Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh dàn xe bom liều chết của phiến quân IS

IS đã biến phương tiện dân sự thành vũ khí tàn độc để thực hiện những cuộc đánh bom liều chết. Chúng nâng cấp xe bằng các tấm thép dày và chất bên trong đầy thuốc nổ.

xe bom tu sat IS anh 1
Hàng chục chiếc xe bọc thép tự chế dùng để đánh bom tự sát của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang được trưng bày ở Mosul, sau khi bị cảnh sát liên bang Iraq thu giữ tại sào huyệt của IS hồi đầu tuần.
xe bom tu sat IS anh 2
Loại phương tiện này ngang nhiên đi lại trên đường phố Iraq, mang hình dáng kỳ quái với lớp vỏ được thay thế bằng những tấm thép dày, khoét cửa kính đủ nhỏ để quan sát từ bên trong. 
xe bom tu sat IS anh 3
Nhiều xe được sơn màu nguỵ trang hoặc xanh da trời giống xe chiến đấu của cảnh sát Iraq, nhằm đánh lạc hướng máy bay do thám. Chúng khiến người ta liên tưởng tới những chiếc xe quái đản trong bộ phim Đại chiến Robot.
xe bom tu sat IS anh 4
Phiến quân IS đã biến chỗ ngồi trong xe thành khoang chứa đầy thuốc nổ. Chúng sử dụng các phương tiện này cho những vụ đánh bom liều chết. Trong ảnh là một vài chiếc xe đang chờ để được gia cố. 
xe bom tu sat IS anh 5
Xe của các hãng Nhật như Toyota Land Cruiser, Toyota Hilux và cả các hãng Hàn Quốc như Kia hay Hyundai được những kẻ khủng bố sử dụng phổ biến. 
xe bom tu sat IS anh 6
Các tấm kim loại lớn được gia cố thêm bên ngoài những chiếc xe bom tự sát này nhằm hạn chế tác động của đạn bắn vào, đồng thời giúp cho phương tiện này dễ dàng loại bỏ các chướng ngại vật nhỏ ngáng đường.
xe bom tu sat IS anh 7

Một tháp pháo đặt bên trong xe tải, được thiết kế để nhắm bắn máy bay quân sự và lực lượng bộ binh từ xa.

xe bom tu sat IS anh 8
Khu vực ghế lái bên trong một chiếc xe bom tự sát.
xe bom tu sat IS anh 9
Sau khi trưng bày, Iraq sẽ phá huỷ số xe bom tự sát này.
xe bom tu sat IS anh 10
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 10/7 chính thức tuyên bố quân đội nước này đã giải phóng Mosul khỏi tay lực lượng IS, kết thúc chiến dịch hơn 8 tháng và chấm dứt 3 năm IS chiếm giữ thành phố chiến lược lớn thứ hai này.
xe bom tu sat IS anh 11
Thành phố Mosul hiện chỉ còn là một đống đổ nát. Theo ước tính, hàng nghìn dân thường đã thiệt mạng và gần 1 triệu người mất nhà cửa. Theo Liên Hợp Quốc, công cuộc tái thiết cơ sở hạ tầng cơ bản của Mosul sẽ tốn hơn 1 tỷ USD.
xe bom tu sat IS anh 12
Lực lượng IS chiếm đóng Mosul từ 6/2014. Ngày 16/10 năm ngoái, liên quân do Mỹ dẫn đầu khởi động chiến dịch quân sự tái chiếm Mosul. 
Quân đội Iraq ăn mừng giải phóng Mosul khỏi phiến quân IS Quân đội Iraq hôm nay tuyên bố giải phóng thành phố Mosul, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của IS. Theo ước tính, hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà tại đây.

Ngụy An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm