Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ bắn người da màu gây phẫn nộ

Hàng trăm người xuống đường biểu tình sau khi giới chức thành phố Chicago, Mỹ, công bố video từ năm 2014 ghi cảnh một cảnh sát da trắng bắn liên tiếp vào thanh niên da màu.

Cảnh sát bắn liên tiếp vào người da màu ở Mỹ Một cảnh sát ở Chicago, Mỹ, bị cáo buộc tôi giết người cấp độ 3 hôm 24/11 sau khi giới chức công bố video cho thấy anh bắn 16 phát súng vào thanh niên da đen cách đây một năm.

Theo ABC News, viên cảnh sát Van Dyke, thuộc sở cảnh sát Chicago, bang Illinois, bị cáo buộc tội giết người cấp độ 3 hôm 24/11 sau khi giới chức thành phố công bố video cho thấy Dyke xả súng vào thanh niên da màu Laquan McDonald, 17 tuổi, cách đây hơn một năm.

Theo video quay bằng camera hành trình ngày 20/10/2014, viên cảnh sát rút súng chĩa về phía McDonald khi anh đang chạy trên đường. Ngay sau đó, Dyke nổ súng ở cự ly gần khiến thanh niên 17 tuổi xoay một vòng trước khi ngã gục. Vào những giây cuối cùng của video, cảnh sát tiến về phía nạn nhân và lấy một thứ gì đó từ tay của McDonald.

Quan chức cảnh sát Chicago cho biết, McDonald mang một con dao gấp dài khoảng 8 cm. Tại phiên tòa, công tố viên cho rằng thanh niên 17 không tiến về phía cảnh sát nhưng Dyke đã bước về phía nạn nhân và nổ súng. Kết quả giám định cho thấy, McDonald trúng 16 phát đạn.

Không lâu sau khi video được công bố, hàng trăm người biểu tình diễu hành khắp các con phố, vây quanh một đoàn xe cảnh sát và hô vang “16 phát súng”.

“Tôi thấy đau đớn và giận dữ khi xem video”, một người nói.

Nhiều người biểu tình còn tập trung bên ngoài trụ sở cảnh sát quận 1 ở khu hành chính South Loop để ngăn bất cứ ai muốn vào tòa nhà và hét về phía cảnh sát “Đừng bắn tôi”. Cảnh sát bắt ít nhất hai người trong vụ việc.

Trước đó, giới chức thành phố từng tranh cãi việc nên hay không nên phát hành video do lo ngại nó sẽ gây hỗn loạn trong dân chúng. Thị trưởng thành phố và cảnh sát buộc phải kêu gọi người dân bình tĩnh.

“Mọi người có quyền tức giận, kháng nghị, tự do ngôn luận nhưng không được thực hiện các hành vi phạm tội”, Garry McCarthy, giám đốc sở cảnh sát Chicago, nói.

Những vụ nổ súng gây tranh cãi của cảnh sát Mỹ

Vụ việc một cảnh sát bắn chết thanh niên da màu nhưng không bị buộc tội năm 2014 vẫn là chủ đề tranh luận gay gắt trong xã hội Mỹ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm