Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ Mỹ gần biên giới Triều Tiên kích hoạt nhầm còi báo động

Căn cứ quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã vô tình kích hoạt còi báo động không kích gây ra sự hoảng loạn ngắn trong bối cảnh lo ngại về “quà Giáng sinh” của Triều Tiên.

Đại tá Martyn Crighton, phát ngôn viên sư đoàn bộ binh số 2 đóng quân tại căn cứ Casey, Dongducheon, Hàn Quốc, cho biết còi báo động nhầm được phát lên lúc 22h ngày 26/12, Washington Post đưa tin.

Ông cho biết thêm theo thông lệ, cứ vào lúc 22h mỗi tối, bản nhạc kèn mang giai điệu buồn được phát trên hệ thống loa của căn cứ để báo hiệu kết thúc một ngày làm việc. Tuy nhiên, do lỗi của người thao tác, còi báo động đã được kích hoạt.

Việc phát nhầm còi báo động đã gây ra sự hoảng loạn ngắn ở căn cứ. Một số binh sĩ mặc quân phục chạy vội ra ngoài trước khi nhận ra đó chỉ là nhầm lẫn. Một số binh sĩ nổi giận đã phàn nàn về sự cố trên diễn đàn Reddit.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1

Còi báo động đã được phát trên hệ thống loa thay vì một bản nhạc kèn có giai điệu buồn. Ảnh minh họa: US Army.

Tiếng còi thường được gọi là còi báo động không kích, tín hiệu cảnh báo cho binh sĩ về cuộc tấn công sắp xảy ra. Các binh sĩ ngay lập tức nhận được thông báo về lỗi và các biện pháp kiểm soát đã được đưa ra để đảm bảo nó không lặp lại.

Casey là căn cứ của Mỹ gần biên giới Triều Tiên nhất, mục tiêu chính của các cuộc tấn công tên lửa và pháo binh trong trường hợp xảy ra xung đột. 

Người ta chưa rõ vụ việc hôm 26/12 xảy ra như thế nào, nhưng nó khá giống sự cố ở Hawaii năm 2018, khi một nhân viên tại cơ quan quản lý khẩn cấp vô tình gửi tin nhắn cho người dân cảnh báo về cuộc tấn công tên lửa hạt nhân sắp xảy ra, cũng giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên.

Đầu tháng 12, Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ về thời hạn chót vào cuối năm để nối lại cuộc đàm phán hạt nhân đang bị gián đoạn, hoặc đối mặt với “quà Giáng sinh”. Dù vậy, Giáng sinh đã trôi qua mà Triều Tiên không có động thái mới, dù có nhiều dấu hiệu cho thấy nước này đang khởi động lại các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Đài NHK của Nhật đưa tin nhầm về 'quà Giáng sinh' của Triều Tiên

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản sáng sớm 27/12 đưa tin Triều Tiên đã phóng tên lửa về phía Nhật Bản nhưng thông tin nhầm lẫn này bị gỡ chỉ sau hơn 10 phút.

Lo 'quà Giáng sinh', Mỹ điều 4 phi cơ do thám Triều Tiên

Không quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay do thám hoạt động cùng lúc trên bán đảo Triều Tiên giữa lo ngại về “quà Giáng sinh” mà Bình Nhưỡng đe dọa.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm