Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh khốn cùng trong những trại giam khét tiếng ở Nam Mỹ

Nhiếp ảnh gia Valerio Bispuri dành 10 năm tại Nam Mỹ để chụp những cảnh chân thực bên trong 74 nhà tù. Đó đều là những trại giam nổi tiếng đông đúc, bẩn và bạo lực.

Khi Valerio đặt chân tới nhà ngục Los Teques ở thành phố Caracas của Venezuela năm 2009, anh tận thấy mỗi tù nhân luôn mang dao hoặc súng bên người. Một bức tường đầy vết đạn là kết quả của nghi thức tiễn những tên trùm trong trại giam khi được tha bổng.  

Trong khi đó, Penitenciaría de Santiago ở Chile là nhà tù lâu đời nhất Nam Mỹ. Phạm nhân tại đây thường dùng ống tuýp nước để giải quyết mâu thuẫn.

Tù nhân Penitenciaría de Santiago phải sống trong điều kiện bẩn và thiếu thốn.
Mục đích của Bispuri khi thực hiện cuốn sách ảnh Encerrados: 10 năm, 74 nhà tù là phơi bày thực trạng tồi tệ trong các trại giam ở Nam Mỹ.
Một trong những hình ảnh in đậm trong tâm trí của nhiếp ảnh gia là cảnh các tù nhân bám chặt vào chấn song hoặc nhoài người hay giơ tay ra phía ngoài, biểu lộ sự tuyệt vọng.
Tại nhiều trại giam, nhiếp ảnh gia thấy cảnh 30 tù nhân sống chen chúc trong phòng rộng 4 m2.

Quito-Guayaquil là nhà tù dành cho nữ phạm nhân tại Ecuador. Nhiều người trong số họ có con nhỏ, nhưng được phép nuôi dưỡng những đứa trẻ ngay trong trại giam cho tới khi chúng lên 4 tuổi. Theo Bispuri, nhà tù nữ cũng hung bạo như trại cải tạo dành cho nam, thậm chí mức độ còn kinh khủng hơn.

Năm 2007, khi tới thăm trại giam Chorrillos ở thủ đô Lima của Peru, Bispuri chứng kiến cảnh phạm nhân nam dùng dao để giao chiến, nhưng sau đó họ cùng nhau chơi bóng đá. Trong khi đó, vào thời gian nghỉ, các nữ tù nhân cùng nhảy điệu tango. Hầu hết phạm nhân tại Chorrillo thụ án vì buôn bán ma túy.

Tại trại giam khét tiếng Los Teques ở thủ đô Caracas của Venezuela, Bispuri phải đối mặt với tình thế nguy hiểm khi các tù nhân ném túi nước tiểu và kề dao vào cổ. Nhiếp ảnh gia buộc phải chạy khỏi nhà tù này khi một băng đảng đã lên kế hoạch tấn công anh bằng kim tiêm đầy máu nhiễm bệnh.

Với hơn 10.000 phạm nhân, Lugarincho là trại giam lớn nhất ở Peru. “Khi bước chân vào nơi đây, bạn sẽ thấy rõ độ sâu của địa ngục”, nhà báo Robert Saviano bình luận.

9 nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới

Những nhà tù an ninh cao ra đời nhằm mục đích giam giữ các tội phạm khét tiếng và nguy hiểm bậc nhất, đảm bảo những kẻ này bị tách biệt với xã hội bên ngoài.

10 nhà tù sang trọng nhất thế giới

Khác với các trại cải tạo thông thường, nhiều nhà tù ra đời để thay đổi hành vi của tội phạm hơn là trừng phạt việc làm sai trái của họ.

An Nhiên

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm