Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng ngoại giao Iran - Ba Lan vì hội thảo 'chống Tehran' của Mỹ

Chính quyền Iran đã triệu tập nhà ngoại giao cấp cao Ba Lan sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về Iran tại Ba Lan vào giữa tháng 2.

Tức giận trước việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo rằng Ba Lan sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về Iran vào giữa tháng 2, chính quyền Iran hôm 13/1 đã triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Ba Lan tại nước này và hủy bỏ một liên hoan phim Ba Lan.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới là "rạp xiếc" chống Iran của Mỹ.

Ông Pompeo đang công du Trung Đông, mang theo thông điệp chống Iran của chính quyền Trump đến khu vực. Ông nói với Fox News trước khi khởi hành từ Cairo vào ngày 11/1 rằng một hội nghị quốc tế về Iran và Trung Đông sẽ diễn ra tại Ba Lan vào ngày 13 - 14/2.

Iran trieu tap phai vien Ba Lan anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) thăm Trung tâm Chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Manama, Bahrain, ngày 11/1. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết nước này đã triệu tập phái viên Wojciech Unolt của Ba Lan để bày tỏ sự phản đối và yêu cầu Ba Lan không đứng về bên nào trong hành động "thù nghịch" của Mỹ chống lại Tehran.

Tuyên bố dẫn lời một quan chức Iran giấu tên cho biết, nếu hội nghị thượng đỉnh diễn ra, Iran sẽ dùng đến "biện pháp phản đối" đối với đối với Ba Lan mà không cần nêu rõ.

Trong một tuyên bố khác, Bộ văn hóa Iran cho biết đang đình chỉ Tuần lễ phim Ba Lan dự kiến được tổ chức tại Tehran vào cuối tháng 1 cho đến khi Warsaw sửa đổi hướng đi của mình và bắt đầu "ứng xử phù hợp" với Tehran.

Hôm 12/1, Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho biết ông hy vọng hội nghị sẽ cung cấp một nền tảng mới cho đối thoại quốc tế và cho phép Mỹ cũng như Liên minh châu Âu gần gũi hơn với Iran.

Trước mâu thuẫn này, Tehran và Warsaw đã có quan hệ tốt. Cán cân thương mại giữa hai quốc gia là 230 triệu USD trong năm 2017, tăng từ 80 triệu USD vào năm 2015 khi Iran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lại việc nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rút khỏi hiệp định này vào tháng 5/2018 và áp đặt các lệnh trừng phạt mới cứng rắn hơn đối với Iran vào mùa thu năm ngoái.

Kowsar, chiến đấu cơ mới của Iran dùng đối phó Mỹ Kowsar có thiết kế 2 chỗ ngồi và được cho là có khả năng mang nhiều loại vũ khí hiện đại vừa được Iran công bố trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ: Chính quyền Obama quá ngây thơ và nhút nhát

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng chính quyền tiền nhiệm đã gây ra những sai lầm làm tổn hại đến vai trò của Mỹ và đồng minh tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Hà Lan: Iran đứng sau hai vụ ám sát công dân

Trong lá thư trình Quốc hội mới đây, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok cho rằng Iran có liên quan đến hai vụ ám sát hai công dân Hà Lan gốc Iran vì mục đích chính trị.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm