Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát biển Philippines hộ tống tàu cá, ngăn TQ quấy rối

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay, Manila quan ngại nhưng không lo sợ trước thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm 4/5 khẳng định, Philippines vẫn sẽ duy trì công việc của họ tại bãi cạn Ayungin (Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

“Chúng tôi quan ngại nhưng không lo sợ vì đây là trách nhiệm của chúng tôi trong việc tiếp tế và thay đổi quân đồn trú tại khu vực này”, tờ Inquier dẫn lời ông Gazmin cho biết.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: globalbalita.
Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: globalbalita.

Trước câu hỏi của báo giới về khả năng tàu Trung Quốc đánh chìm tàu cá Philippines như họ từng làm với tàu cá Việt Nam hôm 26/5, ông Gazmin cho biết, Bộ Ngoại giao sẽ kiện Trung Quốc nếu sự cố tương tự xảy ra với Philippines.

“Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Chúng tôi sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm rằng, lực lượng cảnh sát biển nước này hộ tống các tàu đánh cá khi trong khu vực đánh bắt của họ nhằm ngăn chặn mọi sự quấy rối từ Trung Quốc.

Luật sư Mỹ hiến kế đối phó Trung Quốc

Theo một luật sư Mỹ, Washington nên tuyên bố nếu Trung Quốc tiếp tục sử dụng vũ lực tại Biển Đông, Mỹ sẽ triển khai hải quân và không quân tới gần khu vực giàn khoan trái phép.

Trước đó, cảnh sát biển Philippines bắt giữ tàu cá Qiongqionghai 09063 cùng 11 thành viên thủy thủ đoàn ngày 6/5. Theo một quan chức cảnh sát, tàu Trung Quốc bị bắt khi đang chở 350 con rùa biển quý hiếm, loài động vật nằm trong danh sách bảo tồn của Manila. Tòa án khu vực Palawan của Philippines đã chính thức buộc tội 9 trong số 11 ngư dân Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines trả tự do “ngay lập tức” cho các công dân nước này nhưng Manila không chấp thuận. Họ đưa 11 ngư dân tới Puerto Princesa ở Palawan và buộc tội 9 người bắt trộm loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm