Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng với UAE, Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên đường đặt đại sứ quán

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đổi tên con phố đặt trụ sở Đại sứ quán UAE thành nhân vật lịch sử đang là trung tâm trong căng thẳng ngoại giao giữa hai bên.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu hôm 23/12 cho hay Thổ Nhĩ Kỳ dự định đổi tên con phố nơi đặt Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thành Fakhreddin Pasha, nhân vật lịch sử đang là trung tâm trong căng thẳng ngoại giao giữa hai bên.

Pasha được mệnh danh "sư tử sa mạc", là chỉ huy quân đội Ottoman và là thống đốc Medina từ năm 1916 đến 1919. Medina thời kỳ đó nằm dưới sự cai trị của đế chế Ottoman, ngày nay là một thành phố thuộc Saudi Arabia. 

Căng thẳng xuất phát từ việc Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahayan dẫn lại một bình luận trên Twitter hồi tuần trước, cáo buộc lực lượng Ottoman do Pasha lãnh đạo đã cướp tiền và các bản thảo từ Medina vào năm 1916 trong Thế chiến I.

Thị trưởng của thành phố Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, đã yêu cầu đổi tên phố nơi đặt Đại sứ quán UAE thành nhân vật lịch sử gây tranh cãi này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 21/12 đã chỉ trích vị bộ trưởng ngoại giao UAE là thiếu hiểu biết. Đại biện lâm thời của UAE ở Ankara cũng đã bị triệu tập đến Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Quan chức UAE hiện chưa đưa ra phản hồi.

Tho Nhi Ky doi dau UAE anh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Getty.

UAE, đồng minh thân thiết của Mỹ, xem đảng cầm quyền Hồi giáo của Tổng thống Erdogan là bạn hữu của các lực lượng Hồi giáo mà UAE đang phản đối trên khắp thế giới Arab.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - UAE thêm căng thẳng bởi Ankara ủng hộ Qatar sau khi nước này bị Saudi, Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập áp đặt lệnh trừng phạt hồi tháng 6. Các nước Arab cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố, song Doha phủ nhận cáo buộc này.

Tho Nhi Ky doi dau UAE anh 2
Vị trí các nước láng giềng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Đồ họa: BBC
Bạo loạn vì tổng thống 'siêu quyền lực' ở Thổ Nhĩ Kỳ Ngày 16/4, kết quả trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy đa phần người dân đồng ý gia tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan. Tuy nhiên, nhiều người coi đây là một "trò bịp bợm".

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đặt sứ quán ở Jerusalem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này có thể sẽ đặt đại sứ quán ở Đông Jerusalem sau khi kêu gọi thế giới Hồi giáo công nhận thành phố này là thủ đô của Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ không thể mua chuộc sự ủng hộ bằng USD

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/12, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ủng hộ Mỹ về vấn đề Jerusalem bất chấp đe dọa cắt viện trợ của Tổng thống Donald Trump.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm