Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ hạt nhân Pakistan bị tấn công

Hai binh sĩ và 6 phiến quân Hồi giáo vừa thiệt mạng trong cuộc đột kích táo bạo của lực lượng nổi dậy vào một trong những căn cứ được bảo vệ nghiêm ngặt nhất đất nước Pakistan, nơi chứa vũ khí hạt nhân.

Căn cứ hạt nhân Pakistan bị tấn công

Hai binh sĩ và 6 phiến quân Hồi giáo vừa thiệt mạng trong cuộc đột kích táo bạo của lực lượng nổi dậy vào một trong những căn cứ được bảo vệ nghiêm ngặt nhất đất nước Pakistan, nơi chứa vũ khí hạt nhân.

Vụ tấn công xảy ra ở khu phức hợp không quân Pakistan thuộc thành phố Kamra, nằm cách thủ đô Islamabad 40 km. Cuộc đọ súng xảy ra lúc sáng sớm và kéo dài nhiều giờ đồng hồ trước khi các phần tử nổi dậy bị tiêu diệt, làm dấy lên quan ngại về an ninh ở một trong những kho vũ khí hạt nhân mà Pakistan đang sở hữu.

An ninh được tăng cường sau vụ tấn công nhằm vào khu phức hợp không quân Pakistan.

Telegraph đưa tin, các chiến binh Hồi giáo trang bị tên lửa và súng phóng lựu đột nhập thành công vào khu phức hợp không quân Pakistan, nổ súng bắn chết 2 binh sĩ và làm bị thương nhiều người, trong đó có chỉ huy Kamra Muhammad Azam. Ngoài ra, vụ tấn công nổ ra lúc 2h sáng còn khiến một chiếc máy bay quân sự bị phá hủy hoàn toàn.

Phải mất hơn 2 giờ sau, quân đội Pakistan mới khống chế được các tay súng cực đoan, giành lại quyền kiểm soát toàn căn cứ không quân. Tuy nhiên, vụ đột kích xảy ra ở căn cứ được canh gác nghiêm ngặt nhất Pakistan, nơi trang bị hệ thống camera và cảm biến an ninh tiên tiến nhất, làm dấy lên quan ngại về mối đe dọa trực tiếp với các đầu đạn hạt nhân mà Pakistan đang sở hữu.

Đáng ngại hơn, đây là lần thứ 3 khu phức hợp không quân Pakistan trở thành mục tiêu tấn công khủng bố, nhưng là âm mưu táo bạo và thành công nhất từ trước tới nay. Tháng 12/2007, vụ đánh bom liều chết đầu tiên xảy ra tại khu phức hợp không quân Pakistan. Chưa đầy 2 năm sau, kẻ đánh bom tự sát khác đã kích nổ quả bom trên chiếc xe đạp, cướp đi sinh mạng của 8 người, trong đó có 2 binh sĩ, vào tháng 8/2009.

Dù chỉ giết chết 2 binh sĩ nhưng vụ đột kích vào khu phức hợp không quân Pakistan đêm qua được đánh giá là nghiêm trọng nhất nhằm vào quân đội Pakistan kể từ sau vụ tấn công căn cứ hải quân ở Karachi hồi tháng 5/2011, giết chết 10 người và phá hủy hai máy bay giám sát của quân đội Mỹ.

Trên thực tế, khu phức hợp không quân Pakistan là nơi chứa nhiều chiến đấu cơ phản lực F-16 của Mỹ và một phần đầu đạn trong kho vũ khí hạt nhân của Pakistan. Ngay sau vụ việc, các nhà chức trách Islamabad đã lên tiếng xoa dịu dư luận và trấn an những lo lắng từ phía Mỹ, trong đó có cả quan ngại của Tổng thống Obama rằng, những kẻ khủng bố không có cách nào đột nhập vào kho chứa vũ khí hạt nhân của nước này. Vũ khí nguyên tử không thể rơi vào tay những phần tử khủng bố al-Qeada hay tàn quân Taliban.

Tuy nhiên, mối nguy từ vũ khí hạt nhân Pakistan không dừng lại ở đó. Giáo sư Shaun Gregory làm việc tại trường Đại học Bradford thuộc Cơ quan nghiên cứu An ninh Pakistan cảnh báo, các vụ khủng bố có thể gây ra những đám cháy lớn tại nơi chứa các đầu đạn hạt nhân, tiềm ẩn nguy cơ phát tán phóng xạ, hay thậm chí là để lộ công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân vào tay các phần tử khủng bố.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm