Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ gây phẫn nộ vì xịt hơi cay vào bé gái 9 tuổi

Khi cô bé không đồng ý lên xe cảnh sát, một sĩ quan nói với đồng nghiệp: "Cứ xịt hơi cay vào cô bé". Sự việc đang gây bất bình lớn trong cộng đồng.

Bé gái 9 tuổi bị cảnh sát còng tay, xịt hơi cay ở Mỹ Các sĩ quan cảnh sát ở thành phố Rochester (New York, Mỹ) đã bị đình chỉ ngay sau khi có hành vi bạo lực quá mức với bé gái 9 tuổi.

Giới chức thành phố Rochester, New York, ngày 1/2 đã đình chỉ những nhân viên cảnh sát xuất hiện trong video xịt hơi cay vào mặt một bé gái 9 tuổi đang hoảng sợ và bị còng tay, theo Guardian.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về số sĩ quan bị đình chỉ. Lệnh đình chỉ dự kiến kéo dài ít nhất cho đến khi cuộc điều tra nội bộ của cảnh sát hoàn tất. Quyết định trên được công bố trong bối cảnh người dân đang rất bất bình sau khi video được công bố.

Hành vi gây phẫn nộ

Video do cảnh sát công bố cho thấy cô bé bị khống chế sau khi cảnh sát được yêu cầu đến giải quyết một vụ náo loạn gia đình hôm 29/1. Cô bé 9 tuổi đã khóc và thét lên "Con muốn gặp bố" nhưng vẫn bị các nhân viên cảnh sát kéo về xe và buộc ngồi ở hàng ghế sau.

Canh sat My anh 1

Cô bé bị khống chế trên nền tuyết.: YouTube.

Khi cô bé không đồng ý nghe theo cảnh sát, một sĩ quan nam nói với đồng nghiệp: "Cứ xịt hơi cay vào cô bé".

Ngay lập tức, viên cảnh sát nữ bắt đầu xịt hơi cay vào cô bé và cô liên tục hét lên: "Làm ơn lau mắt cho cháu". Các sĩ quan không quan tâm đến lời thỉnh cầu của cô và đóng cửa xe lại. Đoạn video cho thấy ít nhất 7 sĩ quan đã có mặt tại hiện trường.

Trước đó, cảnh sát Rochester từng bị lên án vì cái chết của một người đàn ông da màu tâm thần, 41 tuổi, Daniel Prude, vào tháng 3/2020. Người này được cho là đã chết vì ngạt thở sau khi bị các cảnh sát trùm đầu và đè xuống đất trong hai phút.

Phải đến 6 tháng sau cái chết của Prude và khi gia đình người này khởi kiện, cảnh sát Rochester mới công bố đoạn phim quay bằng camera được trang bị cho sĩ quan khi làm nhiệm vụ. Vụ việc đã khiến cả nước Mỹ phẫn nộ và viên cảnh sát trưởng bị sa thải.

Liên quan đến vụ việc hôm 1/2, Andre Anderson, Phó cảnh sát trưởng thành phố Rochester, cho biết các sĩ quan được thông báo rằng cô bé muốn tự sát và muốn giết mẹ của mình. Theo ông Anderson, các sĩ quan đã đuổi theo cô bé khi em cố gắng chạy trốn. Cảnh sát dự định đưa cô bé đến bệnh viện, nhưng em từ chối lên xe.

Canh sat My anh 2

Một sĩ quan nữ dùng hơi cay để buộc cô bé lên xe. Ảnh: The Guardian.

Ông Anderson cho biết: “Cô bé có vẻ không phải đang chống cự lại các sĩ quan mà chỉ đang cố gắng để không bị đưa đến bệnh viện. Các sĩ quan cảnh sát đã phải nỗ lực để kiềm chế cô bé, một viên chức đã dùng thuốc xịt OC để đưa cô bé lên xe”.

Video còn cho thấy các sĩ quan đã vật lộn với đứa trẻ 9 tuổi trong tuyết. Một sĩ quan thậm chí nói lớn: "Cháu đang hành động như con nít vậy”. Cô bé gái đáp lại: "Cháu là một đứa trẻ".

Cảnh sát trưởng Rochester, Cynthia Herriott-Sullivan, lên tiếng: “Tôi sẽ không đứng đây để biện minh rằng việc xịt hơi cay vào một đứa bé 9 tuổi là đúng. Chúng tôi sẽ làm những việc mà chúng tôi phải làm để đảm bảo những điều tương tự không xảy ra”.

Ngược lại, lãnh đạo công đoàn cảnh sát Rochester lại bảo vệ các sĩ quan liên quan trong vụ việc.

“Nhân viên sĩ quan đã đưa ra quyết định mà anh ấy nghĩ là cách tốt nhất. Hành động này không gây thương tích cho cô bé”, Mike Mazzeo, lãnh đạo Câu lạc bộ Cảnh sát Rochester, nói với các phóng viên.

"Nếu họ buộc phải sử dụng nhiều vũ lực hơn, rất có thể cô ấy đã bị thương nặng hơn. Rất khó để bắt ai đó ngồi sau xe cảnh sát như vậy”, Mazzeo nói thêm.

Không chấp nhận được

Thị trưởng thành phố Rochester, Lovely Warren, lưu ý rằng bà là mẹ của một cô con gái 10 tuổi và video trên “không phải là thứ mà bạn muốn xem”. Trong một tuyên bố của mình, Warren nói thêm: “Tôi vô cùng lo lắng trước hành động bắt giữ và còng tay một đứa trẻ đang trong tình trạng bất ổn và rõ ràng là rất xúc động”.

Đoạn video từ camera của cảnh sát cho thấy nhiều xe và cảnh sát đang đợi ở hiện trường tuyết rơi. Sau khi bị trói trên mặt đất, cô bé trong chiếc quần hoa văn và áo len màu đen hỏi: “Ai đó có thể làm ơn lấy tuyết ra khỏi người cháu được không? Trời rất lạnh".

Tuy nhiên, các cảnh sát không đáp lại yêu cầu của cô bé và nói lớn: “Cháu đã đánh mất cơ hội của mình”. Một sĩ quan khác hét lên: "Lên xe ngay".

Warren đã gặp Cảnh sát trưởng, Herriott-Sullivan, trước khi ra thông báo về hình thức kỷ luật. Bà nói trong một tuyên bố: “Những gì đã xảy ra vào thứ sáu thật kinh khủng và gây phẫn nộ cho tất cả chúng ta. Thật không may, luật tiểu bang và hợp đồng với công đoàn ngăn cản tôi thực hiện những biện pháp ngay lập tức và mạnh mẽ hơn”.

Canh sat My anh 3

Ít nhất 7 sĩ quan cảnh sát đã có mặt tại hiện trường vụ việc.: YouTube.

Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James, cũng cho biết hôm 1/2 rằng văn phòng của bà đang xem xét sự việc. Bà gọi tình huống trên là "vô cùng đáng lo ngại và hoàn toàn không chấp nhận được".

Năm ngoái, chính bà James đã ủy quyền cho một đại bồi thẩm đoàn điều tra một số sĩ quan cảnh sát của thành phố Rochester sau cái chết của Prude. Liên minh Quyền tự do Dân sự New York thậm chí cho rằng cảnh sát Rochester không nên dính líu đến các cuộc khủng hoảng về sức khỏe tâm thần nữa.

Giám đốc điều hành của tổ chức trên, Donna Lieberman, cho hay: “Không có lời biện minh nào cho việc cảnh sát Rochester bắt một đứa trẻ chín tuổi bằng cách xịt hơi cay”.

Cái chết của bác sĩ da đen gây chấn động ở Mỹ

Susan Moore, bác sĩ da đen vừa qua đời do Covid-19, là nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Phi trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia.

Thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys là người chỉ điểm của FBI

Enrique Tarrio, thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys, từng cộng tác với cảnh sát và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để truy bắt và kết tội hàng chục tội phạm trong quá khứ.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm