Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát chống bạo động Pháp được điều động trước 'giờ phán quyết'

Cảnh sát và hiến binh Pháp đã được điều đến trụ sở Hội đồng Hiến pháp - cơ quan sẽ ra phán quyết về số phận kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu gây tranh cãi mà Paris ban hành.

bieu tinh tai Phap anh 1

Bao gồm 9 thành viên, Hội đồng Hiến pháp là cơ quan có nhiệm vụ bảo đảm các nguyên tắc và quy định của hiến pháp Pháp được tuân thủ, theo Guardian. Trong ảnh, hai hiến binh đứng gác trước trụ sở cơ quan trên tại thủ đô Paris.

bieu tinh tai Phap anh 2

Vào chiều muộn ngày 14/4, Hội đồng Hiến pháp sẽ ra phán quyết về tính hợp pháp của kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu gây tranh cãi mới được giới chức Pháp ban hành. Trước đó, Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne đã đề nghị cơ quan trên xem xét điều luật.

bieu tinh tai Phap anh 3

Các xe cảnh sát Pháp trực tại hiện trường. Nếu điều luật được Hội đồng Hiến pháp phê duyệt, nó có thể được ký thành luật và có hiệu lực ngay từ cuối năm nay.

bieu tinh tai Phap anh 4

Chính phủ Pháp kỳ vọng phán quyết sẽ giúp chấm dứt các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua trên khắp nước Pháp, vốn đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều xáo trộn.

bieu tinh tai Phap anh 5

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Macron bị phản đối gay gắt vì tìm cách thông qua kế hoạch tăng tuổi hưu mà không cần sự phê duyệt của Quốc hội - nhờ vào một điều khoản gây tranh cãi trong hiến pháp Pháp. Phe phản đối cho rằng đây là động thái thiếu dân chủ.

bieu tinh tai Phap anh 6

Lực lượng cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Paris. Chính phủ Pháp lập luận rằng tăng tuổi hưu là cách cứu vãn hệ thống an sinh xã hội, vốn chịu nhiều áp lực khi dân số già đi.

bieu tinh tai Phap anh 7

Giới chức Pháp cấm tuần hành trên đường phố bên ngoài trụ sở Hội đồng Hiến pháp, buộc một số ga tàu điện ngầm đóng cửa, cũng như dựng nhiều vật chắn ở hiện trường.


bieu tinh tai Phap anh 8

Tuy vậy, các cuộc biểu tình vẫn nổ ra gần trụ sở cơ quan trên ngày 14/3. Trong ảnh, sinh viên Pháp giương biểu ngữ phản đối chính phủ.

bieu tinh tai Phap anh 9

Ngoài Paris, biểu tình còn nổ ra ở nhiều thành phố khác trên khắp nước Pháp. Một số khu vực tại Le Havre, Strasbourg hay Lille đã bị người biểu tình phong tỏa.

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã.

Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Việt Hà

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm