Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo bão Pulasan đường đi phức tạp hơn Bebinca

Tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, hôm 16/9 đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp Cấp độ IV đối với khả năng gió, mưa và sóng lớn do Pulasan, cơn bão thứ 14 trong năm nay, gây ra.

Bão Pulasan có thể di chuyển tương tự Bebinca - cơn bão mạnh nhất 75 năm đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo các cơ quan khí tượng địa phương, Pulasan hình thành vào đêm 15/9 ở Tây Bắc Thái Bình Dương, với tâm bão được quan sát thấy cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 2.360 km về phía đông nam lúc 8h sáng 16/9. Tốc độ gió tối đa gần tâm bão là 18 m/giây và cơn bão được dự báo di chuyển về phía tây bắc hướng tới bờ biển phía đông của Trung Quốc với tốc độ từ 20 đến 25 km/giờ.

Sở chỉ huy phòng chống lũ lụt và cứu trợ hạn hán của tỉnh Phúc Kiến đã yêu cầu chính quyền địa phương ở các khu vực ven biển theo dõi chặt chẽ cơn bão và chuẩn bị ứng phó với ảnh hưởng của bão.

Các cơ quan dự báo thời tiết của Trung Quốc cho biết bão Pulasan có thể có hướng di chuyển tương tự Bebinca, nhưng do có sự tác động của không khí lạnh vào ngày 18-20/9 nên chuyển động của cơn bão mới sẽ khó dự báo.

Theo tin bão mới nhất từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ, bão Pulasan nằm cách căn cứ không quân Kadena 1.637 km về phía đông nam và đã di chuyển theo hướng bắc tây bắc với tốc độ 19 km/h trong 6 giờ qua.

JTWC dự báo đường đi của bão Pulasan sẽ đi về phía tây bắc vào Biển Hoa Đông trong vòng 36-48 giờ tiếp theo trong giai đoạn dự báo.

Cơn bão mới nhất ở Thái Bình Dương dự kiến đi qua cách Okinawa 37 km về phía nam trong vòng 36-48 giờ.

Trong giai đoạn này, bão Pulasan dự kiến khó tăng cấp vì một vùng áp thấp trên cao ở phía tây bắc đang gây ảnh hưởng đáng kể tới cơn bão.

Sau 2 ngày, đường đi qua Biển Hoa Đông dự kiến đưa bão Pulasan đổ bộ Trung Quốc đại lục trong 3 ngày tới, sau đó cơn bão sẽ tan nhanh trên đất liền.

Theo cập nhật từ Cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA), bão Pulasan vẫn duy trì cường độ khi tiếp tục di chuyển về phía tây tây bắc.

Lúc 22h ngày 16/9, bão Pulasan có tâm bão cách phía đông Trung Luzon, Philippines khoảng 2.015 km, ở bên ngoài khu vực dự báo của Philippines.

Sức gió duy trì mạnh nhất ở gần tâm bão là 65 km/h, gió giật lên đến 80 km/h. Vùng ảnh hưởng của gió mạnh do bão Pulasan trải rộng đến 650 km tính từ tâm bão.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm