Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định năng lực của cảng Chu Lai, thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi), trong tiếp nhận tàu lớn, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Sẵn sàng đón những chuyến tàu lớn
Tàu Songa Tiger có chiều dài gần 175,4 m, chiều rộng trên 27 m và tải trọng hơn 23.400 tấn. Đây là tàu container có chiều dài lớn nhất mà cảng Chu Lai tiếp nhận tính đến hiện tại. Trong thời gian tới, tàu Songa Tiger sẽ cập cảng Chu Lai với tần suất 10 chuyến/tháng, góp phần kết nối hàng hóa tại miền Trung với thị trường quốc tế một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Buổi lễ chào đón tàu Songa Tiger tại cảng Chu Lai ngày 5/10. |
Cùng ngày, cảng Chu Lai đón tàu container SITC Zhejiang có chiều dài 172 m, tải trọng gần 21.400 tấn. Loại hàng hóa tàu SITC và Songa Tiger vận chuyển chủ yếu là nguyên liệu, sản phẩm xuất, nhập khẩu như áo ghế, linh kiện ôtô, bồn nhiên liệu, thiết bị y tế, sợi dệt, linh kiện phụ tùng, nông sản… của các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia.
Tàu Songa Tiger có chiều dài gần 175,4 m, chiều rộng trên 27 m và tải trọng hơn 23.400 tấn. |
Sự kiện đánh dấu cột mốc TEU container quốc tế thứ một triệu thông qua cảng kể từ khi hợp tác hãng tàu SITC khai trương tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đầu tiên từ Hàn Quốc đến Chu Lai vào cuối năm 2016. Từ đó đến nay, Thilogi đã mở thêm nhiều tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… thúc đẩy giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế.
Đẩy mạnh đầu tư phục vụ xuất, nhập khẩu
Hiện nay, tiềm năng và nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung ngày càng tăng. Cùng với đó, sự dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp FDI vào khu vực này mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn, thúc đẩy logistics phục vụ xuất, nhập khẩu.
Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp, trong đó có cảng Chu Lai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 50.000 tấn, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 9/2023.
SITC Zhejiang có chiều dài 172 m, tải trọng gần 21.400 tấn. |
Song song, Thilogi phối hợp tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở có độ sâu dự kiến 13,2 m, đảm bảo đón tàu tải trọng lớn, đồng thời rút ngắn quãng đường từ phao số 0 vào cảng Chu Lai. Các dự án hoàn thành sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu đang tăng mạnh tại khu vực, góp phần giảm chi phí logistics, từng bước phát triển cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung.
Bên cạnh đó, cảng Chu Lai đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao năng lực xếp/dỡ hàng cho các tàu lớn, đẩy mạnh chuyển đổi số, nghiên cứu và đưa vào sử dụng phần mềm cảng điện tử, quản lý bãi container, kho hàng… nhằm tối ưu hóa quy trình giao/nhận, giảm thiểu chi phí logistics.
Hai tàu container lớn vừa cập cảng Chu Lai. |
Đồng thời, cảng tăng cường mời gọi, hợp tác các hãng tàu lớn như Cosco, Evergreen… để mở thêm tuyến hàng hải trực tiếp đến cảng lớn trên thế giới. Đây là điều kiện quan trọng để cảng Chu Lai tiếp tục đón tàu lớn, tạo thêm nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa sang châu Mỹ, châu Á, châu Âu… với chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế.