Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cánh cửa hẹp cho Ronaldo

Juventus từng kỳ vọng nhiều vào Cristiano Ronaldo, song những gì họ nhận được lại toàn thất bại tủi hổ.

Chuyên gia

Ronaldo anh 1

"Nếu Ronaldo không quá sợ hãi, để rồi nhấc chân trong tình huống đứng hàng rào, mọi thứ đã khác", một cổ động viên đã thốt lên sau khi chứng kiến Juventus gục ngã trước Porto ở vòng 16 đội Champions League.

"Thời của tôi, những cầu thủ được lựa chọn lập hàng rào không có chuyện sợ bóng. Đằng này, các cầu thủ Juventus sợ bóng và nhảy lên tránh và quay lưng lại. Đó là một sai lầm không thể tha thứ, và không có lý do gì để bào chữa", cựu HLV Fabio Capello của Juventus chỉ trích Ronaldo dữ dội.

Canh bạc thất bại

Khi một CLB thất bại, tất cả sẽ đi tìm nguyên nhân. Và CR7 được cho là "thủ phạm" khiến Juventus gục ngã trước Porto ở vòng 16 đội Champions League, nhưng Ronaldo có xứng đáng bị chỉ trích?

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn theo 2 hướng. Về mặt thành tích CLB, Juventus đã thụt lùi từ khi có siêu sao người Bồ Đào Nha.

Họ từng vào đến trận chung kết hai lần vào các mùa 2014/15 và 2016/17. Những cột mốc đó cách hiện tại không quá xa.

Trong 3 mùa gần đây, "Bà đầm già" đều tạm biệt giải đấu từ trước vòng bán kết. Đây lại là thời gian Juventus sở hữu Ronaldo.

Tiếp theo, Ronaldo được Juventus mang về Turin để nâng tầm đẳng cấp CLB. Những kịch bản màu hồng đã không xuất hiện.

Điều này trái ngược với Lionel Messi. Siêu sao người Argentina đã thành danh tại Barca. Cầu thủ này đóng góp lớn vào việc đưa CLB lên bản đồ bóng đá thế giới.

Gần đây, Barca xuống dốc. Thế nhưng, đó không phải lỗi ở Messi.

Tiền đạo người Argentina đang phải chiến đấu trong tình cảnh đội bóng thực hiện quá trình chuyển tiếp. Vì vậy, người hâm mộ không thể chỉ trích Messi.

Trường hợp của Ronaldo thì khác. Juventus dành sự kỳ vọng nhiều vào ngôi sao người Bồ Đào Nha, để rồi điều sau cùng họ nhận được toàn thất bại.

Vì vậy, người hâm mộ đã đúng khi chỉ trích Ronaldo. Không có gì thiếu công bằng ở đây. Những giấc mơ của Juventus liên tiếp bị chôn vùi, dù họ sở hữu siêu sao người Bồ Đào Nha.

Ronaldo anh 2

Messi và các đồng đội không thể tạo ra cuộc ngược dòng trước PSG ở vòng 1/8 Champions League. Sau hai lượt, Barca thua PSG 2-5. Ảnh: Getty.

Cánh cửa hẹp

Ronaldo đã 36 tuổi. Vậy cơ hội để tiền đạo này vô địch Champions League đang hẹp dần?

Điều này có thể đúng lẫn sai.

Nhắc tới Ronaldo là nói đến những bàn thắng. Siêu sao người Bồ Đào Nha cũng sở hữu phẩm chất ngôi sao. Thế nhưng, liệu đội bóng nào sẽ chấp nhận chi tiền để mua Ronaldo, đặc biệt khi anh đã thất bại 3 mùa liên tiếp?

Ronaldo có khát khao lớn muốn ra sân thi đấu. Số 7 còn lâu mới chấp nhận làm bạn trên ghế dự bị. Một đội bóng cũng bắt buộc phải thay đổi nhiều để phục vụ cựu sao Real. Trường hợp của Paulo Dybala là ví dụ cụ thể.

Vì Ronaldo, Juventus sẵn sàng "hy sinh" Dybala, bất chấp việc chân sút người Argentina đã thi đấu rất tốt. Nhưng đổi lại, "Bà đầm già" vẫn ra về với hai bàn tay trắng ở Champions League.

Gần đây, Gazzetta dello Sport phao tin Juventus sẽ bán Ronaldo trong hè 2021. Với sức hút một tên tuổi lớn, về lý thuyết, nhiều đội bóng sẽ trải thảm đỏ với CR7.

Thực tế chỉ ra không có nhiều CLB đủ khả năng gánh vác những con số khổng lồ về lương bổng để trả cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Thậm chí, những tên tuổi như PSG, Man City hay Bayern cũng không cần Ronaldo.

Bayern không cần thêm tiền đạo nào trong bối cảnh Robert Lewandowski vẫn còn sung sức. Man City muốn có Messi hơn là Ronaldo. PSG đang bay cao cùng Kylian Mbappe, và chưa kể là Neymar - người chuẩn bị hồi phục chấn thương.

Ronaldo anh 3

Ronaldo không thể nâng tầm Juventus. Ảnh: Getty.

Khác Ronaldo, Messi lại được PSG và Man City săn đón. Những đội bóng này có kế hoạch dành cho Leo. Họ cũng không thiếu tiền để trả lương cho chân sút 33 tuổi.

Tuy nhiên, Messi có lẽ chẳng cần đi đâu cả. Barca đã có chủ tịch mới, đó là Joan Laporta, người tuyên bố khởi động lại "dự án chiến thắng".

Barca vẫn chưa mất phương hướng. Từ những gì CLB này thể hiện trên đất Paris, người hâm mộ nhìn thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Đại diện xứ Catalonia sẽ mạnh trở lại nếu được bổ sung thêm nhân sự chất lượng trong đội hình. Và ở đó, Messi sẽ tiếp tục sắm vai hạt nhân trong lối chơi.

Tình cảnh giữa Ronaldo và Messi hoàn toàn trái ngược nhau. Ở Italy, trong năm thứ ba CR7 khoác áo CLB thành Turin, anh chẳng thể mang tới điều gì đặc biệt.

Juventus bị loại khỏi Champions League từ vòng 16 đội, và trước một Porto - đội bóng yếu thế ở châu Âu. Trở lại Serie A, "Bà đầm già" cũng đối mặt nguy cơ lớn để mất ngôi vương.

Đội chủ sân Juventus đã xuất hiện dấu hiệu trượt dốc. Mùa 2020/21 có thể chỉ là khởi đầu. Hiệu ứng domino nhiều khả năng xuất hiện.

Còn với Messi, thất bại trước PSG trở thành điểm rơi thấp nhất của Barca, nhưng đó cũng có thể là bước ngoặt cho bình minh mới, với tương lai tươi sáng hơn.

Đại diện xứ Catalonia đang có những nhân tố trẻ và rất tiềm năng. Thứ họ cần là một thủ lĩnh, người chia sẻ kinh nghiệm cũng như dẫn dắt. Ở Barca, không ai khác hoàn hảo hơn Messi làm điều đó.

Ronaldo và Messi đều là những tượng đài của bóng đá thế giới. Di sản họ tạo ra khó bị xô đổ. Năm 2021, bước ngoặt có thể xuất hiện. Ronaldo dường như đang bị bỏ lại phía sau. Còn Leo, mọi thứ vào lúc này không quá tồi tệ như cách đây 1 năm.

Shebby Singh từng là cố vấn toàn cầu của Blackburn Rovers. Hiện tại, ông là một trong những chuyên gia phân tích bóng đá của châu Á, châu Âu và thường bình luận về Bundesliga trên kênh truyền hình Fox Sports.

Sau khi Champions League kết thúc những trận đầu tiên của vòng 1/8, ông Shebby Singh gửi cho Zing phần nhận định của mình.

Messi có phải tội đồ trong ngày Barca sụp đổ?

"Tuy nhiên, cầu thủ phi thường ấy đang bị vây quanh bởi những người đồng đội rất bình thường", nhà báo Mark Doyle của Goal bình luận.

Đỉnh cao của Ronaldo và Messi khó bị xô đổ

Đang có một chiến dịch để tô vẽ thêm cho cuộc ganh đua giữa Kylian Mbappe và Erling Haaland. Song, những thành tựu của Ronaldo và Messi tạo ra vẫn khó bị bắt kịp.

Barca dang lang phi Messi hinh anh

Barca đang lãng phí Messi

0

Khi Cristiano Ronaldo và Real Madrid khuynh đảo Champions League nửa thập niên qua, những gì Lionel Messi và Barcelona đem lại ở giải đấu này chỉ là nỗi thất vọng.

Shebby Singh

Bạn có thể quan tâm