Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Israel đề nghị điều tra tham nhũng Thủ tướng Netanyahu

Cảnh sát Israel ngày 13/2 đề nghị tiến hành điều tra Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì những cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng và phá vỡ niềm tin của nhân dân.

“Nhiều năm qua tôi đã là đối tượng của ít nhất 15 cuộc điều tra. Một số vụ giống như những đề nghị điều tra của cảnh sát hôm nay. Nhưng tất cả những âm mưu đó sẽ không đạt được kết quả gì. Họ sẽ không thu được gì” ông Netanyahu phát biểu trên truyền hình đêm 13/2 với vẻ căng thẳng.

Thu tuong Israel bi de nghi dieu tra anh 1
Vị thủ tướng 68 tuổi đã cầm quyền gần 12 năm. Ảnh: AP.

Một thủ tướng dù bị cảnh sát điều tra hoặc bị cáo buộc chính thức cũng không nhất thiết phải từ chức. Ông Netanyahu cũng tuyên bố không có ý định rời bỏ chức vụ sau gần 12 năm cầm quyền.

Các cáo buộc ông Netanyahu nhận hối lộ chủ yếu nhằm vào những món quà đắt tiền mà gia đình thủ tướng nhận từ nhà sản xuất phim Hollywood Arnon Milchan và tỷ phú người Australia James Packer. Số quà này được cho là gồm xì gà đắt tiền, nữ trang và rượu vang. 

Tổng giá trị quy đổi tiền mặt số quà nhận trong giai đoạn 2007-2016 ước tính đạt 283.000 USD.

Cảnh sát cũng đang điều tra những cáo buộc “thoả thuận bí mật” giữa ông Netanyahu với lãnh đạo báo Yediot Aharonot, tờ báo bán chạy nhất nước này, để liên tục được đưa tin tích cực.

“Những đề nghị điều tra này không có giá trị pháp lý ở đất nước chúng ta. Khi chính phủ sắp kết thúc nhiệm kỳ (vào năm 2019), tôi chắc chắn sẽ chiến thắng một lần nữa”, ông Netanyahu khẳng định. Liên minh cầm quyền của ông hiện chiếm 66 trong tổng số 120 ghế ở quốc hội.

Con trai thủ tướng Israel gặp họa vì scandal ở câu lạc bộ thoát y

Thủ tướng Netanyahu buộc phải bảo vệ người con trai cả và danh tiếng của chính ông sau khi đoạn ghi âm cuộc trò chuyện của anh này ngoài CLB thoát y bị rò rỉ trên truyền hình.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm