Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Capitol từ chối được hỗ trợ trước vụ bạo loạn

Cảnh sát Capitol đã hai lần từ chối đề nghị hỗ trợ của các lực lượng hành pháp khác trước khi bạo loạn xảy ra ở tòa nhà quốc hội ngày 6/1.

Theo AP, 3 ngày trước khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump bạo loạn tại Điện Capitol, Lầu Năm Góc đã hỏi Cảnh sát Capitol xem họ có cần nhân sự của lực của Lực lượng Vệ binh Quốc gia hay không.

Khi đám đông tràn vào tòa nhà, lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng đề nghị cử các đặc vụ FBI đến giúp đỡ.

Tuy nhiên, Cảnh sát Capitol từ chối cả hai lời đề nghị này, theo các quan chức quốc phòng cấp cao và hai nguồn tin.

Canh sat Capitol tu choi duoc ho tro anh 1

Cảnh sát Capitol đụng độ với người biểu tình ngày 6/1. Ảnh: AP.

Mặc dù có nhiều lời cảnh báo về khả năng xảy ra bạo loạn cùng nhiều nguồn lực và thời gian để chuẩn bị, Cảnh sát Capitol chỉ lên kế hoạch đối phó với một cuộc biểu tình.

Các quan chức cũng tránh để Vệ binh Quốc gia xuất hiện vì những phản ứng tiêu cực trước cách xử lý bạo lực của lực lượng này trong các cuộc biểu tình vào hè năm 2020.

Kết quả là tòa nhà quốc hội có lực lượng an ninh riêng bị người biểu tình tràn vào phá hoại ngày 6/1. Bốn người biểu tình thiệt mạng, trong đó một người bị bắn chết tại Điện Capitol.

“Đây là một sự thất bại trong việc lãnh đạo”, Cảnh sát trưởng Houston, Art Acevedo, người đã lãnh đạo phản ứng của cảnh sát trong một số cuộc biểu tình lớn sau cái chết của George Floyd, nói với AP.

Ông Acevedo cho biết ông từng tham dự các sự kiện tổ chức trong khuôn viên Điện Capitol để vinh danh các sĩ quan thiệt mạng. Lực lượng an ninh trong các sự kiện này dày đặc hơn và hàng rào cũng cao hơn đoạn video ông xem được vào ngày 6/1.

Người đứng đầu Cảnh sát Capitol Steven Sund đã lên kế hoạch từ chức. Quan chức phụ trách an ninh của Hạ viện cũng đang có hành động tương tự.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tương lai của Thượng viện, cho biết ông sẽ sa thải người phụ trách an ninh của Thượng viện.

Ông Trump có thể bị điều tra vai trò trong vụ bạo loạn ngày 6/1

Lãnh đạo văn phòng công tố Washington khẳng định sẽ xem xét mọi tác nhân liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol, bao gồm vai trò của ông Trump đối với sự việc này.

Lãnh đạo Cảnh sát Quốc hội Mỹ từ chức sau vụ bạo loạn

Ông Steven Sund từ chức sau khi lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ Quốc hội Mỹ không thể chặn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm