Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ nổ súng gây tranh cãi của cảnh sát Mỹ

Vụ việc một cảnh sát bắn chết thanh niên da màu nhưng không bị buộc tội năm 2014 vẫn là chủ đề tranh luận gay gắt trong xã hội Mỹ.

Cảnh sát da trắng bắn thanh niên da màu

Cảnh sát Darren Wilson. Ảnh: CNN
Cảnh sát Darren Wilson. Ảnh: CNN

Ngày 9/8/2014, Darren Wilson thuộc Sở Cảnh sát Ferguson (Mỹ) nổ súng bắn thanh niên da màu Michael Brown, 18 tuổi, sau một vụ ẩu đả trên phố. Một số nhân chứng cho biết, Brown giơ tay hàng khi Wilson bắn anh, trong khi những người ủng hộ cảnh sát nói anh nổ súng để tự vệ.

Vụ việc đã thổi bùng những nghi kỵ về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và châm ngòi cho một cuộc biểu tình ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ. Dù viên cảnh sát đã từ chức, quyết định miễn tội với Wilson của tòa án Mỹ khiến những người phản đối phẫn nộ. Theo tòa án, họ không đủ bằng chứng để kết tội viên cảnh sát. Một năm sau, giới chức Mỹ vẫn chật vật đối phó với các cuộc biểu tình xung quanh vụ nổ súng gây tranh cãi này.

Nổ súng bắn gục cựu binh

Giây phút viên cảnh sát rút súng bắn người cựu binh. Ảnh: ABC
Giây phút viên cảnh sát rút súng bắn cựu binh. Ảnh: ABCNews

Hôm 4/4, cảnh sát tuần tra Michael Slager, 33 tuổi, nổ súng bắn chết ông Walter Scott, cựu binh thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ ở thành phố North Charleston, bang Nam Carolina, từ phía sau. Cảnh sát Slager sử dụng vũ khí sau khi chặn xe Scott vì đèn chiếu hậu không sáng.

Sau khi Feidin Santana, 23 tuổi, đưa đoạn video quay cảnh giây phút Slager rút súng bắn ông Scott lên mạng, giới chức Mỹ bắt và truy tố viên cảnh sát với tội danh giết người. Trước đó, Slager từng khai báo với Sở Cảnh sát rằng anh ta nổ súng để tự vệ sau khi bị Scott “đe dọa”.

Video làm sáng tỏ bản chất của vụ nổ súng và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận Mỹ giữa bối cảnh người dân nước ngày càng tỏ ra không hài lòng với tình trạng lạm dụng vũ lực của lực lượng cảnh sát, đặc biệt là với công dân da màu.

Video cảnh sát bắn chết người

Cảnh tượng
Cảnh quay cho thấy công dân Flores giơ một tay hàng trước cảnh sát. Ảnh: Yahoonews

Trong vụ việc gần đây nhất, giới chức bang Texas (Mỹ) đang điều tra hai đoạn phim do đài truyền hình San Antonio đăng tải. Video chiếu cảnh công dân Gilbert Flores đã giơ một tay lên trời và bị hai cảnh sát bắn trước cửa nhà ông ở thành phố San Antonio hôm 28/8. Vụ việc xảy ra sau khi các sĩ quan nhận cuộc gọi từ nhà của Flores báo rằng một vụ xô xát đang xảy ra. Họ phát hiện một phụ nữ và em nhỏ bị thương tại hiện trường, theo CNN.

Theo ông Michael Thomas – người chứng kiến sự việc và quay phim – có thể Flores đã di chuyển vào trong nhà và sau đó chạy vòng quanh những chiếc ôtô. “Flores đưa hai tay lên trời và giữ như vậy trong vài giây trước khi cảnh sát bắn anh ấy hai phát”, Thomas kể lại.

Trong khi đó, một đoạn phim khác do cảnh sát quay ở cự ly gần và góc quay rõ hơn cũng được đăng tải. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa người da đen và cảnh sát Mỹ tăng cao.

Tại sao bạo lực súng đạn phổ biến tại Mỹ?

Tỷ lệ người sở hữu vũ khí cao, ảo tưởng về sự nổi tiếng của những kẻ xả súng hàng loạt hay xu hướng bạo lực là một số yếu tố khiến các vụ án liên quan tới súng gia tăng ở Mỹ.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm