12h trưa 1/6, lần đầu tiên một chiếc Boeing 787 Dreamliner hạ cánh xuống sân bay Nội Bài chở theo 169 hành khách trong đó chủ yếu là thương gia đến từ Nhật Bản.
|
Chiếc máy bay hiện đại nhất của hãng Boeing - 787 Dreamliner xuất phát từ Haneda (Tokyo, Nhật Bản) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) 12h ngày 1/6. Máy bay có chiều dài thân 57m, chiều rộng sải cánh 60m, tầm bay từ 14.170 đến 15.200 km tùy theo bố trí hành khách. Đây là mẫu máy bay thân rộng thứ 3 của Boeing sau 747SP và 777-200LR với sải cánh rộng hơn chiều dài thân.
|
|
Đại diện hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản cho biết, bắt đầu từ 1/6/2014 ANA chính thức đưa dòng siêu máy bay Boeing 787 Dreamliner này vào khai thác tại Việt Nam cho chặng bay Hà Nội – Tokyo (Haneda), tần suất đều đặn 1 chuyến/ngày.
|
|
Hãng ANA có 3 loại thiết kế cho Boeing 787 Dreamliner (được đặt sản xuất riêng). Loại được sử dụng cho tuyến bay tới Việt Nam có 169 chỗ ngồi với 3 hạng ghế gồm Business Class Staggered, Premium Economy Class và Economy Class.
|
|
Dòng siêu máy bay này bắt đầu xuất hiện từ năm 2011. Chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới là từ Narita - HongKong cũng do chính ANA thực hiện ngày 26/10/2011.
|
|
Boeing 787 Dreamliner sử dụng nguyên liệu composit nhẹ, cánh cao hơn, động cơ do hãng Roll Royce sản xuất với 1000 mã lực, cách thiết kế mới nhất, động cơ 787 khuyến khích luồng khí laminar thổi trên phần lớn bề mặt động cơ so với các máy bay thông thường, do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn 20%.
|
|
Trong các dòng máy bay khác thông thường thì áp suất độ cao thường được đặt ở chế độ cao để giảm tải lên khung máy bay nhưng với Boeing 787 nó có khả năng giảm nhiều áp suất độ cao mà không làm hư hại cho khung. Điều này tạo cho hành khách bớt khó chịu bởi việc thay đổi áp suất độ cao.
|
|
Khoang của 787 rộng hơn so với dòng 767 là 75cm.
|
|
Mỗi một chỗ ngồi của khách được độc lập, ngăn cách với hàng ghế bên cạnh. Tại khoang Business Class Staggered này chỉ có 3 ghế một hàng.
|
|
Khoang giữa Premium Economy với mỗi hàng 7 ghế.
|
|
Khoang chứa hành lý xách tay rộng rãi, an toàn cho phép hành khách có thể để được các hành lý cỡ vừa.
|
|
Boeing 787 có tất cả 4 lỗ thông hơi điều hòa không khí trong buồng cabin, nhiều gấp đôi so với máy bay thông thường. Nguyên vật liệu cũng là loại mới giúp tăng khả năng chống ẩm của khung máy bay, làm cho khoang khô hơn.
|
|
Hệ thống ánh sáng LED tạo nên một không gian sang trọng trong khoang giúp sáng hơn, tiết kiệm điện hơn và bền hơn so với đèn huỳnh quang.
|
|
Chỗ để chân được bọc nỉ sang trọng tại khoang Business Class Staggered. Ngăn phía dưới có thể để giầy hoặc hành lý nhỏ.
|
|
Bàn ăn trượt rộng rãi, có ổ cắm (khoang Business Class Staggered).
|
|
Đèn đọc sách có cả ở hai khoang Business Class Staggered và Premium Economy Class. |
|
Có cổng USB, ổ cắm tai nghe ở cả ba khoang.
|
|
Khoang Business Class Staggered với một không gian riêng biệt, ghế nằm thẳng, khách thoải mái duỗi chân xem video màn hình cảm ứng 17inch.
|
|
Chiếc điều khiển có dây ngay bên tay ghế cho phép chọn lựa chương trình muốn xem trong quá trình bay. |
|
Khu vực trần được thiết kế cao hơn và có hình mái vòm, tạo nên một không gian rộng rãi, sang trọng, giúp hành khách cảm nhận được sự thoải mái cả về thể chất lẫn tinh thần.
|
|
Hạng phổ thông ở cuối máy bay với mỗi hàng 9 ghế rộng rãi
|
|
Màn hình LCD 10,6 inch ở hạng phổ thông.
|
|
Ngồi tại vị trí khách có thể quan sát hệ thống toilet để biết đang có người sử dụng hay bỏ trống qua đèn tín hiệu.
|
|
Có tất cả 5 nhà vệ sinh trải dài dọc theo từng khoang, được trang bị hệ thống xịt rửa tự động bằng nước ấm do hãng Toto, Jamco và Boeing đồng thiết kế.
|
|
Cửa sổ làm bằng nguyên vật liệu mới, có chiều rộng 28cm, cao 47cm, lớn hơn so với các loại máy bay thông thường 1,3 lần. Điều này giúp cho khách không ngồi sát cửa cũng có thể cảm nhận được quang cảnh bên ngoài.
|
|
Thay vì dùng cánh đóng mở lên xuống thì Boeing 787 bấm nút để điều chỉnh cho kính tối dần hoặc tăng sáng lên. |
|
Có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm tại các vị trí đầu, giữa và cuối máy bay.
|
|
Khu vực để đồ ăn phục vụ hành khách ở sau khoang cuối.
|
|
Tổ bay đến Hà Nội ngày 1/6 gồm 2 phi công và 6 tiếp viên nữ.
|
|
Sau khi đến Nội Bài lúc 12h, chỉ hai tiếng sau chiếc 787 Dreamliner lại cất cánh bay trở về Tokyo (Nhật Bản).
|
|
Đội ngũ nhân viên hãng hàng không làm nghi thức tạm biệt dưới khu vực sân đáp máy bay. |
|
Hiện tại hãng hàng không của Nhật Bản đã sở hữu 66 chiếc 787, đang sử dụng 22 chiếc cho cả đường bay nội địa lẫn quốc tế.
|
Bắt đầu từ 1/6/2014, hàng ngày chuyến bay bằng Boeing 787 Dreamliner sẽ khởi hành lúc 14h từ Nội Bài đến sân bay Haneda (Tokyo) lúc 21h cùng ngày. Ở chiều ngược lại, chuyến từ sân bay Haneda khởi hành lúc 8h55 đến Hà Nội vào khoảng 12h.
Ông Ryoichi Fujisaki - Tổng giám đốc Hãng hàng không ANA tại Việt Nam cho biết, nhân dịp này, ANA cũng tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho tất cả các khách hàng bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Tokyo, Nagoya, Osaka, Fukuoka.
Giá vé áp dụng cho một chiều hạng thương gia và một chiều hạng phổ thông khởi hành ngày 1/6 chỉ trên 16 triệu đồng.
Vé khứ hồi cho hạng thương gia chỉ còn 26,5 triệu đồng, áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ ngày 1/6 đến 30/6.
Giá vé khứ hồi hạng phổ thông chỉ còn 10,6 triệu đồng cho các hành khách khởi hành từ 19/8 đến 30/9.
Hoàng Hà - Clip: Mạnh Thắng