Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hong Kong lên máy bay bắt 1 người mua vé đi Anh

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ người đàn ông 24 tuổi trên máy bay ngày 2/7 vì nghi ngờ tấn công và làm bị thương một cảnh sát trong cuộc biểu tình chống luật an ninh quốc gia.

Cảnh sát Hong Kong hôm 2/7 đã vào trong máy bay của hãng hàng không Cathay Pacific để bắt giữ nghi phạm.

Người này được cho đã đâm sĩ quan cảnh sát đang giải tán người biểu tình ở đường Causeway vào lúc 16h ngày 1/7.

South China Morning Post dẫn nguồn tin từ phía cảnh sát cho biết vào lúc 18h tối 1/7, nghi phạm 24 tuổi họ Wong đã mua vé đi Anh dự kiến cất cánh từ Hong Kong tối hôm đó.

Một nguồn tin cảnh sát khác cho biết lực lượng chức năng thực hiện vụ bắt giữ khoảng 1 giờ sau khi nhận được thông báo nặc danh về kế hoạch di chuyển của nghi phạm. Nguồn tin này cho biết cảnh sát lên máy bay ngay trước khi cửa máy bay đóng cửa.

Theo lịch trình, chuyến bay có nghi phạm cất cánh vào lúc 23h55 ngày 1/7. Các sĩ quan mặc thường phục trên máy bay đã cố gắng tìm nghi phạm, nhưng người này không ngồi ở ghế của mình và cũng không trả lời thông báo trên loa. Cuối cùng cảnh sát phải rà soát máy bay và phát hiện được người đàn ông 24 tuổi.

Nghi phạm bị bắt tại sân bay và bị giam giữ để điều tra.

luat an ninh Hong Kong anh 1

Cảnh sát Hong Kong giải tán đám đông người biểu tình chống luật an ninh quốc gia mới hôm 30/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cảnh sát Hong Kong hôm 1/7 sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp người biểu tình, bắt giữ hơn 300 người trong cuộc biểu tình chống luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt cho đặc khu này.

Trên Twitter, cảnh sát đăng tải hình ảnh một sĩ quan với cánh tay chảy máu, cho biết người này bị "nhóm bạo loạn dùng vật sắc nhọn" đâm trúng. Các nghi phạm đã bỏ trốn trong khi những người có mặt tại hiện trường không ai trợ giúp.

Trả lời Reuters, phát ngôn viên cảnh sát Hong Kong không xác nhận người đàn ông bị bắt làm việc tại sân bay hay đang chuẩn bị rời Hong Kong.

Tờ Apple Daily dẫn nguồn tin giấu tên cho biết tại thời điểm bị bắt giữ, nghi phạm này chuẩn bị lên chuyến bay của hãng Cathay Pacific tới London.

Một nhân chứng cho biết "khoảng 10 phút trước khi máy bay cất cánh, ba xe cảnh sát tiến đến cổng số 64, bên ngoài máy bay của hãng Cathay Pacific" và khoảng 10 cảnh sát chống bạo động chạy lên cầu vào máy bay.

Hãng Cathay Pacific hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc.

Cảnh sát Hong Kong cho biết trong ngày 1/7 đã thực hiện khoảng 370 vụ bắt giữ vì tụ tập bất hợp pháp và nhiều lý do khác, bao gồm 10 trường hợp vi phạm luật an ninh quốc gia mới.

Luật này được Bắc Kinh thông qua vào sáng 30/6 và có hiệu lực từ 23h cùng ngày. Nội dung luật nhắm vào các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia.

Theo luật, người phạm tội có thể phải đối mặt với mức án tối đa được nâng lên tù chung thân, thay vì giới hạn 10 năm tù như các thông tin ban đầu.

Tổng thống Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì làm xói mòn quyền tự chủ của Hong Kong và bắt đầu chấm dứt ưu đãi đặc biệt với hòn đảo này.

Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt ngân hàng TQ vì luật an ninh

Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt những ngân hàng có liên quan đến các quan chức Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

370 người bị bắt trong ngày đầu luật an ninh có hiệu lực ở Hong Kong

Hơn 370 người đã bị bắt trong khi cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh xây dựng cho đặc khu này.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm