Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada 'sẽ không nhụt chí' vì đe dọa của Trung Quốc về Huawei

Quan chức Canada cho biết sẽ không đánh đổi an ninh quốc gia lấy quan hệ hữu hảo với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đe dọa đáp trả nếu Ottawa cấm cửa linh kiện của Huawei.

Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale hôm 18/1 cho biết nước này sẽ không thỏa hiệp về an ninh quốc gia, đáp trả tuyên bố của đại sứ Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Canada cấm sử dụng thiết bị và linh kiện của Huawei trong hệ thống mạng 5G.

"Đó sẽ là một thách thức khó khăn nhưng chúng tôi sẽ không nhụt chí với những gì chúng tôi tin là đúng đắn và thuộc lợi ích của Canada", AP dẫn lời ông Goodale.

"Chúng ta là quốc gia được xây dựng trên nền tảng thượng tôn pháp luật, được xây dựng trên những nguyên tắc mà chúng ta đã chiến đấu và nỗ lực hướng đến trên toàn thế giới".

canada khong nhut chi vi de doa cua trung quoc anh 1
Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale. Ảnh: AP.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa Lư Sa Dã cảnh báo Canada sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu cấm Huawei tiếp cận thị trường linh kiện của hệ thống mạng 5G ở Canada.

Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, đang chịu sức ép lớn từ phương Tây vì có liên hệ gần gũi với chính phủ Trung Quốc, gây ra quan ngại rằng các thiết bị của hãng này được sử dụng để phục vụ hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc xấu đi sau khi Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu hôm 1/12/2018. Bà Mạnh hiện bị giam lỏng và có nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ do bị cáo buộc vi phạm các lệnh cấm vận quốc tế chống Iran.

Để trả đũa vụ bắt giữ Mạnh Vãn Châu, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "có hoạt động xâm hại an ninh quốc gia" của nước này. Hôm 14/1, Trung Quốc cũng tuyên án tử hình công dân Canada Robert Schellenberg với cáo buộc buôn bán ma túy.

Chính phủ Canada đang nỗ lực vận động đồng minh tăng sức ép lên Trung Quốc, đòi trả tự do cho các công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. Thủ tướng Justin Trudeau đã trao đổi với người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long về vụ việc. Chính phủ Tây Ban Nha cũng ra thông báo bày tỏ quan ngại với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhấn mạnh việc Trung Quốc bắt giữ các công dân Canada không chỉ gây quan ngại đối với Canada mà còn cả cộng đồng quốc tế. Bà tuyên bố có nhiều đồng minh cùng chia sẻ mối lo ngại của Ottawa trước cách thực thi pháp luật của Bắc Kinh.

canada khong nhut chi vi de doa cua trung quoc anh 2
Bà Mạnh Vãn Châu đang bị giám sát ở Canada. Ảnh: AFP.

Đại sứ Lư hôm 17/1 cảnh báo Ngoại trưởng Freeland không được sử dụng Diễn đàn Kinh Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, vào tuần tới để gây sức ép chống lại Trung Quốc. Ông cũng nói việc Canada bắt giữ bà Mạnh là hành động "đâm sau lưng", "có động cơ chính trị".

Trong khi đó, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum khẳng định cách hành xử hiện nay không mang lại lợi ích cho chính Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chẳng có lợi ích gì nếu khi họ dính vào rắc rối quốc tế thì chính phủ Trung Quốc bắt người để làm công cụ mặc cả", Đại sứ McCallum nói.

Ông McCallum cho hay chiến dịch vận động sự ủng hộ quốc tế đang tiến triển tích cực. Ông đồng thời cảnh báo chiến dịch này “chỉ mới là sự khởi đầu”.

Đại sứ TQ cáo buộc Canada 'đâm sau lưng', cảnh báo sẵn sàng trả đũa

Đại sứ Trung Quốc kêu gọi chính phủ Canada ngưng lôi kéo đồng minh can thiệp vào căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, nói Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả nếu Huawei bị cấm cửa.

Tham vọng châu Âu của Huawei gặp khó sau cáo buộc gián điệp

Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO, đang cố gắng tìm cách cân bằng giữa việc hạn chế rủi ro từ Huawei mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển hạ tầng viễn thông nước này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm