Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội xâm hại trẻ em là vô đạo đức'

Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho rằng hành vi xâm hại, dâm ô của các cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội là vô đạo đức khi lợi dụng sự yếu thế, non nớt của trẻ.

Sự việc cô gái 18 tuổi tố cáo bị một cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội ở Bình Dương hiếp dâm trong 2 năm khiến dư luận bức xúc. Trước đó, Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ ở Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP. HCM, bị bắt tạm giam vì hành vi dâm ô nhiều bé gái.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tô Đức, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTB&XH), khẳng định những hành vi xâm hại trẻ em ngay trong các cơ sở này là vô đạo đức. Đây cũng là hồi chuông báo động cho những người làm quản lý.

Lợi dụng trẻ thiệt thòi, yếu thế

Ông Tô Đức cho rằng trong sự việc ở Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM và Bình Dương, người bị tố cáo có hành vi xâm hại trẻ em đều là những cán bộ được giao nhiệm vụ chăm sóc, trông coi và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sự việc xảy ra trong quá trình các cán bộ này tương tác, gặp gỡ, tiếp xúc với các em ở trung tâm.

can bo Trung tam bao tro xa hoi dam o tre em anh 1
Bị can Nguyễn Tiến Dũng bị cáo buộc có hành vi xâm hại, dâm ô nhiều bé gái trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM. Ảnh: CTV.

Theo ông Đức, nhóm trẻ này vốn thiệt thòi, gặp khó khăn cả về tinh thần và điều kiện sống nên đã bị lợi dụng. Các em cũng không được giáo dục giới tính và tiếp cận thông tin để tự lên tiếng bảo vệ mình. Chỉ đến khi sự việc xảy ra trong thời gian dài, gây nên hậu quả nghiêm trọng về thể xác và tinh thần thì mới bị phát giác.

“Hành vi của các cán bộ này là vô đạo đức khi lợi dụng sự yếu thế, non nớt của các cháu trong trung tâm để xâm hại, làm chuyện trái với pháp luật và thuần phong mỹ tục”, ông Đức nhận định.

Lỗ hổng trong quản lý các Trung tâm bảo trợ

Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho rằng khi để sự việc kéo dài mà không được phát giác, trách nhiệm lớn nhất thuộc về ban giám đốc của các trung tâm này. Người đứng đầu đã không thể giám sát chặt chẽ các hoạt động chăm sóc, bảo vệ các em ngay trong cơ sở mà mình quản lý.

“Những sự việc liên tiếp xảy ra cho thấy cơ chế quản lý của các Trung tâm bảo trợ xã hội hiện nay rất có vấn đề”, ông Tô Đức nói.

Theo ông Đức, cơ sở bảo trợ ở TP.HCM và Bình Dương đã không thực hiện nghiêm những quy định được Chính phủ và Bộ LĐTB&XH ban hành, chỉ đạo. Cụ thể, bộ có văn bản chỉ đạo về chấn chỉnh công tác quản lý các cơ sở theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

can bo Trung tam bao tro xa hoi dam o tre em anh 2
Bên trong Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Dương, nơi có cán bộ bị tố cáo hiếp dâm một em gái sinh năm 2001. Ảnh: Fanpage Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Dương.

"Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định, điều khoản này còn nhiều sai sót và cũng khó quản lý do các Trung tâm này được bàn giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Cục Bảo trợ xã hội đóng vai trò kiểm tra giám sát theo định kỳ hoặc đột xuất nên khó phát hiện các sai phạm”, ông Tô Đức thẳng thắn thừa nhận.

Về quy định lắp camera tại những cơ sở bảo trợ này, ông Đức cho biết bộ đã có quy định rõ ràng nhưng việc vận hành được giao về địa phương quản lý. Khi các đơn vị này báo cáo lên cấp trên, Cục không nhận được những thông tin về việc thực hiện quy định này nên khó để xử lý.

“Sự việc xảy ra khiến chúng ta cần thẳng thắn nhìn vào những lỗ hổng trong việc kiểm soát nội bộ, rà soát chấn chỉnh các cơ chế kiểm tra đồng bộ để ngăn ngừa những hành vi sai trái”, ông Đức bày tỏ.

Tuy nhiên, ông cũng mong qua những sự việc này, dư luận không có cái nhìn xấu về những người làm công tác xã hội. Những cán bộ sai phạm chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” trong số hàng nghìn những người đang làm công tác hỗ trợ trẻ em khó khăn một cách rất tử tế, hy sinh và cống hiến hết mình.

Trước đó, nhiều bé gái dưới 16 tuổi tố cáo bị ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM trụ sở tại quận Bình Thạnh, dâm ô. Người đàn ông này bị cáo buộc sờ, bóp ngực, đụng chạm vùng kín các bé gái và yêu cầu các nạn nhân chạm vào bộ phận nhạy cảm của mình.

Bước đầu, ông Dũng thừa nhận có thực hiện nhưng hành vi này. Ông Dũng đã bị Công an Bình Thạnh bắt khẩn cấp chiều 17/11. Phó giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM cùng nhiều trưởng phòng, cán bộ đã bị kiểm điểm sau vụ việc.

Ngay sau đó, ngày 24/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, tiếp nhận đơn của Huyền (18 tuổi) tố cáo một nhân viên của Trung tâm Bảo trợ xã hội (tỉnh Bình Dương) nhiều lần hiếp dâm em trong thời gian 2 năm.

Ngày 26/11, Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM và Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương, yêu cầu hai đơn vị này chủ động nắm bắt tình hình, điều tra làm rõ vụ việc.

Công an TP.HCM cử cán bộ nữ làm việc với cô gái tố bị hiếp dâm

Ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM, cho biết cô gái không chịu tiếp xúc với đàn ông. Công an phải cử nữ điều tra viên tới mới nói chuyện được.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm