Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sống bám trụ trong căn tập thể cũ nát dù bị quây rào ở Hà Nội

Mặc dù quanh nhà chung cư cũ G6A tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) bị rào tôn quây kín, người dân vẫn quyết ở lại sinh hoạt bình thường không chịu đi tạm cư.

chu dau tu anh 1

Khu tập thể G6A thuộc khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) có chiều cao 5 tầng với diện tích xây dựng hơn 500 m2. Khu tập thể này được đưa vào sử dụng từ năm 1987 gồm 2 đơn nguyên với 49 căn hộ. Qua thời gian, khu nhà đã xuống cấp trầm trọng và cơ quan chức năng đã xếp vào danh sách công trình cấp độ D, thuộc diện khu tập thể nguy hiểm.

chu dau tu anh 2

Từ năm 2016, toà chung cư cũ này đã bị cơ quan kiểm định công bố là nhà nguy hiểm cấp độ D (cấp độ cao nhất), buộc người dân phải di dời và xây dựng lại.

chu dau tu anh 3

Ngày 15/3 vừa qua, UBND phường Thành Công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình đã tổ chức thi công rào tôn tại tầng một đơn nguyên 1,2 nhà G6A tập thể Thành Công. Tuy nhiên người dân vẫn nhất quyết ở lại vì không có những thông tin rõ ràng về tiến độ cải tạo toà nhà.

chu dau tu anh 4

Quận Ba Đình được giao nhiệm vụ hoàn thành việc di dời người dân ra khỏi chung cư từ quý I/2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

chu dau tu anh 9

Chính quyền quây kín tôn khiến việc đi lại của người dân chung cư G6A không được thoải mái như trước, một tuần trở lại đây người dân cũng dần thích nghi được với việc này.

chu dau tu anh 10

"Việc quây kín tôn khiến tôi cảm thấy khó chịu và bí bách, cửa hàng sửa máy photo của tôi vì thế cũng trở nên vắng khách hơn rất nhiều. Tôi cũng sẽ không đi đâu cả nếu như chưa có chính sách cụ thể từ phía chính quyền" ông Hùng chia sẻ.

chu dau tu anh 11

Bà Hợp chủ căn hộ ở tầng 2 toà G6A chia sẻ: "Nhà tôi vẫn còn rất mới và tốt, tôi không muốn đi đâu cả. Tôi cũng mong các chủ đầu tư hay chính quyền địa phương nhanh chóng cho chúng tôi câu trả lời thiết thực, tôi không muốn ở nhà tạm cư ở xã Phú Thượng, quận Tây Hồ vì ở đó còn cũ hơn nhiều so với nhà hiện tại của tôi".

chu dau tu anh 12

Mặt tiền tòa nhà đã bị quây tôn và buộc phải di dời, tuy nhiên bà Thảo (người dân sinh sống tại tầng 5 khu tập thể G6A) vẫn quyết định thay mới tấm trải sàn cho căn hộ được khang trang hơn.

chu dau tu anh 13

"Những nhà đã di dời được chính quyền địa phương bịt tôn trước cửa, mục đích nhằm tạo áp lực lên chúng tôi, ép chúng tôi phải di dời" bà Loan chia sẻ.

chu dau tu anh 14

Toà chung cư G6A đã cũ, trải qua nhiều năm nhà đã bị nghiêng và tạo ra khe hở khá lớn với toà G6B ở sát vách.

chu dau tu anh 15

Theo thống kê đến năm 2020, TP Hà Nội có hơn 1500 chung cư cũ, được xây dựng từ năm 1960-1994 và trước năm 1954. Thành phố bắt đầu cải tạo các khu chung cư cũ từ năm 2005, do có nhiều bất cập và thay đổi về mặt chính sách, đến nay mới có 19 dự án được cải tạo hoàn thành.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Trương Hiếu

Bạn có thể quan tâm