Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh ‘Cuốn sách của Cái chết’ tìm thấy trong quan tài ở Ai Cập

Ai Cập đã công bố những bức ảnh về cuộn giấy cói ghi lại nội dung “Cuốn sách của Cái chết” được phát hiện tại nghĩa trang Saqqara .

Cuon sach ve Cai chet anh 1

Một cuộn giấy dài 52 foot đã được tìm thấy tại nghĩa trang Saqqara gần Cairo, Ai Cập vào tháng 5/2022. Cuộn giấy ghi nội dung nhiều chương từ Cuốn sách của Cái chết và viết bằng chữ hieratic, một dạng chữ bắt nguồn từ chữ tượng hình. Hiện vật này đã được khôi phục và dịch sang tiếng Ả Rập. Hiện cuộn giấy cói này được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Cuon sach ve Cai chet anh 2

Cuộn giấy cói được phát hiện nằm cuộn tròn trong quan tài của một người đàn ông tên là Ahmose. Các nhà nghiên cứu cho biết tên của người đàn ông được nhắc đến trong giấy cói khoảng 260 lần. Ông sống vào khoảng năm 300 trước Công nguyên, gần đầu triều đại Ptolemaic.

Cuon sach ve Cai chet anh 3

Ngôi mộ của Ahmose nằm ở phía nam kim tự tháp Djoser, một pharaoh thuộc triều đại thứ ba trị vì từ khoảng năm 2630 trước Công nguyên đến năm 2611 trước Công nguyên. Mặc dù kim tự tháp này được xây dựng từ rất lâu trước thời của Ahmose, việc tìm thấy lăng mộ của Ahmose ở đó không có gì lạ. Người dân Ai Cập cổ đại đôi khi thích được chôn cất gần kim tự tháp của các pharaoh đã chết từ lâu.

Cuon sach ve Cai chet anh 4

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã quy tụ để mở cuộn giấy cói. Các nhà nghiên cứu cho biết cuộn giấy được viết bằng mực đen và đỏ và chất lượng của chữ viết cho thấy nó được viết bởi một người chuyên nghiệp. Về kích thước cuộn giấy, nó chưa phải là bản quá dài. Ví dụ, một Cuốn sách về Cái chết khác, hiện được trưng bày ở Bảo tàng Anh, ban đầu dài 121 foot (37 m).

Cuon sach ve Cai chet anh 5

Cuộn giấy cói được mở và trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Cuon sach ve Cai chet anh 6

Cuốn sách của Cái chết này chứa nhiều hình ảnh minh họa. Hình ảnh này dường như đang khắc họa Osiris, vị thần Ai Cập cổ đại cai quản âm phủ. Trong thần thoại Ai Cập, Osiris được hồi sinh theo nghi thức sau khi ông qua đời - điều người Ai Cập cổ đại hy vọng sẽ xảy ra với họ ở thế giới bên kia.

Cuon sach ve Cai chet anh 7

Bức tranh này khắc họa thêm chi tiết về Osiris. Ông đang ngồi trên ngai vàng và đội vương miện "Atef", một loại vương miện thường đội trên đầu Osiris. Dường như có nhiều lễ vật được đặt trước mặt ông và một sinh vật có thể là Ammit. Vị thần này thường ăn thịt bất cứ ai không xứng đáng được hồi sinh ở thế giới bên kia.

Cuon sach ve Cai chet anh 8

Hình ảnh này mô tả các lễ vật và cảnh một cặp đang tôn kính các vị thần Ai Cập. Cặp này có thể là Ahmose và vợ. Các chuyên gia không biết nhiều về Ahmose nhưng ông này đủ giàu để thuê một người chuyên nghiệp viết lại công phu nội dung Cuốn sách về Cái chết để chôn theo mình.

Cuon sach ve Cai chet anh 9

Cuộn giấy cói cũng có nhiều phân đoạn hình ảnh mô tả cuộc sống, có thể là dưới âm phủ. Ở ngoài cùng bên trái, một con bò dường như được dẫn đi đâu đó - có lẽ để làm vật hiến tế. Một số hình ảnh khác mô tả những chiếc thuyền, có thể được sử dụng để di chuyển dưới âm phủ.

Cuon sach ve Cai chet anh 10

Hình ảnh cận cảnh này cho thấy một sinh vật, có thể là Ammit, đang ngồi trước Osiris. Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, trái tim của người quá cố được cân bằng chiếc lông vũ của Maat, vị thần gắn liền với sự thật, công lý và trật tự. Nếu phạm quá nhiều tội ác khi còn sống, trái tim của họ sẽ nặng hơn lông vũ và Ammit sẽ ăn tươi nuốt sống người đã khuất. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập.

Phát hiện 'Cuốn sách về Cái chết' trong quan tài ở Ai Cập

“Cuốn sách về Cái chết” có nhiều phần nội dung khác nhau và việc phân tích phát hiện mới này có thể làm sáng tỏ nhiều truyền thống tang lễ của người Ai Cập cổ đại.

Mười kiệt tác nghệ thuật Ai Cập cổ đại

Sách “Theo dòng lịch sử nghệ thuật” của tác giả Gerard Denizeau chỉ ra những tác phẩm nghệ thuật nổi bật thời cổ đại, trong đó có 10 kiệt tác của Ai Cập.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm