Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh đổ nát sau vụ thảm sát trong khu mua sắm ở Kenya

Mức độ thảm khốc của vụ thảm sát và bắt cóc con tin tại khu mua sắm Westgate, công trình tượng trưng cho sự thịnh vượng của Kenya, lớn hơn nhiều so với dự đoán của dư luận.

Hơn chục tên khủng bố đã xông vào trung tâm mua sắm Westgate, thành phố Nairobi, Kenya hôm 21/9. Chúng xả đạn bừa bãi khiến vài chục người thiệt mạng và 175 người bị thương. Sau đó chúng bắt hàng chục người làm con tin.
Cảnh sát, binh lính Kenya đã đấu súng với bọn bắt cóc để cứu các con tin.
Cảnh tượng đổ nát ở khu vực đỗ xe. Nhiều nhân chứng kể rằng một số kẻ bắt cóc con tin đã vứt súng, mặc quần, áo của các nạn nhân rồi trà trộn vào dòng người để thoát ra ngoài trước khi lực lượng an ninh đột kích vào bên trong khu mua sắm.
Một khu vực trong trung tâm mua sắm Westgate sập do binh sĩ Kenya đánh bom để tấn công bọn khủng bố. Người ta thường gọi Kenya là "ốc đảo hòa bình" của châu Phi. Giới chức Kenya chưa thể giải thích tại sao bọn khủng bố có thể thuê một gian hàng bên trong khu mua sắm rồi giấu vũ khí trong suốt gần một năm mà không ai phát hiện hành vi của chúng.
Nhiều chủ cửa hàng trong khu mua sắm Westgate cáo buộc binh sĩ Kenya lợi dụng tình trạng hỗn loạn để hôi của. Một nhân chứng thấy một binh sĩ Kenya lấy thuốc lá từ túi của một người chết. Các chủ nhà hàng nổi giận vì kho rượu của họ trở nên trống rỗng. Điều tương tự cũng xảy ra với các gian hàng đồ trang sức, điện thoại di động.
Công nhân dọn dẹp trong khu vực vui chơi của trẻ em. Các chủ cửa hàng khẳng định bọn khủng bố không để ý tới hàng hóa trong khu mua sắm, bởi mục tiêu chính của chúng là giết người.
Gạch, thanh sắt vương vãi xung quanh một cầu thang cuốn.
Các lọ mỹ phẩm cháy nham nhở.
Những sản phẩm gia dụng giờ chỉ còn là đống sắt vụn. Giờ đây nhiều chủ cửa hàng cảm thấy nực cười khi phải thống kê những hàng hóa bị mất cắp rồi nộp cho lực lượng an ninh, trong khi họ nghi ngờ binh sĩ lấy cắp hàng hóa của họ.

Ảnh: New York Times

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm