Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hungary phun vòi rồng vào người di cư

Cảnh sát chống bạo động của Hungary phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp dòng người di cư muốn vượt qua biên giới Serbia-Hungary vào châu Âu.

Cảnh sát phun vòi rồng vào người di cư đứng bên ngoài hàng rào dây thép gai gần thị trấn Horgos, vùng biên giới giữa Serbia và Hungary. Ảnh: Reuters

AFP đưa tin, cảnh sát Hungary đã xịt nước và hơi cay vào người di cư khi họ đang cố gắng chui hoặc nhảy qua hàng rào dây thép gai tại vùng Roszke ở khu vực biên giới.

Theo ABC News, khoảng 300 đặc nhiệm TEK, lực lượng bán quân sự của Hungary, hiện diện tại thị trấn Horgos, gần biên giới Serbia.

Cảnh sát cho biết nhóm người di cư đã trốn qua cửa khẩu với Serbia và bị lực lượng chống bạo động cản trở.

"Cảnh sát đang áp dụng các biện pháp phù hợp theo luật để bảo vệ biên giới quốc gia và biên giới của Liên minh châu Âu", thông báo của cảnh sát Hungary cho hay. 

Theo nguồn tin từ nhà chức trách, người tị nạn ở biên giới Serbia rất hung hãn. Họ ném đá, vỏ chai vào cảnh sát và đi qua hàng rào dây thép gai.

Xe cứu thương đang tới hiện trường ở vụ xịt hơi cay. Theo AP, hiện chưa rõ bao nhiêu người bị thương. Tuy nhiên, một vài người di cư nước mắt giàn giụa vì trúng hơi cay.

Truyền thông Hungary đưa tin, nước này đang yêu cầu nhà chức trách Serbia hành động trước tình hình người di cư "tấn công" cảnh sát ở khu vực biên giới.

Cảnh sát Hungary xịt hơi cay về phía người tị nạn Cảnh sát Hungary phun vòi rồng và xịt hơi cay về phía người di cư ở khu vực biên giới Serbia khi họ cố gắng vượt qua hàng rào dây thép gai hôm 16/9.

Cảnh sát Hungary bắn vòi rồng, hơi cay chặn người nhập cư

Để trấn áp dòng người di cư cố gắng chui qua hàng rào dây thép gai qua biên giới Serbia, cảnh sát Hungary buộc phải phun hơi cay và vòi rồng để ngăn cản.

Trong khi đó, hàng trăm người di cư đã qua biên giới Serbia để tới Croatia sau khi nhiều nguồn tin cho rằng ít nhất 10 xe bus chở người tị nạn đã đổi hành trình không đi qua Hungary.

Truyền thông Serbia đưa tin xe bus đón người tị nạn đi qua Macedonia tới miền nam Serbia và đưa người di cư theo hướng bắc tới biên giới Hungary đã đổi hướng. Điểm đến của người tị nạn là thị trấn Sid ở biên giới Serbia với Croatia, thành viên của EU, sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia để ngăn dòng người tiến vào lãnh thổ của họ. 

Bộ trưởng Nội vụ Croatia, ông Ranko Ostojic, cho hay 277 người dã vào lãnh thổ nước này từ Serbia sau khi đổi tuyến đường vì Hungary đóng cửa biên giới. "Con số đang tiếp tục tăng lên. Hiện tại, 277 người đã vào Croatia qua Serbia", ông phát biểu trước Quốc hội.

Thủ tướng Slovenia cũng cho biết nước này sẽ kiểm soát nghiêm ngặt biên giới với Hungary. Bộ Nội vụ Áo cho hay họ sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovenia chặt hơn trong những giờ tới.

Chính quyền Thủ tướng Hungary Viktor Orban áp dụng các biện pháp cứng rắn sau khi 200.000 người tị nạn đổ đặt chân vào quốc gia này từ đầu năm nay.

Sự việc cảnh sát phun vòi rồng về phía người tị nạn diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư khiến các quốc gia trong khu vực này đau đầu. Người di cư đến từ các quốc gia bất ổn và nghèo đói mạo hiểm vượt đường xa, đại dương để tìm cuộc sống mới ở "miền đất hứa" Tây Âu.

Gánh nặng nhập cư: Châu Âu lĩnh đủ do sai lầm của Mỹ?

Nhiều chuyên gia cho rằng làn sóng nhập cư ồ ạt vào châu Âu hiện tại là kết quả của những chính sách sai lầm của Mỹ áp dụng tại vùng Trung Đông.

Người di cư và tị nạn khác nhau như thế nào?

Những người tới khu vực khác để mưu cầu cuộc sống tốt hơn là dân di cư, trong khi đối tượng rời quê hương vì xung đột hay ngược đãi thuộc nhóm người tị nạn.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm