Chiều 14/9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã bác thông tin cho rằng ông yêu cầu ngành chức năng xử lý tài xế xài tiền lẻ mua vé qua trạm thu giá trên QL91.
Ông Võ Thành Thống cũng khẳng định, thành phố không có chủ trương xử lý đối với tài xế sử dụng tiền lẻ. Trước đó, ngày 6/9, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, về việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), gây mất an ninh trật tự trên QL91.
Văn bản này nêu rõ, ngày 30/8, Bộ GTVT có công văn 9901/BGTVT-ĐTCT về việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, tại trạm thu giá hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng công trình cảo tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km 14+000 đến Km 50+889 theo hình thức BOT.
Trạm thu giá T2 nằm trùng tuyến giữa QL80 và QL91. Ảnh: Minh Anh. |
Thực hiện công văn trên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chỉ đạo, giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở TTTT và UBND quận Ô Môn tổ chức tuyên truyền cho người dân và các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước.
Lực lượng chức năng có giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn, đặc biệt là khu vực trạm thu giá, không để xảy ra ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), tránh hiện tượng có phần tử xấu lôi kéo, kích động gây rối làm mất an ninh trật tự.
Văn bản chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ. Ảnh chụp lại. |
Trong văn bản này, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ không hề nhắc đến việc xử lý tài xế xử dụng tiền lẻ khi mua vé qua trạm thu phí. Tuy nhiên, sau đó trên mạng lan truyền thông tin cho rằng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xử lý tài xế xài tiền lẻ.
Như Zing.vn đã thông tin, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 qua địa phận TP Cần Thơ do Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang (BOT91) làm chủ đầu tư. Dự án có hai thành phần: QL91 đoạn Km 14+00 (giao QL91B) đến Km 50+889 và QL91B đoạn Km 0+000 đến Km 15+793.
Sau khi đưa vào sử dụng, nhà đầu tư đã cho xây dựng 2 trạm thu phí gồm trạm T1 được đặt tại Km 16+905,83 QL91 qua địa bàn quận Ô Môn và trạm T2 được đặt tại Km 50+050 thuộc khu vực Thới Hòa 1, quận Thốt Nốt, giáp ranh giữa Cần Thơ và An Giang.
Trạm thu giá T1 và T2, trên QL90. Đồ hoạ: Minh Trí. |
Ngay sau khi trạm T2 thu phí đã gặp sự phản ứng từ giới tài xế, các doanh nghiệp vận tải và người dân.
Nguyên nhân là vị trí đặt trạm T2 nằm trên QL91 nên các phương tiện lưu thông trên QL80 từ Rạch Giá đi An Giang, Đồng Tháp và ngược lại cũng phải mua vé cho toàn tuyến QL91.
Trong khi đó, các phương tiện này chỉ sự dụng tuyến đường khoảng 750 m, tuyến trùng giữa QL80 và QL91.
Sở GTVT tỉnh An Giang cũng có văn bản gởi Bộ GTVT cho rằng tuy dự án đầu tư trên địa phận TP Cần Thơ nhưng trong quá trình thẩm định dự án ban đầu, Bộ GTVT có mời Sở GTVT tỉnh An Giang dự họp.
Tại cuộc họp vào ngày 1/11/2013, Bộ chỉ thống nhất đặt một trạm thu phí tại Km 14+770, không có trạm thứ hai tại Km 50+050 như hiện nay, trạm T2.
Vì vậy, từ khi trạm T2 đi vào hoạt động thu phí đã bị người dân phản ứng gay gắt. Sở GTVT cũng kiến nghị cho di dời trạm đến vị trí khác hợp lý hơn để đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Sau đó, Bộ GTVT đã đồng ý miễn 100% mức thu phí qua trạm T2 cho xe buýt, xe chạy tuyến cố định Long Xuyên - Rạch Giá.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, hiện nay chưa thể di dời trạm T2 mà chỉ có thể tiếp tục giảm giá vé đồng loạt cho các xe đi từ QL80 về Long Xuyên, còn xe toàn tuyến thì giữ nguyên.