Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần Thơ lý giải việc chậm thực hiện nhiều nghị quyết của Trung ương

Để giúp Thành phố Cần Thơ cất cánh, Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết đi kèm cơ chế, định hướng chính sách, kể cả cho cơ chế đặc thù.

UBND thành phố Cần Thơ vừa họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 45/2022/NQ-QH của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW và một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Can Tho anh 1

Một góc Cần Thơ. Ảnh: CK.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ cho biết, đối với các nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 59, Thành phố đã thực hiện 11 nhiệm vụ, đang thực hiện 9 nhiệm vụ còn lại.

Với Nghị quyết 98, Thành phố đã tổ chức thực hiện hoặc ban hành chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa được 11/20 nhiệm vụ; đang thực hiện 5 nhiệm vụ, nhưng tiến độ còn chậm so với yêu cầu; bộ, ngành trung ương đang triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ.

Còn Nghị quyết 45, Thành phố có 6 cơ chế, chính sách đặc thù và hai dự án đang thực hiện...

Với nhiệm vụ đầu tư dự án kết cấu hạ tầng, Thành phố đã cập nhật và triển khai cụ thể thành 25 dự án, gồm: Đang triển khai 13 dự án; 3 dự án đã có quyết định chủ đầu tư, được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, đang lập thủ tục và trình phê duyệt dự án; 7 dự án đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, rà soát quy mô và 2 dự án được tổ chức thực hiện sau năm 2024.

Về tiến độ các nhiệm vụ khác được UBND thành phố giao cho sở, ban ngành, tổng cộng có 35 nhiệm vụ. Kết quả đến nay có 25 nhiệm vụ đã thực hiện hoặc được ban hành thành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể; 8 nhiệm vụ đang thực hiện và hai nhiệm vụ cơ quan chuyên môn đang rà soát, tham mưu UBND Thành phố về lộ trình, nội dung thực hiện...

Can Tho anh 2

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - Trần Việt Trường. Ảnh: CK.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, 3 nghị quyết kể trên được Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và người dân Cần Thơ đặc biệt quan tâm, kỳ vọng rất lớn nhằm tạo đà tăng tốc phát triển.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các nhiệm vụ được giao cho từng cơ quan, đơn vị, sở ngành thể chế hóa các nghị quyết để tạo ra các sản phẩm cụ thể còn khá chậm. "Nguyên nhân căn cơ nhất là do sự chủ quan của lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị, không quyết tâm, quyết liệt đeo bám chỉ đạo, chưa có sự phối hợp với các bộ, ngành trung ương…", ông Trường nói.

Chủ tịch Trần Việt Trường lưu ý, phải thay đổi tư duy, hành động, phương thức, cách làm. Các phó chủ tịch UBND Thành phố, thành viên UBND Thành phố, lãnh đạo các sở/ngành, chủ tịch UBND quận/huyện rà soát lại nhiệm vụ được giao đã thực hiện tới đâu, trong đó xác định khó khăn, vướng mắc do đâu.

Đối với những nhiệm vụ đang chậm tiến độ so với yêu cầu, chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện khẩn trương có kế hoạch, giải pháp hành động cụ thể, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về tiến độ.

Đối với 14 dự án trọng điểm Ban Thường vụ Thành ủy đã đưa vào diện theo dõi và chỉ đạo sát sao, các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư phải khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai thực hiện…

Chủ đầu tư lên tiếng dự án nghìn tỷ kè sông Cần Thơ chưa xong đã lún

Chiều 8/5, chủ đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ sông Cần Thơ đã có những lý giải bước đầu về việc một số vị trí bờ kè chưa xong đã xuất hiện lún nứt.

Dự án nghìn tỷ chưa hoàn thành đã có vết nứt dài hàng trăm mét

Dự án kè bờ sông Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỷ đồng dù chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt, có đoạn dài hàng trăm mét.

Phà qua sông Hậu dừng hoạt động, dân nghèo bật khóc

Người dân hai bên bờ sông Hậu, đặc biệt là những lao động nghèo, rất lo lắng và bức xúc khi bến phà Cần Thơ tạm dừng hoạt động từ hôm nay.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

https://tienphong.vn/chu-tich-can-tho-ly-giai-viec-cham-thuc-hien-nhieu-nghi-quyet-cua-trung-uong-post1642295.tpo

Cảnh Kỳ/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm