Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận Tết, từ giỏ quà, cúc vạn thọ tới hàng điện máy trên yên xe shipper

Thu nhập gấp đôi ngày thường bởi nhu cầu giao hàng những hôm cận Tết tăng cao nhưng nhiều shipper của các hãng xe ôm công nghệ vẫn từ chối khách.

Hơn nửa tháng nay, trong khi việc chở khách có xu hướng không tăng, thậm chí giảm thì anh Nguyễn Thành Trí, tài xế Grab lại nhận được nhiều đơn giao hàng hơn.

Can Tet,  shipper giao hang gap 2-3 lan ngay thuong nhung van than troi anh 1
Tài xế xe ôm công nghệ nhận chở  hàng những ngày cận Tết tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Ảnh: Phúc Minh.

Theo tài xế này, không chỉ anh mà các shipper khác cũng chạy nhiều hơn thường ngày do nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tận nơi một cách nhanh chóng của người dùng tăng cao khi Tết gần kề.

Ship từ giỏ quà Tết đến chậu cúc vạn thọ

Vừa hoàn tất giao một giỏ quà Tết được gửi từ một cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP.HCM) đến một gia đình ở quận 11, ứng dụng của anh Trí đã phát tín hiệu có một đơn giao hàng cách đó không xa. Nhanh tay ấn nút chấp nhận giao, anh cười nói phải tranh thủ kiếm thêm những ngày đắt khách.

“Hơn một tuần nay rồi, ngày nào ứng dụng cũng liên tục nổ giao hàng. Có hôm vừa bắt đầu chạy từ 6h sáng và kết thúc lúc 22h đêm, số lượng đơn giao hàng chiếm hơn 2/3. Nhu cầu giao nhận hàng hóa những ngày cận Tết rất cao, tăng gần gấp 2-3 lần ngày thường. Trong khi đó, nhu cầu đi lại có phần giảm”, anh Trí nói.

Không riêng anh Trí tất bật với việc giao hàng cuối năm, ghi nhận của Zing.vn, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM những ngày này, đâu đâu cũng thấy tài xế xe ôm công nghệ chở hàng hóa thậm chí nhiều hơn chở khách.

Can Tet,  shipper giao hang gap 2-3 lan ngay thuong nhung van than troi anh 2
Các đơn vị vận chuyển như Giao Hàng Nhanh, AhaMove, Giao hàng tiết kiệm… cũng tranh thủ hoàn tất đơn hàng trước Tết. Ảnh: Phúc Minh.

Người giao túi bưu kiện là quần áo được gửi đến nhân viên văn phòng ở các tòa nhà trung tâm thành phố. Người nhận nhiệm vụ “biếu Tết” giùm với những giỏ quà được chuẩn bị sẵn. Thậm chí, có shipper còn nhận chở những chậu cúc, vạn thọ từ chợ hoa xuân về tận nhà khách.

“Tùy nhu cầu của khách mà hàng nhận giao khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là từ các cửa hàng thời trang, khi khách yêu cầu nhận trong ngày. Số đơn hàng tăng lên gấp 2-3 lần nên thu nhập dĩ nhiên cũng tăng theo. Dự tính, tháng này tôi có thể nhận được hơn 20 triệu đồng, tính luôn việc chạy giao thức ăn”, anh Quốc Việt - tài xế của hãng Go-Viet hồ hởi cho biết.

Trong khi đó, shipper các hãng chuyên vận chuyển như Giao Hàng Nhanh, AhaMove, Giao hàng tiết kiệm… cũng hoạt động hết công suất trước khi Tết đến.

Tuy nhiên, anh Quỳnh - nhân viên của Giao Hàng Nhanh, cho biết cận Tết, shipper “ăn liền” tức tài xế của các hãng như Grab, Go-Viet… nhận từ khách này giao cho khách khác sẽ có nhiều đơn hàng hơn.

“Thời điểm này ai cũng muốn giao nhận trong ngày nhanh chóng nên các hãng này là đắt nhất. Còn chúng tôi phải qua đơn vị vận chuyển, lưu kho, hàng hóa mất ít nhất 1-2 ngày nên kén khách. Không nhiều bằng nhưng chúng tôi vẫn phải chạy đi giao suốt cả ngày”, anh Quỳnh cười, nói.

Nỗi khổ hàng cồng kềnh, vị trí đón xa

Dù đơn hàng, thu nhập tăng gấp 2-3 lần và được nhiều khách hào phóng “boa” thêm cuối năm, không ít shipper, nhất là tài xế của các hãng xe công nghệ vẫn “ngán” các đơn giao nhận hàng hóa những ngày cận Tết.

Can Tet,  shipper giao hang gap 2-3 lan ngay thuong nhung van than troi anh 3
Hàng hóa cồng kềnh là ám ảnh của các shipper những ngày cận Tết. Ảnh: Phúc Minh.

Anh Quý - một đối tác giao hàng của Grab, cho biết hiện đơn hàng nhiều, ứng dụng nổ liên tục mà không dám nhận. Theo anh, nguyên nhân là nơi nhận hàng và vị trí anh đang đứng cách khá xa, khoảng 3-4 km. Với cự ly này và đường sá TP.HCM những ngày giáp Tết, anh rất khó khăn và mất thời gian để đến được nơi nhận hàng.

“Gần Tết, nhiều tài xế về quê sớm, nhất là giới trẻ chạy xe ôm kiếm thêm nên số lượng còn lại mỏng hơn. Vì vậy, việc đón khách hay nơi nhận hàng cũng xa hơn so với bình thường”, anh Quý giải thích và cho biết đây là nỗi khổ chung của các shipper giao hàng cuối năm như anh.

Ngoài ra, một số tài xế cho biết thêm, nỗi sợ nhất của họ trong những ngày Tết là khi đến nơi nhận hàng thì phát hoảng với những món đồ cồng kềnh của khách.

Theo họ, hãng có quy định kích thước tối đa của hàng hóa vận chuyển nhưng nhiều người vẫn yêu cầu giao những món hàng khủng, không thể nào chở được bằng xe máy.

“Vài ngày trước, có một khách đặt tôi đi giao khoảng 7-8 thùng bia, nước ngọt cho một nhà nào đó ăn Tết. Vừa đến nơi nhận hàng là giật mình, tôi phải giải thích cho họ hiểu và nhờ hủy đơn hàng. Một chiếc xe máy làm sao chở nổi số hàng này”, anh Quý nói.

Trong khi đó, anh Văn - một tài xế GrabCar lại thẳng thừng từ chối khách khi một gia đình nọ đặt xe nhưng lại “khuyến mãi” thêm một cành đào lớn sau khi đi hội chợ hoa xuân công viên Gia Định (quận Tân Bình). Anh nói thay vì họ phải thuê ba gác hoặc dịch vụ vận chuyển hoa tại chỗ thì lại tranh thủ tiết kiệm với những shipper như anh.

Nhiều tài xế cho biết trong những trường hợp thế này, họ phải nhờ khách hủy hoặc báo về hãng để không bị đánh giá chất lượng phục vụ. Thậm chí, để đối phó, các shipper còn kháo nhau cảnh giác trước những đơn hàng có nhiều dấu hiệu… nghi vấn như địa chỉ nhận hàng từng dính “phốt” hoặc được báo giá cao.

Chợ lá dong duy nhất ở Sài Gòn họp Tết, có khách mang ôtô chở trăm kg

Chợ lá dong ngã ba Ông Tạ họp duy nhất một lần trong năm đang nhộn nhịp. Nhiều người từ các tỉnh đổ về cho biết năm nay giá không tăng, sức mua cao nên bán chạy.





Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm