Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh cây cầu hơn một thế kỷ tại TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra những cây cầu lâu đời ở TP.HCM như Tân Thuận 1, Sài Gòn 1, Bình Triệu 1 để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

cau 120 tuoi tphcm anh 1

Sau cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn khai thác cầu, hầm đường bộ và cầu giao thông nông thôn trên địa bàn trong mùa mưa bão.

cau 120 tuoi tphcm anh 2

Vị trí 3 cây cầu lớn, lâu đời ở TP.HCM. Ảnh: Google Maps.

cau 120 tuoi tphcm anh 3

Sở đề nghị các đơn vị khẩn trương kiểm tra, khảo sát hiện trạng và có ngay biện pháp đảm bảo an toàn khai thác đối với các cầu yếu, cầu không đồng bộ tải trọng, cầu bắc qua các tuyến giao thông thủy trọng yếu, cầu vượt trên cạn cũng như hầm đường bộ.

cau 120 tuoi tphcm anh 4

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, toàn thành phố có khoảng 200 cây cầu đang được sử dụng phục vụ người dân. Trong đó, nhiều cây cầu có tuổi đời lâu năm được điểm danh như cầu Tân Thuận 1, cầu Sài Gòn 1, cầu Bình Triệu 1, cầu Vàm Sát (cũ)... Đa số những cây cầu này được xây dựng từ trước năm 1975 và được trùng tu, sửa chữa nhiều lần.

cau 120 tuoi tphcm anh 5

Trong đó, cây cầu Tân Thuận bắc qua kênh Tẻ dài 241 m, rộng 8 m là một trong những cây cầu lâu đời nhất tại TP.HCM đến nay vẫn còn sử dụng. Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào năm 1905, đã có tuổi đời gần 120 năm.

cau 120 tuoi tphcm anh 6

Cây cầu này đã trải qua nhiều lần sửa chữa sau khi có dấu hiệu xuống cấp. Đến năm 2008, cầu được nâng tải trọng lên 30 tấn và chỉ cho phương tiện lưu thông một chiều hướng từ quận 7 qua quận 4.

cau 120 tuoi tphcm anh 7

Để giảm tải cho cầu Tân Thuận 1, năm 2005 TP.HCM đã đưa cầu Tân Thuận 2 vào khai thác. Cây cầu này song song với cầu Tân Thuận 1, cho xe đi 2 chiều từ quận 4 sang quận 7 và ngược lại.

cau 120 tuoi tphcm anh 8

Có tuồi đời hơn 50 năm, cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn trên tuyến đường Quốc lộ 13, nối liền quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức cũng nằm trong diện kiểm tra của Sở GTVT TP.HCM. Cầu dài 554 m, xây dựng trước năm 1975, được nâng cấp mở rộng từ 2 thành 3 làn xe năm 2009.

cau 120 tuoi tphcm anh 9

Hiện tại, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 chỉ 5,5 m, gây không ít khó khăn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

cau 120 tuoi tphcm anh 10

Trước đó vào cuối năm 2023, Sở GTVT TP.HCM đã có quyết định phê duyệt dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 đạt tối thiểu 7 m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

cau 120 tuoi tphcm anh 11

Trong ảnh là cầu Sài Gòn, được xây dựng trước năm 1975, nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Cây cầu này là một trong những cửa ngõ chính kết nối các tỉnh phía bắc TP.HCM về trung tâm TP.

cau 120 tuoi tphcm anh 12

Cầu dài 986,12 m, gồm 32 nhịp, trong đó có 3 nhịp với chiều dài 267,45 m. Cầu được sửa chữa vào các năm 1995 và 1996. Năm 1998, cầu được tiếp tục nâng cấp và sửa chữa từ nguồn vốn viện trợ của Pháp và đến tháng 6/2000 thì hoàn thành.

cau 120 tuoi tphcm anh 13

Sau đó vào năm 2011, cầu Sài Gòn 1 được tiếp tục thi công nâng cấp, sửa chữa các hạng mục như gia cường mặt bê tông, nhịp thép, hệ thống đỡ nhịp treo, trụ đỡ, gia cố các mối nối, thay thế khe co giãn... trong thời gian 6 tháng với tổng kinh phí khoảng 64 tỷ đồng.

cau 120 tuoi tphcm anh 14

Đến năm 2012, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn 1, nhằm giảm áp lực giao thông ở cửa ngõ phía đông TP.HCM.

cau 120 tuoi tphcm anh 15

Cầu Sài Gòn 2 khởi công xây dựng tháng 4/2012, hoàn thành ngày 15/10/2013. Cầu có tổng chiều dài hơn 987 m, gồm 30 nhịp. Kết cấu nhịp chính được bố trí theo sơ đồ 5 nhịp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.

Tiến độ nút giao hiện đại nhất TP.HCM sau gần 2 năm thi công

Dự kiến 3 hạng mục quan trọng của nút giao An Phú sẽ hoàn thành năm nay, trong đó có hầm chui từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về Mai Chí Thọ.

Thi công tiếp tuyến đường 6 km dở dang 8 năm ở TP Thủ Đức

Đường Liên Phường (TP Thủ Đức, TP.HCM) kết nối từ ngã 3 Cát Lái đến các phường Phước Long B, Phú Hữu, Long Trường, Trường Thạnh và qua hàng loạt dự án chung cư, biệt thự.

Hiện trạng hầm chui HC2 Nguyễn Văn Linh vừa bị lùi thời gian thông xe

Sau hơn 4 năm khởi công, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tiếp tục bị lùi thời điểm thông xe nhánh hầm chui HC2 đến cuối tháng 9 thay vì 15/9 như dự kiến.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm