Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần chuẩn bị gì để đi khi đang còn trẻ?

Đi ra thế giới, đặc biệt là đi một mình ở tuổi hai mươi, đã là một trào lưu sống đối với không ít thanh niên nam nữ trên thế giới.

Điều quý giá nhất sau mỗi chuyến đi chính là trải nghiệm. Ảnh: Pinterest.

Trần Đặng Đăng Khoa là một ví dụ điển hình về việc một người Việt Nam có thể đi ra thế giới thế nào, với một chiếc xe máy. Tôi thích đọc những gì Khoa viết và tôi nể phục em. Một mình với tấm bản đồ, kỹ năng sống và chiếc balô trên vai, những người như Khoa đi đến mọi ngóc ngách của thế giới.

Rủi ro có, đương nhiên, không ít, chính tôi đã từng nếm trải những cảm giác ấy vài lần trong những chuyến đi của mình, nhưng lòng khao khát đi và khám phá những chân trời mới vẫn không ngừng thôi thúc lên đường.

Thế giới rộng lớn lắm, mà ta chỉ sống có một lần. Đi ra thế giới cũng là một cách để học, để rèn luyện, để thấy thế giới ra sao và khi trở về, ta sẽ là một con người mới. Tôi không muốn chết đi mà chỉ được thấy quá ít về thế giới, được trải nghiệm quá hạn chế về những nơi xa xôi chỉ thấy trên báo hoặc trên tivi.

Giới hạn lớn nhất của chúng ta thực ra không phải là thế giới quá rộng mà chính là trí tưởng tượng và lòng dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của chúng ta quá hẹp.

trai nghiem anh 1

Đi là để khám phá, để trải nghiệm và học hỏi. Ảnh: Pinterest.

Dưới đây, theo tôi là một vài lý do để chúng ta đi, khi chúng ta còn trẻ.

Vốn sống

Bạn sẽ có nhiều rất nhiều câu chuyện để kể lại, để chia sẻ với bạn bè khi về nhà. Đấy là kiến thức về địa lý, văn hóa, con người, là trải nghiệm trên những cung đường, từ những câu chuyện tức cười nhất cho tới những giây phút khó khăn nhất.

Tôi đã từng đặt chân đến những nơi nguy hiểm ở Nam Phi và Brazil, từng cảm thấy cái chết chạy dọc sống lưng mình trong những vụ cướp có vũ trang, nhưng vẫn sống sót không phải nhờ vào bản năng “sợ chết” mách bảo, mà nhờ những kinh nghiệm đã có trong bao hành trình trước đó, nhờ kỹ năng thoát hiểm, nhờ cả một nguồn thể lực dồi dào đã luôn tích lũy trước các chuyến đi.

Những điều mà ta học được trong các chuyến đi nhiều lắm, thật khó có thể kể hết chỉ bằng vài câu. Nhưng tôi nghĩ, vốn sống chính là những gì ta phải trải nghiệm, những kinh nghiệm ta đã đúc kết sau mỗi hành trình, và thường thì những người càng nhiều vốn sống càng trở nên khiêm tốn, vị tha và bao dung hơn.

Sự tự tin

trai nghiem anh 2

Để du lịch một mình, chúng ta cần chuẩn bị nhiều kiến thức và thông tin. Ảnh: Freepik.

Đi một mình giúp bạn trở nên tự tin hơn nhiều. Bạn đi đến những nơi xa, đương đầu với những điều bạn chưa từng biết hoặc đã biết nhưng còn rất ít. Việc vượt qua những hành trình khiến bạn hiểu rằng bạn đã lớn lên. Chính những gì “va chạm” ở trên đường giúp bạn chín chắn, trưởng thành hơn rất nhiều.

Những người đi nhiều thường rất có kỹ năng giao tiếp xã hội, bởi những chặng đường một mình dạy họ phải làm tốt điều này. Việc ấy có được nhờ đọc, học hỏi, tích lũy kiến thức và kỹ năng trong nhiều năm trong các chuyến đã đi. Tin tôi đi, không có ai lần đầu đi ra thế giới lại có thể trở thành một “sư phụ” luôn được đâu.

Ngẫm từ chính mình ra, tôi thấy một phần kiến thức tôi có được là nhờ đọc và tích lũy trí thức không ngừng từ nhỏ, nhưng chính những hành trình lại cho tôi thấm thía rằng, kiến thức chỉ ở trên giấy tờ nếu không biết áp dụng nó.

Sốc văn hóa cũng là câu chuyện thú vị của việc ta có thể có được sự tự tin thế nào trong các hành trình. Bạn bỡ ngỡ khi đến một nước khác, một nền văn hóa khác, những ngôn ngữ khác và bạn đôi khi cảm thấy “choáng” vì mọi chuyện xảy ra không giống những gì bạn đã hình dung.

Tôi đã sốc văn hóa rất nhiều lần và hầu như chuyến đi nào cũng gặp phải một vài sự cố nho nhỏ, lúc thì do hiểu nhầm, lúc thì do chuẩn bị thông tin không kỹ, nhưng chính việc rút được ra các bài học và kinh nghiệm từ sốc văn hóa giúp ta tự tin hơn cho những chuyến đi sau.

Thế nên, sốc văn hóa không hề tiêu cực, không hề đáng sợ để mà cố tránh, nó là những phản ứng tự nhiên để giúp ta hoàn thiện mình hơn trong những hành trình.

Cơ hội việc làm

trai nghiem anh 3

Chỉ cần quyết tâm, vấn đề việc làm có thể giải quyết ở bất kỳ đâu. Ảnh: Pinterest.

Điều hay ho chính là những người tuyển chọn vị trí việc làm, nhất là ở những tập đoàn lớn hay thích chiêu mộ những ứng viên có nhiều trải nghiệm trên thế giới. Bạn đã tiếp cận với nhiều nền văn hóa, cũng có thể bạn biết nhiều thứ tiếng, những kiến thức bạn thu lượm dọc đường sẽ có ích cho bạn không chỉ ở một mà mở rộng ra nhiều quốc gia.

Nhiều năm trước, trong một hành trình châu Phi, tôi có gặp hai cô gái người Argentina. Họ còn trẻ lắm, mới tốt nghiệp đại học, thay vì ở lại thủ đô Buenos Aires và hài lòng với công việc mà những ông bố bà mẹ giàu có của họ đã thu xếp sẵn, họ khoác ba lô lên đường, đến những nước đang phát triển, tình nguyện làm việc cho các tổ chức nhân đạo, không ngại những rủi ro có thể gặp trong các hành trình.

Carol, một trong hai cô, nói với tôi rằng nhờ những chuyến đi như thế, họ hiểu về nhiều loại công việc, về thế giới, về các nền văn hóa và các ngôn ngữ ở các châu lục. Họ làm rất nhiều công việc khác nhau trong mấy năm để có tiền trang trải cho một cuộc sống không giàu, nhưng đầy đủ trải nghiệm thú vị.

Bây giờ, khi tôi viết cuốn sách này, họ đang sống và làm việc tại châu Âu. Nghĩa là không nhất thiết phải về Argentina họ mới có việc làm.

Cơ hội tình yêu

trai nghiem anh 4

Rất có thể chúng ta sẽ tìm được một nửa định mệnh trên các chuyến đi. Ảnh: Pinterest.

Biết đâu đấy, bạn có thể tìm thấy tình yêu của đời mình. Trên những cung đường đã đi, tôi từng nói chuyện với một bạn trẻ cũng lang thang khắp nơi như thế trong một năm, để rồi bỗng nhiên một ngày nào đó dừng lại, chọn một nơi để sống.

Bạn ấy bảo, bạn ấy đã tìm được tình yêu của mình ở nước đó và đương nhiên, việc làm nữa. Những người có trí thức lại lãng mạn, đồng thời có thừa sự tự tin thì việc gì phải sợ?

Tôi quen một cô gái Việt Nam, vì yêu tiếng Đức, yêu nước Đức, yêu đội tuyển Đức mà cô học tiếng Đức và sau đó, cô làm tất cả những gì có thể để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Trong một thế giới mà cơ hội để đi ra không còn hạn chế như trước, điều duy nhất ngăn cản bạn có lẽ là chính bạn, sự nhút nhát, lưỡng lự và thiếu tự tin của bản thân bạn.

Cô gái này không chỉ chiến thắng những điều ấy, mà còn cả các định kiến về giới, khi cha mẹ cô ra sức ngăn cản không muốn cô lên đường, sợ cô “khổ”, “dại”, “viết đâu thân gái dặm trường dễ bị lừa”.

Cô gặp được tình yêu của đời mình ở Đức, có một cậu bé với anh ấy và họ sống với nhau rất hạnh phúc.

Khám phá bản thân

Tuổi trẻ và năng lượng dồi dào tạo ra một nguồn động lực lớn cho việc khám phá. Đương nhiên, những người trẻ đi được đều có kỹ năng đi, có sự dũng cảm và sức khỏe. Nhưng đi một mình cũng cho thêm một điều nữa: ta khám phá được giới hạn của bản thân mình, về tri thức, về sức khỏe, về cá tính.

Đấy chính là tôi đã học được sau những chuyến đi một mình từ khi còn trẻ, bắt đầu bằng một chuyến đi học ở nước ngoài. Nếu bạn không thử, bạn không thể biết được khả năng của bản thân đến đâu, khi lâu nay bạn luôn cho rằng ta cần phải có ai đó để dựa dẫm lúc khó khăn, để tâm sự lúc cảm thấy cô độc, để không lo lắng khi đối mặt với điều gì đó không chắc chắn hoặc thậm chí nguy hiểm.

Tôi nhớ tôi những chuyến đi đầu tiên còn bỡ ngỡ, thông tin không đủ, vốn sống thiếu, cư xử chẳng ra sao và sốc văn hóa liên tục, nhưng ngay sau đó tôi nhận ra rằng, chúng ta có thể điều chỉnh được tình hình bằng sự nhanh nhạy, thông minh, tự tin và lòng chân thành.

Đồ đạc từng kiểm soát cuộc đời tôi

Bằng một cách ma mị nào đó, đồ đạc đã trở thành một dạng “bản ngã” của tôi, nó kiểm soát cuộc đời tôi, và cho tôi cảm giác rằng càng có nhiều đồ đạc, tôi sẽ càng hạnh phúc.

Batman rất có thể đã trở thành tên tội phạm đáng sợ nhất Gotham

Sống trong giàu có nhưng chịu vết thương lòng từ nhỏ, cuộc đời của Bruce Wayne hoàn toàn có thể đã rẽ sang một hướng khác.

Trương Anh Ngọc / Nhã Nam và NXB Thế giới

SÁCH HAY