Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khi vay tiền bằng iCloud

Người dùng cần lưu ý hình thức vay tiền bằng iCloud vì chứa rủi ro lộ thông tin cá nhân, rơi vào chiêu trò vay nặng lãi "biến tướng".

Màn hình đăng nhập iCloud trên iPhone. Ảnh: Karl-Josef Hildenbrand.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khi vay tiền bằng iCloud

Trong bối cảnh nhiều hình thức vay "tín dụng đen" được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm, loại hình "vay tiền bằng iCloud" lại nở rộ.

Theo Công an TP. Hà Nội, để được vay tiền, người vay cần có iPhone hoặc iPad chính chủ, đời mới. Bên cho vay sẽ yêu cầu đăng xuất iCloud hiện có, chuyển sang tài khoản do họ cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu.

Để làm hợp đồng vay tiền, người vay cần bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ. Trong khi thực hiện những thao tác này, tài khoản iCloud của người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt.

Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh. Người dùng chỉ cần tài khoản iCloud và một iPhone, iPad đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Cho vay tien bang iCloud anh 1

Cảnh báo chiêu trò lừa vay tiền bằng iCloud làm rò rỉ dữ liệu. Ảnh: Cục ATTT.

Nếu có sẵn tài khoản iCloud, người vay cần cung cấp tài khoản để được giải ngân. Trong trường hợp chưa có tài khoản, chỉ cần đăng nhập iCloud do bên cho vay cung cấp.

Bên cạnh quảng cáo thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giải ngân nhanh, các đối tượng còn liên tục tuyển cộng tác viên với lời hứa hẹn 12-17%, thưởng nếu được doanh số cao.

Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud do tin vào quảng cáo từ bên cho vay như thủ tục dễ dàng, không thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh…

Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục ATTT khuyến cáo người dùng nói “không” với dịch vay tiền qua mạng nói chung và iCloud nói riêng.

Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội.

Ngoài ra, bật tính năng bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone được thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Khi gặp các trường hợp lừa đảo như trên, cần báo với cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Cảnh báo lừa tuyển nhân viên lắp bút bi tại nhà

Ngày 14/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra trên địa bàn.

Trong năm 2021 và 2022, các đối tượng M.V.D. (SN 2005), B.V.C. (SN 2004) và M.V.D. (SN 2004), đều trú thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, sử dụng các tài khoản Facebook "Nguyễn Thị Trang", "Trần Thị Kim Anh" và Zalo "Trần Tấn Thịnh" đăng bài tuyển nhân viên lắp ráp bút bi tại nhà, phục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cho vay tien bang iCloud anh 2

Cảnh giác lừa đảo tuyển nhân viên lắp ráp bút bi tại nhà. Ảnh: Cục ATTT.

Nếu có người liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, phí vận chuyển để nhận hàng về nhà. Sau khi nạn nhân chuyển khoản, chúng cắt đứt liên lạc rồi chiếm đoạt tiền để tiêu xài cá nhân.

Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận đã chiếm đoạt tiền của những người dùng Facebook "Phùng Kim Ngân", "Huỳnh Thảo", "Trần Thảo", "KhôNg Hề", "Nguyễn Minh Thuận", "Phạm Loan" và "Nguyễn Ny".

Trước thông tin trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân cẩn trọng trước các thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội.

Cần xác minh rõ danh tính của đối tượng trước khi thực hiện bất cứ giao dịch, đặc biệt là chuyển tiền. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức.

Khi gặp các trường hợp lừa đảo như trên, cần báo cáo với cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Hình thức lừa đảo giả mạo email Microsoft

Mới đây, chuyên gia an ninh mạng Vsevolod Kokorin đã lên tiếng cảnh báo hình thức lừa đảo tinh vi liên quan đến hệ thống thư điện tử của Microsoft.

Người này cho biết đã phát hiện lỗ hổng khiến email từ các đối tượng lừa đảo trở nên khó phát hiện hơn, khi chúng giả mạo thư gửi bởi Microsoft bằng cách sử dụng địa chỉ email đuôi “@microsoft.com”.

Cho vay tien bang iCloud anh 3

Cảnh báo người dùng về chiêu trò lừa đảo email tinh vi mới. Ảnh: Cục ATTT.

Trên trang cá nhân, Kokorin cho biết đã nhận email từ địa chỉ security@microsoft.com. Thoạt nhìn, đây dường như là email chính thống, yêu cầu người dùng tăng cường bảo mật bằng cách truy cập đường link đính kèm.

Thực chất, đây là những đường link dẫn tới trang web chứa mã độc, khiến đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát thiết bị, đánh cắp dữ liệu và thông tin của nạn nhân.

Kokorin cho biết anh đã báo cáo vấn đề với Microsoft, phía công ty thừa nhận sự cố và đang khắc phục lỗ hổng tồn đọng trong hệ thống.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dùng email đề cao cảnh giác. Tuyệt đối không bấm vào đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho những trang web không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được tin nhắn mạo danh như trên, người dùng cần xác minh bằng cách liên hệ với công ty đại diện thông qua số điện thoại hoặc cổng thông tin điện tử chính thống.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Giả danh nhân viên công ty xổ số, lừa đảo hơn 5 tỷ đồng

Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức cho số lô, số đề.

Mất gần 1,4 tỷ vì đầu tư dự án giả mạo 'Vinpearl'

Một người phụ nữ tại Hà Nội bị lừa gần 1,4 tỷ đồng sau khi tham gia dự án giả mạo "Vinpearl".

Thêm người mất tiền vì tin kẻ mạo danh công an

Giả danh cơ quan công an để gọi điện lừa đảo không phải thủ đoạn mới, song nhiều người vẫn sập bẫy vì cả tin.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm