Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh giác Trung Quốc, Mỹ lần đầu tập trận tên lửa tại Nhật

Theo nguồn tin từ Nhật Bản, Mỹ đã trao đổi và lên kế hoạch tập trận tên lửa lần đầu tiên tại đảo Okinawa nhằm đối phó với sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Báo Sankei Shimbun của Nhật hôm 3/1 cho biết quân đội Mỹ đã trao đổi với đối tác Nhật Bản về kế hoạch triển khai tên lửa đất đối hạm ở hòn đảo có vị trí chiến lược quan trọng Okinawa trong năm nay.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tập trận tên lửa tại Nhật, với sự hiện diện của bệ phóng tên lửa di động, được coi là biện pháp đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng từ tên lửa đạn đạo đất đối biển của Trung Quốc, theo Sankei Shimbun.

My tap tran ten lua o Nhat Ban anh 1
Okinawa là địa điểm đóng quân của phần lớn quân đội Mỹ tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Trong những năm gần đây, các tàu chiến Trung Quốc thường xuyên đi qua vùng biển gần Okinawa, địa điểm đóng quân của phần lớn quân đội Mỹ tại Nhật Bản. Các chuyên gia cho biết việc Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh hoạt động hàng hải là một phần của kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát vùng biển được gọi là "chuỗi đảo thứ nhất", nối liền Okinawa, Đài Loan và Philippines. 

Một số nhà phân tích tin rằng bằng cách kiểm soát "chuỗi đảo thứ hai" nối liền quần đảo Ogasawara ở phía nam Nhật Bản, đảo Guam - lãnh thổ thuộc Mỹ và Indonesia, Bắc Kinh đang tìm cách chấm dứt sự thống trị của quân đội Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.

Việc Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự một cách nhanh chóng khiến các nước láng giềng châu Á lo ngại. Năm ngoái, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản cho rằng Bắc Kinh đã "đơn phương leo thang" hoạt động quân sự của nước này.

Trung Quốc luôn khẳng định các hoạt động này chỉ nhằm mục đích tự vệ, theo AFP.

Hải quân Mỹ - Nhật tập trận lớn, cam kết sự hiện diện tại châu Á

Hải quân Mỹ thể hiện quyết tâm duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cuộc tập trận chung lớn nhất của nước này trong năm nay với Nhật Bản.

Nhật Bản hoãn tập trận chống tên lửa tầm trung của Triều Tiên

Dù bị đánh giá là "kẻ thua cuộc" sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nhật Bản vẫn hoan nghênh việc Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đồng ý phi hạt nhân hóa.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm