Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ bị nghi đánh chết người da đen

Một sĩ quan cảnh sát Louisiana, Mỹ bị đình chỉ công tác vì hành hung người đàn ông da đen bị còng tay. Người này tử vong sau đó trong trại tạm giam.

Cảnh sát Kory York đang bị đình chỉ công tác để điều tra cáo buộc lạm dụng vũ lực dẫn đến chết người trong vụ bắt giữ Ronald Greene tháng 5/2019, AP cho biết. Viên cảnh sát này đã tắt camera được gắn trên người, trước khi hành hung và có lời lẽ thô tục với nghi phạm.

Tuy nhiên, camera trên người một cảnh sát khác đang làm nhiệm vụ lúc đó đã ghi lại toàn bộ sự việc. Đoạn video cho thấy cảnh sát York liên tục giật còng tay của Greene, dùng súng gây choáng và kéo người đàn ông da đen ngã gục mặt trên vỉa hè.

Van nan phan biet chung toc anh 1

Ronald Greene đã tử vong trong trại tạm giam. Ảnh: AP.

Greene đã chết trong lúc bị giam giữ và nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được công bố. Gia đình Greene đã đệ đơn kiện liên bang về cái chết của người thân vào tháng 5/2020.

Cảnh sát bang Louisiana, Mỹ đã nhiều lần từ chối công khai đoạn video. Cơ quan này rất kín tiếng về cái chết của Greene. Ban đầu, họ đổ lỗi cho vết thương của người đàn ông da đen trong vụ tai nạn giao thông bên ngoài thành phố Monroe, bang Louisiana.

Cảnh sát York bị đình chỉ công tác không lương trong 50 giờ và cuộc điều tra nội bộ cũng dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng với cảnh sát Chris Hollingsworth, người đã ghi lại cuộc hành hung của cảnh sát York bằng camera gắn trên cơ thể. Cảnh sát Chris Hollingsworth đã chết trong một vụ tai nạn ôtô, sau khi biết mình bị sa thải.

Mark Maguire, luật sư đại diện cho gia đình Greene nói: “Giờ không cần phải bàn cãi, cảnh sát York đã tham gia vụ tấn công tàn bạo cướp đi sinh mạng của Greene. Việc đình chỉ công tác mới chỉ là khởi đầu và nó không đạt đến sự minh bạch đầy đủ và trách nhiệm giải trình mà gia đình nạn nhân tiếp tục tìm kiếm”.

Đại tá Lamar Davis, giám đốc cảnh sát bang Louisiana, cho biết cảnh sát York bị đình chỉ công tác bởi người tiền nhiệm Kevin Reeves, trước khi từ chức do một loạt các vụ bê bối. Luật sư của cảnh sát York không trả lời yêu cầu bình luận của AP.

Cái chết của bác sĩ da đen gây chấn động ở Mỹ

Susan Moore, bác sĩ da đen vừa qua đời do Covid-19, là nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Phi trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia.

Bị cảnh sát cột dây dắt đi, người da đen đòi bồi thường 1 triệu USD

Ông Donald Neely, 44 tuổi, đệ đơn kiện giới chức thành phố Galveston, bang Texas, sau khi bị hai cảnh sát buộc dây thừng vào người rồi áp giải trên phố.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm