Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực cứu hộ vụ chìm tàu chở 200 người di cư

Lực lượng Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ phải huy động nhiều nhân lực và tàu để cứu hộ chiếc thuyền gỗ nêm chặt người di cư chìm trên biển Aegean hôm 15/9.

Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ cứu sống 211 người di cư và phát hiện ít nhất 22 thi thể, bao gồm 11 phụ nữ và 5 trẻ em. Người ta chưa thể xác định chính xác số người thiệt mạng vì không biết có bao nhiêu người trên tàu lúc tai nạn xảy ra.

Người di cư đứng trên tàu cảnh sát biển sau khi được vớt từ hiện trường tai nạn. Chiếc tàu gỗ chở những người tị nạn bị đắm trong đêm khi đi từ khu nghỉ dưỡng Datca, Thổ Nhĩ Kỳ, tới đảo Kos, Hy Lạp.

Đoàn người vạ vật chờ đợi hướng giải quyết của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xuống khỏi tàu cảnh sát biển.

Cơn lũ người di cư tạo gánh nặng lớn lên vai quốc gia nằm giữa hai đại lục Á - Âu. Theo thông báo chính thức, 42.000 người đã được cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ cứu sống khi gặp nạn trên hành trình từ Hy Lạp đến châu Âu kể từ đầu năm.

Chiếc thuyền gỗ bị đắm được tàu kéo đưa vào bờ. Vài tuần trước, bé Aylan Kurdi, 3 tuổi, người Syria, đã thiệt mạng khi cùng gia đình và nhiều người khác vượt biển trên một chiếc bè tự chế. Hình ảnh thi thể em dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thế giới. Chiếc tàu gỗ khởi hành cách nơi bé Kurdi tử nạn không xa.

Khu nghỉ dưỡng Datca, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi chiếc tàu rời đi và đảo Kos, Hy Lạp là đích đến.

Hành trình tới châu Âu của người di cư. Đồ họa: Phượng Nguyễn

Hiểm họa rình rập hành trình đổi phận của người di cư

Người di cư không chỉ mất rất nhiều tiền, mà còn phải đánh cược mạng sống trong những hành trình gian truân tới miền đất hứa châu Âu.


Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm