Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada bắt 4 người trộm công nghệ vệ tinh bán cho Trung Quốc

Cảnh sát liên bang Canada ngày 29/2 bắt giữ 4 người, gồm một người Mỹ, một người Anh và hai công dân Canada, với cáo buộc ăn cắp công nghệ hình ảnh vệ tinh và bán cho Trung Quốc.

Bốn đối tượng ăn cắp công nghệ vệ tinh bán cho Trung Quốc bị bắt giữ là kết quả cuộc điều tra kéo dài 2 năm của cảnh sát Canada và nhiều cơ quan khác. Ảnh minh họa: Reuters

AFP dẫn thông tin từ Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết, 2 trong 4 người lấy trộm thiết bị cảm biến từ nơi làm việc là công ty Teledyne Dalsa, ở Waterloo, tỉnh Ontario, cùng với sự giúp sức của một cựu nhân viên.

Sau đó, họ bán chúng cho hai công ty Trung Quốc, trong đó một công ty thuộc nhà nước. Hành động này vi phạm Chương trình kiểm soát hàng hóa của Canada và các luật khác.

Người thứ 4 làm việc cho một công ty Trung Quốc được cho là có liên quan đến phi vụ này. Theo RCMP, các thiết bị vi điện tử được sản xuất để sử dụng trong vệ tinh vũ trụ.

"Cuộc điều tra này là một ví dụ cho thấy mối quan tâm của chính phủ nước ngoài tới công nghệ của Canada và nó nhấn mạnh cam kết của RCMP rằng luôn đảm bảo an toàn cho người Canada khỏi việc lạm dụng tiềm năng của công nghệ đó", Jamie Jagoe, người đứng đầu của RCMP cho biết.

Đây là kết quả cuộc điều tra kéo dài hai năm cùng với sự tham gia của Cơ quan Vũ trụ Canada, quân đội, Bộ an ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Hai công dân Canada bị bắt giữ là Arthur Xin Pang, 46 tuổi, và Binqiao Li, 59 tuổi, với cáo buộc hơn 10 tội danh. Giới chức cũng ban hành lệnh bắt giam đối với Nick Tasker, 62 tuổi, người Anh và Hugh Ciao, 50 tuổi, sinh tại California, Mỹ, hiện ở Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận đánh cắp thông tin phi cơ tàng hình Mỹ

Bắc Kinh cho biết các cáo buộc nước này đánh cắp thông tin thiết kế phi cơ của Mỹ hoàn toàn là "hư cấu", sau khi Canada đưa tin hai binh sĩ Trung Quốc là đồng phạm trong âm mưu.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm