Xung quanh việc trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), nhiều tài xế cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý trong khi giá vé cao gây thiệt hại cho họ.
Một tài xế nói rằng, chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 và cách đường tránh 10 km. Điều này làm những tài xế lái xe theo tuyến Biên Hòa - Trảng Bom - Thống Nhất (Đồng Nai) hoặc đi ngược lại đều phải bỏ ra một khoản tiền để qua trạm dù không đi tuyến tránh.
Trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An |
Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa đang giữ giá vé cho ôtô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn là 35.000 đồng. Những loại có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe đầu kéo container là 180.000 đồng.
Theo các bác tài, đây là mức giá cao nhất so với các trạm BOT khác trong tỉnh.
Tài xế tên Linh (ngụ huyện Thống Nhất) nói: “Trạm thu phí cho tuyến tránh Biên Hòa đáng lẽ phải đặt ở đường tránh. Đặt ở đây là không hợp lý chút nào. Mỗi ngày tôi lái xe tải 10 tấn chạy từ Thống Nhất đi Biên Hòa và phải bỏ 75.000 đồng mua phí. Như vậy, cả đi lẫn về tôi mất 150.000 đồng qua trạm. Mỗi tháng, tiền vé cũng hơn 4 triệu đồng”.
Cũng theo tài xế Linh, những ngày trước, để tiết kiệm chi phí, anh lái xe né vào đường dân cư nông thôn ở xã Trung Hòa (Trảng Bom) để tránh trạm. Anh nói: “Vào đường đó người dân chửi quá trời vì người ta sợ hỏng đường. Giờ không né thì mình chịu thiệt”.
Trong khi đó, tài xế Hưng (ngụ ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa) nói trạm đặt cách nhà anh chưa đầy 200 m nên mỗi lúc anh đánh ôtô ra khỏi ngõ là phải trả tiền vé. “Chủ đầu tư không hề giảm giá vé hay ưu đãi cho người dân vùng lân cận”, anh Hưng bức xúc.
Tài xế Đỗ Văn Phước dùng đồng xu trả phí qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa ngày 9/9. Ảnh: Ngọc An |
Theo anh Hưng, mỗi lần anh lái ôtô lên trung tâm huyện Trảng Bom đón khách đi du lịch Đà Lạt thì phải qua trạm lượt đi và sau đó quay lại, qua trạm lần nữa. Tổng tiền vé anh phải trả cho vòng đi này là 100.000 đồng. Khi trở về, tài xế này phải trả 100.000 đồng khi cho xe về Biên Hòa trả khách rồi quay lại bãi đỗ của gia đình.
“Nếu chủ đầu tư không có phương án giảm giá vé cho người dân khu vực chúng tôi thì chúng tôi sẽ dùng tiền lẻ trả phí”, tài xế Hưng nói.
Lái xe Đỗ Văn Phước (ngụ Biên Hòa) nói: "Chừng nào trạm còn thu giá cao thì chúng tôi còn dùng tiền lẻ để trả".
Trước đó, vào 17h chiều 9/9, nhiều tài xế lái ôtô lưu thông hướng TP.HCM - Bình Thuận dùng tiền lẻ, đồng xu có mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để trả phí qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Vụ việc làm giao thông qua khu vực trở nên ách tắc nghiêm trọng.
Đến 17h15 cùng ngày, chủ đầu tư trạm BOT phải xả cửa trạm, miễn giá vé để giảm áp lực giao thông. Vào 18h cùng ngày, tình hình giao thông ở khu vực ổn định trở lại nên chủ đầu tư tiếp tục thu phí.
Vị trí trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa. Đồ họa: Ngọc An |
Trạm thu phí dự án quốc lộ 1, tuyến tránh TP Biên Hòa hoạt động từ năm 2014. Do đặt trên quốc lộ 1 ở khu vực xã Trung Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai) có mật độ dân cư đông và cách xa tuyến tránh TP Biên Hòa nhiều km nên người dân bức xúc.
Theo Công ty Đồng Thuận, địa điểm đặt trạm được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý. Dự án được đơn vị này thực hiện gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.