Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát trói cô gái sau xe máy rồi kéo lê trên đường ở Kenya

Nạn nhân bị trói và kéo lê trên đường trong khi cảnh sát dùng roi cao su liên tục quất vào lưng. Bệnh viện xác nhận thương tích nghiêm trọng.

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Nam Kuresoi, Kenya và hai nhân viên cấp dưới đã bị bắt giữ vì trói và kéo lê một người phụ nữ bằng xe máy.

Đoạn video ghi lại vụ việc lan truyền mạnh trên mạng cho thấy Mercy Cherono, 21 tuổi, bị một chiếc xe máy kéo lê trong khi một cảnh sát dùng roi cao su đánh vào lưng cô.

canh sat tra tan,  canh sat bao luc anh 1

Mercy Cherono trong bệnh viện cùng mẹ (bên phải). Ảnh: The Star Kenya

Tổng cục Điều tra Hình sự cho biết trên Twitter rằng ba người đã bị bắt giam và điều tra về vụ việc. Cơ quan Giám sát Cảnh sát Độc lập nước này cũng đã mở cuộc điều tra.

Cherono, nạn nhân bị cảnh sát đánh đập dã man, đã bị gãy xương, có một vết rách trên đầu và nhiều vết thương mô mềm ở tay.

Người dân địa phương phẫn nộ đòi công lý cho cô gái sau khi video lan truyền trên mạng.

Bà mẹ một con cho biết cô bị bắt tại một quán rượu ở Olenguruone và buộc tội thông đồng ăn cắp đồ gia dụng, quần áo và tiền từ một nhà hàng xóm.

Tại Bệnh viện Olenguruone - nơi Cherono đang điều trị từ hôm 8/6, người phụ nữ kể lại rằng cảnh sát đã dẫn đầu một đám người đánh cô bằng dây kim loại và roi cao su.

"Sau đó họ trói tay tôi, móc vào một chiếc xe máy và kéo lê tôi suốt một quãng đường dài, trong khi một cảnh sát theo sau đánh tôi bằng roi cao su", cô nói.

Màn tra tấn dã man chỉ dừng lại khi một người đàn ông cao tuổi cầu xin cảnh sát dừng đánh và đưa cô về đồn.

canh sat tra tan,  canh sat bao luc anh 2

Người phụ nữ bị cảnh sát kéo lê sau xe máy ở Nam Kuresoi, Kenya hôm 10/6. Ảnh: cắt từ clip.

Giám đốc Bệnh viện Olenguruone, Solomon Bera đã xác nhận thương tích của nạn nhân. "Chúng tôi đã bó bột chân và băng vết thương trên đầu. Cô ấy đã có thể xuất viện để tiếp tục điều trị tại nhà", bác sĩ cho biết.

Bera cho biết các vết thương gây nhiều đau đớn và bệnh viện đã phải kê nhiều thuốc giảm đau cho cô gái.

Đoạn video đã châm ngòi cho làn sóng lên án về sự tàn bạo của cảnh sát. Francis Chelule, một cựu ủy viên hội đồng, bất bình về việc nghi phạm có thể trở thành đối tượng của bạo lực tập thể trong tay cảnh sát.

"Cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ các nghi phạm khỏi sự bạo lực tập thể, nhưng trong trường hợp này, cảnh sát lại dẫn đầu người dân tra tấn và làm nhục Cherono," ông nói.

Ông Chelule còn cáo buộc cảnh sát dụ dỗ những người phụ nữ địa phương về nhà mình và sau đó buộc tội họ ăn cắp.

Thống đốc Nakuru, ông Lee Kinyanjui, cho rằng sự tồn tại việc cảnh sát có thể dẫn đầu đám đông tra tấn một nghi phạm là điều không may mắn.

Nghi phạm da đen nói không thở được, cảnh sát đáp ‘tôi không quan tâm'

Trước khi chết, người Mỹ gốc Phi Derrick Scott kêu cứu: “Tôi không thở được”, song các sĩ quan đáp lại lạnh lùng: “Tôi không quan tâm”.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm