Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ cựu tổng biên tập Apple Daily

Truyền thông địa phương cho biết cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ cựu tổng biên tập điều hành báo Apple Daily vào hôm 21/7.

Cảnh sát Hong Kong tuyên bố họ đã bắt giữ một cựu tổng biên tập báo Apple Daily (51 tuổi) vì cáo buộc ông này “âm mưu thông đồng với nước ngoài hoặc các thế lực nước ngoài gây nguy hiểm an ninh quốc gia", Reuters đưa tin.

Tập đoàn truyền thông Next Digital, công ty mẹ của Apple Daily, chưa bình luận. Đây là vụ bắt giữ mới nhất mới nhất trong cuộc điều tra nhằm vào tờ báo Apple Daily, do ông trùm truyền thông Jimmy Lai Chấn Anh thành lập vào năm 1995 và đã đóng cửa vào cuối tháng 6 vừa qua.

nha bao apple daily bi bat anh 1

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ cựu tổng biên tập Apple Daily. Ảnh: Reuters.

Trước đó, 500 cảnh sát Hong Kong hôm 17/6 đã đột kích và bắt giữ 5 quản lý cấp cao của Apple Daily, bao gồm tổng biên tập Ryan Law (47 tuổi). Tờ báo Hong Kong sau đó in ấn bản cuối cùng vào ngày 24/6.

Cảnh sát đã niêm phong tài sản và kiểm tra máy tính trong tòa soạn nhiều giờ liền, vì nghi ngờ hàng chục bài báo vi phạm luật an ninh mới của Hong Kong.

Nhiều bài viết được cho là kêu gọi các quốc gia áp đặt lệnh biện pháp trừng phạt chống lại Hong Kong và Trung Quốc đại lục, theo South China Morning Post.

Theo một nguồn tin giấu tên, phần lớn bài báo đều trích dẫn lại các bài bình luận và ý kiến, số ít khác thì viết bởi người sáng lập tờ báo - ông trùm truyền thông Jimmy Lai Chấn Anh.

Được xem là có xu hướng chống lại chính quyền Hong Kong, Apple Daily là tờ báo đầu tiên ngừng hoạt động sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong vào tháng 6/2020. Nhiều người đã chỉ trích chỉ trích đạo luật được sử dụng để chống lại những ý kiến bất đồng ​​và làm xói mòn các quyền tự do cơ bản vốn được cam kết cho Hong Kong.

Nhà báo Apple Daily bị bắt tại sân bay

Fung Wai-kong - nhà báo của tờ Apple Daily - là nhân vật chủ chốt thứ 7 bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ sau khi tòa soạn bị khám xét hai tuần trước.

Ấn bản trực tuyến của Apple Daily Đài Loan vẫn hoạt động

Trong khi tòa soạn của Apple Daily tại Hong Kong đóng cửa, phiên bản trực tuyến của tờ báo tại Đài Loan sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Minh An

Bạn có thể quan tâm