Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo khói được kích hoạt trước khi máy bay Ai Cập rơi

Dữ liệu chuyến bay MS804 do hệ thống chuyên dụng dưới mặt đất ghi lại cho thấy thiết bị cảnh báo khói trên máy bay được kích hoạt vài phút trước khi nó rơi ở Địa Trung Hải.

CNN dẫn nguồn tin cho biết, hệ thống ACARS đã ghi lại những dấu hiệu khác thường từ chiếc A320 của hãng EgyptAir trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar.

Với các phương tiện chuyên dụng dưới mặt đất và trên phi cơ, hệ thống này liên tục nhận thông tin về tình trạng các máy bay chở khách đang hoạt động trên bầu trời.

may bay Ai Cap roi anh 1
Máy bay chở khách của hãng hàng không

EgyptAir. Ảnh: 

EgyptAir

Theo dữ liệu mà ACARS cung cấp, các chuyên gia hàng không phát hiện cảnh báo khói trên máy bay được kích hoạt vài phút trước khi nó lao xuống biển. Cụ thể, dấu hiệu khói và nhiệt được ghi nhận tại một cửa sổ nằm gần chỗ ngồi của cơ phó và nhà vệ sinh được bố trí phía sau buồng lái.

David Soucie, nhà phân tích hàng không của CNN, nhận định, nếu xảy ra hỏa hoạn trên máy bay ở đúng khu vực mà ACARS chỉ ra, nó sẽ gây tác động nhanh chóng tới buồng lái. Nhiều khả năng vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật, chập điện hoặc chất gì đó dễ cháy.

Dù ACARS không chỉ ra nguyên nhân tai nạn nhưng dữ liệu của nó cần 1 tới 2 phút để truyền về mặt đất. Nếu bị đánh bom, máy bay sẽ bị phá hủy ngay lập tức và ACARS sẽ không cập nhật được thông tin.

Cũng theo Soucie, hỏa hoạn ở khu vực phía sau buồng lái có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống thông tin liên lạc của máy bay, khiến phi công không thể thông báo tình hình hoặc thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết, chính quyền Ai Cập đã thông tin với họ rằng đội cứu hộ phát hiện một số phần thi thể và va ly trong vùng tìm kiếm máy bay mất tích của hãng EgyptAir.

"Một máy bay khác được cho là đã phát hiện thêm nhiều vật thể. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi chưa thể khẳng định chắc chắn chúng thuộc về máy bay mất tích", báo Guardian dẫn lời ông Kammenos.

Giới chức Ai Cập nhận định khả năng máy bay rơi do hành động khủng bố cao hơn so với khả năng trục trặc kỹ thuật. Quân đội các nước Ai Cập, Hy Lạp, Pháp và Anh đang tìm phi cơ xấu số gần đảo Karpathos của Hy Lạp.

Ngày 19/5, ông Ahmed Adel, Phó chủ tịch hãng EgyptAir, thông báo lực lượng tìm kiếm đã thấy vài mảnh vỡ của máy bay mất tích. Nhưng sau đó một quan chức cấp cao Hy Lạp khẳng định những mảnh vỡ không thuộc về chuyến bay MS804.

Chiếc Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir biến mất trên đường từ Paris, Pháp tới Cairo, Ai Cập hôm 19/5. Khi đó, máy bay chở 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Máy bay Ai Cập mất tích giữa lộ trình Hai tháng sau vụ máy bay bị không tặc và phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Cyprus, EgyptAir phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khác khi một chiếc Airbus A320 biến mất giữa đường.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm