Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩn trọng với lời mời vay tín dụng qua điện thoại

Nhiều người dùng nhận được tin nhắn giả mạo công ty tài chính mời vay tín dụng với lãi suất thấp, thủ tục xét duyệt nhanh qua mạng…

Chia sẻ từ VNPAY những ngày gần đây, nhiều khách hàng nhận tin nhắn mạo danh. Lợi dụng uy tín của VNPAY, các đối tượng thông báo cho vay tín dụng, hướng dẫn người dùng đăng nhập vào đường link hoặc tải app giả, nhập thông tin hoặc chuyển tiền vào số tài khoản cá nhân chỉ định để chứng minh thu nhập rồi chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, một khách hàng nam tại TP.HCM nhận được cuộc gọi và tin nhắn từ tài khoản tự nhận là nhân viên công ty tài chính VNPAY, mời vay tín dụng cá nhân với thủ tục đơn giản, lãi suất hấp dẫn, chỉ cần điền thông tin qua app được cung cấp. Tuy nhiên, sau khi anh này chuyển khoản 36 triệu đồng để chứng minh khả năng tài chính, nhân viên kia ngay lập tức cắt liên lạc.

Tương tự, một khách hàng nữ ở Hà Nội mới đây cũng nhận được tin nhắn mời vay tín dụng. Sau khi chuyển khoản nhiều lần cho “nhân viên” mạo danh, chị nhận ra mình bị lừa.

VNPAY cho biết đó là 2 trong hàng trăm khách hàng bị “sập bẫy” vay tín dụng. Các đối tượng mạo danh chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tương tác, kết bạn sau đó thuyết phục khách hàng chuyển tiền cọc với mức lãi suất từ 0,5%/tháng. Nếu bị nghi ngờ, các đối tượng mạo danh còn chuẩn bị hợp đồng tín dụng với con dấu, chữ ký giả của công ty tài chính để củng cố niềm tin cho khách hàng.

Khi bị lừa, khách hàng không chỉ mất tiền mà có thể bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Thông tin cá nhân có thể bị lợi dụng để làm hợp đồng vay tín dụng, vay tiền.

Theo VNPAY, khi gặp trường hợp cho vay trực tuyến quá dễ dàng, thủ tục đơn giản chỉ thực hiện qua mạng, đặc biệt là yêu cầu chuyển tiền để chứng minh tài chính, người dân nên thận trọng.

Đại diện VNPAY cũng khẳng định: “Hiện tại, VNPAY là đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán điện tử, không cung cấp dịch vụ cho vay tín dụng dưới bất kỳ hình thức nào”.

Đơn vị này cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo và nâng cao bảo vệ thông tin cá nhân. Khách hàng không truy cập vào đường dẫn tải app, các website mạo danh hay chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân.

Để đảm bảo an toàn, khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai hoặc website lạ. Khi phát hiện những bất thường, người dùng phải thông báo ngay đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Khách hàng cập nhật thông tin trên các kênh chính thống như website, fanpage của công ty để tìm hiểu về dịch vụ mà công ty cung cấp.

Nếu có nhu cầu vay tiền, khách hàng đến trụ sở các ngân hàng, công ty tài chính làm hợp đồng, có chữ ký, xác minh rõ ràng.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm