Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh tất cả những quảng cáo về "công dụng thần kỳ", gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo lừa dối và vi phạm pháp luật.

Thực phẩm chức năng Stole Naga đang được quảng cáo như thuốc chữa sỏi thận, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu... Ảnh: S.P.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng Stole Naga đang được quảng cáo trên Shopee gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm Stole Naga do Công ty cổ phần Phát triển Long Vương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cho biết thực phẩm chức năng Nutricare Blood Sugar cũng đang được quảng cáo tại địa chỉ https://trungsoncare.com, gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh những hành vi này là vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực Thực phẩm khẳng định trong thời gian qua, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật, nội dung chưa được thẩm định hay thậm chí sử dụng hình ảnh y bác sĩ, người nổi tiếng diễn ra rất phức tạp, nhất là trên môi trường mạng xã hội.

Theo ông, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng hiện khá đầy đủ và chặt chẽ.

“Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, hiểu biết của người tiêu dùng, tốc độ phát triển của công nghệ… vấn đề quảng cáo sai phạm vẫn xảy ra”, vị lãnh đạo thừa nhận.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng vi phạm trên YouTube

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cơ quan quản lý chưa có công cụ để kiểm soát các loại quảng cáo thực phẩm chức năng. Hiện Bộ đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm.

Khi nghệ sĩ thổi phồng thực phẩm chức năng, viên sủi thành thuốc thần

Đa số sản phẩm được các nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội không hề có công dụng "thần kỳ" như những gì họ mô tả.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm