Theo dõi các quảng cáo trên những nền tảng mảng xã hội như Facebook, YouTube và TikTok, có thể thấy hàng loạt nghệ sĩ Việt "cùng mắc" một loại bệnh. NSDN Hồng Vân, NSƯT Vân Dung, NSND Minh Hằng, Kim Xuyến, Thanh Hương, Khánh Linh... cho biết họ bị u xơ, u nang khi quảng cáo cho viên sủi Shioka.
Các nghệ sĩ, diễn viên này khẳng định sau khi sử dụng viên sủi có tác dụng "thần kỳ", khối u trong cơ thể họ nhỏ đi, bệnh tình thuyên giảm.
"Làm tiêu tan toàn bộ u xơ trong tử cung mà không cần phẫu thuật", "Triệt tiêu tất cả các loại u xơ, u nang tận gốc", "Sạch u xơ tử cung, u tuyến tụy u nang, u vú nhanh gấp 50 lần không mổ"... là lời khẳng định của các nghệ sĩ nổi tiếng về công dụng của viên sủi Shioka.
![]() |
Diễn viên Phương Oanh quảng cáo sản phẩm Hona "đặc trị hôi nách", nhưng đây chỉ là thực phẩm "hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi"... |
Nghe vậy mà không phải vậy
Tuy nhiên trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) số 2475/2020/XNQC-ATTP (ngày 10/8/2020), sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.
Trên thực, các công dụng mà những nghệ sĩ trên nói trong video quảng cáo hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo.
Hiện tượng nhiều nghệ sĩ Việt đột nhiên mắc chung một loại bệnh để quảng cáo sản phẩm không phải hiếm. Khảo sát trên các trang mạng xã hội cho thấy một nghệ sĩ khi quảng cáo loại thuốc "chữa" bệnh gì thì sẽ mắc bệnh đó. Và họ luôn thổi phồng công dụng của loại thuốc, thực phẩm chức năng mà họ quảng cáo.
"Đặc trị hôi nách”, "sản phẩm chữa trị hôi nách số 1 Việt Nam”, "sản phẩm đầu tiên giúp điều trị dứt điểm bệnh viêm cánh"... là những mô tả của ca sĩ Đan Trường về bộ sản phẩm Hona. Video quảng cáo của Đan Trường xuất hiện dày đặc trên Facebook và YouTube.
Không chỉ Đan Trường, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh cũng tham gia quảng cáo cho sản phẩm này. Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hona được Cục An toàn Thực phẩm cấp xác nhận nội dung quảng cáo số 2301/2020/XNQC-ATTP (ngày 23/7/2020) với công dụng: “Hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi”.
![]() |
Minh Tiệp quảng cáo sản phẩm SANGU. Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo các quảng cáo SANGU lừa dối người tiêu dùng. |
MC Quyền Linh cũng là gương mặt quen thuộc trong các quảng cáo thực phẩm chức năng. Trong video quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy, Quyền Linh nói: “Hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường”.
Tuy nhiên, trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.
Mới đây, Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo một số website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Cục cũng cảnh báo quảng thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được các nghệ sĩ như Minh Tiệp và Quốc Khánh quảng cáo.
Xử lý thế nào?
Ông Quốc (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết từng rất thích MC Quyền Linh vì phong cách dẫn truyền hình chân chất. Khi MC này quảng cáo thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm An Cốt Nam, ông liền tin tưởng mua 4 liệu trình.
"Nhưng kết quả lòng tin của tôi đã bị lừa. Tiền mất, mà bệnh vẫn đâu vào đấy", ông nói. Chị Trần Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng mất hơn 2 triệu đồng mua sản phẩm dưỡng da Detox BlanC được diễn viên Thanh Hương quảng cáo. Cuối cùng, chị phải đến bệnh viện da liễu để điều trị vì da nổi mẩn đỏ, sưng mủ.
Trao đổi với Zing, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM - xác nhận tình trạng người nổi tiếng - chủ yếu là các nghệ sĩ - tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đang rộ lên, đặc biệt trên mạng xã hội. Đa phần các nghệ sĩ chỉ khen, nói quá lên những công dụng của sản phẩm.
“Luật pháp không cấm nghệ sĩ quảng cáo, nhưng cấm những quảng cáo làm người dân hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh”, bà Lan nhấn mạnh. Bà cho biết hiện nay vẫn còn nhiều quản lý nghệ sĩ chỉ quan tâm đến hợp đồng quảng cáo có giá trị lớn chứ không cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm để đóng quảng cáo.
![]() |
Quảng cáo viên sủi trị viêm họng của diễn viên hài Chí Trung trên YouTube. Ảnh: Thanh Thương. |
Bà Lan khẳng định khi nhận quảng cáo cho một nhãn hàng, người nghệ sĩ phải biết tôn trọng uy tín của bản thân mình trước công chúng. “Đề nghị các nghệ sĩ khi quảng cáo phải xem xét giấy xác nhận quảng cáo của cơ quan chức năng để từ đó không nói quá công dụng sản phẩm mà mình quảng cáo", bà Lan nói.
"Còn nếu nói quá, nói sai công dụng sản phẩm thì người nghệ sĩ đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ bị xử lý”, bà cảnh báo. Về vấn đề quảng cáo sai sự thật, bà Lan cho rằng đối tượng chịu trách nhiệm lớn nhất vẫn là công ty, chủ nhãn hàng, còn nghệ sĩ chỉ là phương tiện.
“Ban quản lý ATTP sẽ phối hợp với sở thông tin truyền thông để truyền thông cho các nghệ sĩ biết cách làm sao để không vi phạm pháp luật trong quảng cáo. Các quảng cáo phải được duyệt từng chữ, đặc biệt tránh sử dụng các từ ngữ gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh tốt nhất, điều trị dứt điểm”, bà Lan nói.
Nếu nói quá, nói sai công dụng sản phẩm thì người nghệ sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ bị xử lý
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM
Bà khẳng định những nghệ sĩ vì đồng tiền tiếp tay quảng cáo cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không chất lượng sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng, người hâm mộ.
Trả lời Zing, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định: "Một trong những nguyên tắc mà pháp luật quy định đó là quảng cáo phải đúng sự thật mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ cung cấp". Ông cho biết Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Do đó, nghệ sĩ quảng cáo gian dối sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, cá nhân thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền 50-70 triệu đồng.
Theo luật sư Hoàng Tùng, khi ký các hợp đồng quảng cáo, các nghệ sĩ cần xem xét kỹ chất lượng sản phẩm. "Nghệ sĩ là người có sức ảnh hưởng lớn, do đó phải có trách nhiệm tuyên truyền đúng sự thật. Điều này cũng sẽ giúp họ tránh được những bất lợi không đáng có nếu như sản phẩm quảng cáo có vi phạm", ông nhấn mạnh.
Nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng
Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, nhiều người vì thù lao, dễ dàng nhận quảng cáo mà ít quan tâm đến chất lượng sản phẩm.
‘Nghệ sĩ nhận tiền quảng cáo thì phải cân nhắc thương hiệu bản thân’
Chuyên gia cho rằng khi nhận tiền để quảng cáo, nghệ sĩ cần lưu ý đến chất lượng sản phẩm và tuân thủ pháp luật, nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến chính danh tiếng của bản thân.
iOS 14.5 đang làm rung chuyển cả ngành quảng cáo
Bản cập nhật iOS mới nhất có thể khiến toàn bộ ngành quảng cáo phải thay đổi cách tiếp cận.
Ý kiến bạn đọc (47)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
VT
TN
Tn
M
༺H
MV
XH
TV
NB
M
P
DH
N
MT
HT
ĐT
TĐ
Tm
HP
MS
PH
DN
MN
TC
TH
H
ĐG
NĐ
TG
d
V
Xem thêm bình luậnVo Tam 11:02 14/05/2021
Tại sao các nhà quảng cáo sản phẩm thổi phồng hiệu quả trị dứt các bệnh tràn lan trên các phương tiện truyền thông lại gắn bó việc chọn giới nghệ sỹ đề làm phương tiện lừa gạt người bệnh. Vì nghệ sỹ là người của công chúng nên có...+
Trả lời • 35 • 10
Thanh Nga 08:43 14/05/2021
Làm nghệ sĩ có nhiều người hâm mộ, người ta vì thần tượng sẽ mua ủng hộ hoặc nghệ sĩ càng có danh tiếng người ta càng tin tưởng, thì thiết nghĩ những người nghệ sĩ đừng vì đồng tiền mà bất chấp tất cả để Quảng cáo không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người hâm mộ nói riêng và mọi người nói chung. Mong nhà nước mình vào cuộc mạnh tay với hiện tượng này.
Trả lời • 40 • 0
Trang nguyên 07:45 14/05/2021
Vậy là đã rõ, những nghệ sĩ quảng cáo trên mạng hoàn toàn không đúng sự thật, cho nên chưa bao giờ và sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua những gì mà các nghệ sĩ quảng cáo trên mạng.
Trả lời • 157 • 4
Mina 13:04 15/05/2021
Xin cho hỏi, các bạn nào đã từng uống Hanvely do Hoài A và rất nhiều diễn viên, người mẫu cùng quảng cáo sản phẩm đó chưa? xin cho biết nó có thật sự như lời họ quảng cáo sẽ trắng da, hết nám sau 20 ngày không (1 liệu trình 20 ngày) Mình đã tin và đã mua, mình đã rất cẩn thận và mua thêm cho mình 40 ngày luôn, mong rằng sẽ có được 1 làn da thần thánh. K biết kết quả sao đây.
Trả lời • 0 • 1
༺ᬊᬁvưu Minh Hùngᬊᬁ༻ 02:21 15/05/2021
Nào giờ tôi cứ nghĩ các cô chú anh chị nghệ sĩ mỗi khi quảng cáo một sản phẩm nào đó điều có sử dụng qua hoặc đã tìm hiểu kỹ nên mới giới thiệu ra công chúng. Nào ngờ không phải vậy, họ dùng uy tính cá nhân để trục lợi trên bệnh tật của công chúng người mà luôn ủng hộ hồ trên trên con đường nghệ thuật. Thật quá thất vọng.
Trả lời • 1 • 0
Mai Vàng 10:41 14/05/2021
Nghệ sĩ họ kiếm được khá nhiều tiền từ việc được thuê quảng cáo vì họ mà rất nhiều người bị lừa và mất tiền oan chỉ vì tin tưởng nghệ sĩ. Vậy nghệ sĩ được thuê quảng cáo có phải họ kiếm tiềm trên nỗi đau của người bệnh không nhỉ?
Trả lời • 20 • 0
Xuan Xanh Hoang 08:36 14/05/2021
Cần có chế tài xử phạt và xử phạt 1 vài nghệ sỹ quảng cáo không đúng hay nói quá công dụng của sản phẩm, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ có hiệu quả ngay. Chắc chắn ko có nghệ sỹ nào quảng cáo nữa.
Trả lời • 18 • 0
Thi Võ 04:40 15/05/2021
Biểu diễn mua vui có tạo ra được tí cơ sở vật chất nào cho xã hội đâu tự coi là nghề cao quý, công chúng nuôi các bạn về cả tinh thần lẫn vật chất mà các bạn lại đi lừa chính những người đã ủng hộ các bạn nghịch lý thật sự.
Trả lời • 8 • 0
Nguyễn Bền 02:03 15/05/2021
Nhà nước mình phải ra chế tài phạt thật nặng vào cho những nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng không đúng sự thật, Pr cho coin rác... Vd như: nghệ sĩ nhận quảng cáo bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó thì phạt gấp đôi hoặc gấp 3 lên.
Trả lời • 0 • 0
Mina 12:50 15/05/2021
Như các bạn tui cũng mua phải những sản phẩm do người có tên tuổi trong giới Nghệ sĩ. Diễn viên tầm cỡ quảng cáo, hàng họ quảng cáo thêm thắt vô cho thêm quan trọng lên, nhưng khi mình nhận về sản phẩm thì y như hàng chợ. Chán.
Trả lời • 3 • 0
Phát 07:06 14/05/2021
Nghệ sỹ cũng là con người giống như tôi, không phải thần thánh nên tui không bao giờ tin những thứ thực phẩm hay thuốc men gì nghệ sỹ quảng cáo.
Trả lời • 49 • 1
Dũng Hồ 13:53 14/05/2021
Vì tiền nhiều nên nghe theo nhà sản xuất Quảng cáo không đúng giấy đăng ký giấy phép tức là lừa đảo xử lý chỉ bằng cách cho vào tù là không còn dám vì tiền mà bán linh hồn cho bọn lừa đảo.
Trả lời • 11 • 0
Ndh 09:55 14/05/2021
Thật ra họ cũng biết nó chẳng có tác dụng gì. cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng ...nhiều tiền! để các nghệ sĩ nói công dụng thật hay giả thì mọi người đều rõ mà.
Trả lời • 9 • 0
Minh Thắng 23:27 14/05/2021
Năm ngoái là mấy cụ 3 đời, giờ đến nghệ sĩ tham gia. Thật sự nguy hiểm vì nghệ sĩ tham gia sẽ làm nguồi xem quảng cáo nghĩ rằng sản phẩm có tác dụng thật. Nhất là các nghệ sĩ có uy tín lớn.
Trả lời • 0 • 0
Hùng Trần 01:26 15/05/2021
Vậy thì nên dừng ngay việc quảng cáo sai sự thật của họ trên mạng, đừng để họ tiếp tục lừa đảo người bệnh tiền mất, tật mang, nên truy tố về tội tiếp tay cho hàng gian và hàng giả!
Trả lời • 0 • 0
Đỗ Ánh Tuyết 14:54 14/05/2021
Tôi thấy lời nhắc nhở trên của mọi người đáng để những người nghệ sĩ suy nghĩ trước hành vi về lời quảng cáo quá lời phóng đại của mình gây ra trước công chúng?
Trả lời • 6 • 0
Tiến Đỗ 01:35 15/05/2021
Cần dẹp ngay tệ nạn quảng cáo rùm beng, phản tác dụng này để người dân khỏi bị lừa tiền, lừa niền tin và quản trọng là bệnh tình thêm xấu đi khi không chữa trị kịp thời!
Trả lời • 0 • 0
Tiêu dùn thông minh 07:10 14/05/2021
Nhiều người nhận thức chán quá. Đôi lời quảng cáo từ người nổi tiếng mà cả tin. Ai cũng có lỗi. Trách bản thân dễ tin.
Trả lời • 33 • 4
Hưng Phạm 11:19 14/05/2021
Đừng tự khoe mình đã thông minh mà trách người dễ tin.
Trả lời • 6 • 3
Mai Ngọc Sơn 07:18 14/05/2021
Đâu đó có những người tiền mất tật mang. Thật hổ thẹn cho những người mà công chúng tôn lên.
Trả lời • 39 • 0
P V H 17:56 15/05/2021
Nhiều khi chỉ vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm, theo tôi nghệ sỹ phạt nặng và công ty thuê quảng cáo cũng phả phạt thật nặng, thì xem ai còn dám làm không.
Trả lời • 0 • 0
Dung Nguyen 07:38 14/05/2021
Chế tài không đủ nặng để họ suy nghĩ cho người khác. Hợp đồng quảng cáo lớn mà ai bỏ được.
Trả lời • 37 • 1
Mẹc Ni 11:21 14/05/2021
Trả tiền nhiều thì nghệ sĩ gì cũng khó thoát khỏi cám dỗ. Họ nghĩ rằng quảng cáo như thế vô thưởng vô phạt cho nên không cảm thấy tội lỗi.
Trả lời • 7 • 0
Thai Chi 03:51 15/05/2021
Lên mạng xã hội giờ chỉ toàn thấy nghệ sĩ quảng cáo... họ lừa dối khán giả chính vì lòng tin mà khán giả đã dành cho họ... thật xấu hổ.
Trả lời • 5 • 0
Thanh Hung 10:27 14/05/2021
Còn nói gì nữa đây là hành động chỉ vì tiền , thiếu suy nghĩ, tiếp tay cho nhà sản xuất lừa đảo người tiêu dùng.
Trả lời • 11 • 0
Hudoctovet 09:47 14/05/2021
Tẩy chay những nghệ sỹ này đi, giờ xã hội kinh tế khó khăn bọn họ lại kiếm tiền trên những người bệnh nghèo khổ.
Trả lời • 9 • 0
Đoàn Gia 10:38 14/05/2021
Chính họ tự làm mất uy tín và tiếng nói của chính mình. Cần một biện pháp rõ ràng để khắc phục tình trạng này.
Trả lời • 9 • 0
Nguyễn Đình Đạt 09:49 14/05/2021
Mình cũng là nạn nhân của thuốc dạ dày..., các nghệ sĩ nhận quảng cáo có tâm chút ngen. Nghệ sĩ là nghĩ sợ rầu....
Trả lời • 4 • 0
Thaddeus Gratias 08:35 14/05/2021
nếu thực sự là lừa đảo để lấy tiền quảng cáo thì nên xử lý mấy nghệ sĩ này và tẩy chay luôn.
Trả lời • 7 • 0
duongtuan 10:59 14/05/2021
Nên cấm diễn 3 năm đối với những nghệ sỹ quảng cáo láo để giúp doanh nghiệp moi tiền dân lành!
Trả lời • 8 • 0
Vitcoi 10:31 14/05/2021
Hãy là những Fan hâm mộ thông thái, đừng tự biến mình thành Fan cuồng. để rồi bị họ dắt mũi.
Trả lời • 4 • 0