Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Israel xông vào thánh địa Jerusalem sau khi bị ném đá

Cảnh sát Israel ngày 22/4 đã ập vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa thuộc thánh địa Jerusalem, sau khi nhiều thanh niên Palestine ném đá vào cảnh sát đang đứng gác ở cổng.

Sau cuộc đụng độ kéo dài vài giờ, Tổ chức y tế Trăng lưỡi liềm Đỏ của Palestine cho biết ít nhất 31 người Palestine bị thương, trong đó có 14 người đã được đưa đến bệnh viện. Phía cảnh sát nói rằng một thành viên của họ đã bị đá va trúng mặt và đã được đưa đi điều trị, theo AP.

Trước đó, một nhóm thanh niên Palestine đã ném đá và pháo về phía cảnh sát tại một cổng dẫn vào nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa bên trong Jerusalem, theo hai nhân chứng Palestine giấu tên. Cảnh sát sau đó tiến vào khu vực, bắn đạn cao su và lựu đạn gây choáng.

Cảnh sát Israel cho biết một số người trong nhóm có mang theo cờ của nhóm chiến binh hồi giáo Hamas. Họ cũng nói rằng nhiều người Palestine đã bắt đầu tích trữ đá và xây dựng hầm, hố thô sơ trước khi trời sáng để phòng thủ.

Một số người Palestine lớn tuổi kêu gọi thanh niên ngừng ném đá và pháo nhưng bị phớt lờ. Một cái cây gần cổng nhà thờ đã bốc cháy.

dung do o Jerusalem anh 1

Cảnh sát Israel kiểm soát một người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ tại khu nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa ở thành phố cổ của Jerusalem, ngày 22/4. Ảnh: AP.

Bạo lực gia tăng tại Jerusalem, nơi thiêng liêng đối với người Do Thái giáo và Hồi giáo, diễn ra trong bối cảnh Israel tạm thời không cho phép người Do Thái giáo đến thăm thánh địa.

Các cuộc viếng thăm của người Do Thái đã bị tạm dừng bắt đầu từ ngày 22/4, trong 10 ngày cuối cùng của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Năm nay, tháng Ramadan trùng với Lễ Vượt qua của người Do Thái kéo dài một tuần, cũng như các ngày lễ lớn của Cơ đốc giáo. Hàng chục nghìn người từ cả ba tôn giáo đã đổ về Thành phố Cổ của Jerusalem sau khi hầu hết các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ.

Căng thẳng tại khu vực nhạy cảm này đã leo thang trong suốt hơn một tuần qua, sau một loạt vụ tấn công chết người bên trong Israel, cũng như các cuộc đột kích ở Bờ Tây. Ba quả rocket đã được bắn vào Israel từ Dải Gaza, do nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas kiểm soát.

Chuỗi sự kiện đã làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại của cuộc xung đột vào năm ngoái, khi biểu tình và bạo lực ở Jerusalem bùng lên, châm ngòi cho các đợt bắn phá kéo dài 11 ngày giữa Israel và Hamas, cùng với bạo lực ở các thành phố lớn của Israel.

Israel không kích Dải Gaza

Máy bay phản lực của Israel đã tấn công Dải Gaza vào sáng sớm 21/4, vài giờ sau khi các chiến binh ở Palestine bắn một tên lửa vào nhà nước Do Thái này.

Israel nã tên lửa vào Syria

Israel tối 16/2 đã nã tên lửa vào một thị trấn ở phía nam thủ đô Damascus của Syria, gây ra thiệt hại nhiều về vật chất, theo truyền thông nhà nước Syria.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm