Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hưng Yên kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 quốc lộ 5

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định có văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài Chính đề xuất miễn, giảm phí và di dời trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (nằm trên địa phận huyện Văn Lâm, Hưng Yên).

Tối 11/9, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết văn bản vừa được gửi trong chiều nay.

Trong văn bản, UBDN tỉnh kiến nghị hai Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét giảm mức phí sử dụng đường bộ với tất cả phương tiện khi đi qua trạm thu phí số 1.

Tỉnh này cũng kiến nghị Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) miễn phí cho những hộ dân sinh sống quanh trạm 5 km.

Tram thu phi quoc lo 5 anh 1
Các lái xe dùng tiền lẻ phản đối thu phí trên quốc lộ 5. Ảnh: Văn Chương.

Cụ thể là các xã, thị trấn được tỉnh đề nghị miễn phí qua trạm là Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ); thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào).

Theo ông Phóng, việc miễn phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di dời trạm thu phí số 1 tại về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Giải thích về kiến nghị di dời trạm, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết hiện nay việc đặt trạm thu phí số 1 tại huyện Văn Lâm là không phù hợp.

Các lái xe đi từ Hà Nội hướng Hải Phòng đến gần trạm thường rẽ vào đường huyện Văn Giang rồi đi ra Phố Nối; xe từ Hải Phòng đi Hà Nội rẽ vào đường Phố Nối để né trạm thu phí.

Tram thu phi quoc lo 5 anh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho rằng việc đặt trạm thu phí trên huyện Văn Lâm là bất hợp lý. Ảnh: Văn Chương.

Điều này vừa gây thất thu ngân sách vừa phá nát đường huyện và mất an toàn giao thông.

Ông Phóng nói việc miễn, giảm, di dời trạm thu phí là quyết định của Bộ GTVT. Còn về chức năng của mình, tỉnh chỉ biết kiến nghị miễn, giảm phí cho người dân.

Về việc Công an tỉnh Hưng Yên, Công an huyện Văn Lâm triệu tập, mời các lái xe lên làm việc, ông Phóng khẳng định không liên quan đến việc dùng tiền lẻ trả phí.

“Cơ quan công an tỉnh khẳng định không phải mời lái xe lên là vì dùng tiền lẻ trả phí. Bởi trước đó, hơn 10 lái xe đến gần trạm thu phí giả vờ chết máy, có dấu hiệu vi phạm an ninh trật tự. Nếu công an mời lên làm việc phát hiện họ cố tình gây rối sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Phóng nói.

Tram thu phi quoc lo 5 anh 3
Trạm thu phí số 1 quốc lộ 5, nơi người dân dùng tiền lẻ để phản đối thu phí. Ảnh: Google Maps.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 34.000 lượt phương tiện qua hai trạm thu phí. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.

Trong các ngày 4,5,6/9, các lái xe liên tiếp dùng tiền lẻ phản đối vì cho rằng trạm BOT này đặt trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là vô lý.

Ngoài ra, các tài xế cho rằng giá phí ở đây quá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. 

Toàn cảnh quốc lộ 5 'tai tiếng' - nơi dân trả tiền lẻ qua trạm BOT Đi quốc lộ 5 nhưng lại trả phí cho cả cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều tài xế, người dân đã bày tỏ sự bức xúc.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm