Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ukraina đặt nhiều tên lửa đất đối không ở vùng máy bay rơi'

Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Ukraina triển khai nhiều hệ thống tên lửa đất đối không Buk ở khu vực Donetsk, nơi chuyến bay MH17 của Malaysia gặp nạn.

RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng cho biết: “Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Ukraina ở miền đông được trang bị 27 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1. Chúng có khả năng phát hiện đối tượng bay ở khoảng cách 160 km và hạ mục tiêu ở độ cao tối đa 25 km”.

Tên lửa của hệ thống phòng không Buk khai hỏa. Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, các hãng thông tấn Itar-TassInterfax dẫn nguồn tin quân sự cho biết một hệ thống phòng không Buk khác của quân đội Ukraina sắp tới Donetsk từ thành phố Kharkov. Donetsk là khu vực quân đội Ukraina và lực lượng ly khai giao chiến ác liệt.

Các nguồn tin nhận định lực lượng tự vệ ở Donetsk không thể sở hữu và vận hành loại vũ khí phức tạp như hệ thống tên lửa phòng không Buk. Tùy thuộc từng loại tên lửa, Buk có khả năng diệt mục tiêu ở các độ cao khác nhau.

Sự trùng hợp kỳ lạ giữa số 7 và MH17

Một nhà báo của tờ New York Times cho rằng vụ tai nạn của chuyến bay MH17 ẩn chứa sự trùng hợp quanh con số 7.

Yury Karash, một phi công và cũng là cựu chuyên gia hàng không, nói với RT: “Máy bay Boeing 777 nổi tiếng khắp thế giới về độ an toàn. Chúng không thể gặp nạn mà không có lý do. Chúng ta hãy nhớ vụ một tên lửa Ukraina diệt máy bay chở khách Tu-154 của Nga cách đây 10 năm. Tôi không loại trừ khả năng chiếc Boeing 777 trúng một quả tên lửa tương tự”.

Sergey Kavtaradze, người đại diện đặc biệt của chính quyền Donetsk, cho biết: “Chúng tôi không có loại tên lửa uy lực như vậy. Hệ thống phòng không vác vai của chúng tôi chỉ có thể bắn hạ mục tiêu ở độ cao 3.000 đến 4.000 m. Phi cơ Boeing 777 gặp nạn bay cao hơn rất nhiều”. Nick de Larrinaga, chuyên gia phân tích của Tạp chí Quốc phòng HIS Jane's cũng tin lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina không đủ năng lực hạ máy bay.

Khoảnh khắc MH17 lao xuống đất phát nổ

Một người dân vô tình ghi lại hình ảnh chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines lao xuống đất và phát nổ ở miền đông Ukraina.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm