Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia treo thưởng HCV SEA Games gấp 10 lần Việt Nam

Nếu giành HCV, 1 VĐV của Campuchia có thể nhận đến 24.000 USD tiền thưởng (trên 500 triệu đồng), con số khiến các cho các quốc gia còn lại cũng phải chào thua.

Campuchia không phải là nền thể thao phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Thành tích tại đấu trường SEA Games rất hạn chế. Các đây 2  năm, các CĐV Campuchia đã đoạt 4 HCV, 11 HCB và 20 HCĐ. Còn những kỳ SEA Games trước đó, thành tích của thể thao Campuchia rất lẹt đẹt.

Chính phủ Campuchia treo thưởng gấp đôi cho các VĐV so với SEA Games 26.

Tại SEA Games 27, Campuchia đưa sang Myanmar 209 VĐV thi đấu ở 21 môn. Nhằm động viên tinh thần của các VĐV, Chính phủ nước này đã quyết định treo thưởng 10.000 USD cho 1 tấm HCV, 7.500 USD cho HCB và 4.000 USD cho HCĐ. Ngoài tiền thưởng từ Chính phủ, các VĐV còn nhận được hiện vật, tiền mặt từ các mạnh thường quân khác với tổng giá trị lên đến 24.000 USD (hơn 500 triệu đồng).

Tính ra Campuchia treo thưởng cao gấp 10 lần Việt Nam. Một VĐV Việt Nam đoat HCV sẽ nhận được 51 triệu đồng (6 triệu đồng tiền thưởng nóng và 45 triệu đồng theo quy định của Chính phủ). Nếu phá thêm kỷ lục SEA Games, VĐV sẽ nhận thêm 15 triệu đồng/HCV. Tính ra một VĐV Việt Nam sẽ nhận tối đa 66 triệu đồng cho 1 tấm HCV, vẫn còn kém xa Campuchia.

Các nước khác trong khu vực cũng không treo thưởng cao như Campuchia. Các quốc gia như Thái Lan, Malaysia chỉ treo thưởng từ 2.000-4.000 USD cho 1 tấm HCV. Trong khi đó, Singapore chia thưởng rất rạch ròi theo chương trình giải thưởng quốc gia (Multi-Million Dollar Awards Programme- MAP) được đề xuất bởi Ủy ban Olympic quốc gia (SNOC).

Theo đó 1 VĐV đoạt HCV SEA Games sẽ nhận được 10.000 USD, phá vỡ kỷ lục SEA Games nhận thêm 5.000 USD. Tiền thưởng cho HCV cá nhân khác với đồng đội. Các CĐV sẽ phải đóng lại 20% tiền thưởng bắt buộc cho SNOC.

Indonesia cũng từng treo thưởng khá sộp cho VĐV tại SEA Games 26 với 200 triệu rupiad cho HCV (16.700 USD) thế nhưng tại SEA Games năm nay họ đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt kinh phí. Tượng đài cử tạ của Indonesia Eko Yuli Irawan cho biết: “Tôi cảm ơn chính phủ đã nói đến tiền thưởng nhưng tôi chỉ mong họ trả tiền lương cho chúng tôi đầy đủ”. Từ vài tháng nay, các VĐV Indonesia đã không nhận được lương, trợ cấp đầy đủ.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm