Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia phạt lãnh đạo đối lập 1 triệu USD vì phỉ báng TT Hun Sen

Một tòa án ở Campuchia đã ra lệnh cho nhà lãnh đạo phe đối lập đang lưu vong phải trả 1 triệu USD vì phỉ báng Thủ tướng Hun Sen trong bài đăng trên Facebook.

Theo AP, toà án thành phố Phnom Penh đã tuyên ông Sam Rainsy tội phỉ báng trong vụ xét xử ngày 29/12. Ông Sam Rainsy sống lưu vong từ năm 2015 để tránh bản án 2 năm tù giam với cáo buộc hình sự về tội phỉ báng.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của ông Hun Sen đang dọn đường cho cuộc bầu cử vào năm tới.

Tháng trước, Tòa án tối cao đã ra lệnh cho đảng của Sam Rainsy, phe đối lập chính thức duy nhất của Campuchia, phải giải tán vì ý định lật đổ chính phủ.

lanh dao doi lap Campuchia anh 1
Lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia Sam Rainsy chào những người ủng hộ ở ngoại ô Phnom Penh, Campuchia, ngày 17/5/2015. Ảnh: AP.

Kem Sokha, người tiếp quản vị trí lãnh đạo đảng, đã bị bắt giữ vì tội phản bội và đang chờ xét xử.

Vụ kiện mới nhất chống lại Sam Rainsy bắt nguồn từ một bài đăng trên Facebook vào tháng 1, trong đó ông cáo buộc Hun Sen đề nghị trả 1 triệu USD cho một nhà hoạt động chính trị để tấn công phe đối lập.

Ông Hun Sen đã nộp đơn kiện Sam Rainsy tội phỉ báng và yêu cầu bồi thường 4 tỉ riel (1 triệu USD). Toà án cũng yêu cầu Sam Rainsy phải trả 10 triệu Riel (2.500 USD) tiền phạt cho chính phủ.

Tháng trước, quân đội Campuchia đã buộc tội Sam Rainsy sau khi ông viết trên Facebook kêu gọi các binh sĩ không tuân theo bất kỳ "nhà độc tài" nào nếu họ được lệnh bắn những người vô tội.

Đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC Chiều 10/11, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tham dự Phiên toàn thể Đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC tại Đà Nẵng.

Ông Hun Sen tuyên bố lãnh đạo Campuchia thêm ít nhất 10 năm

Thủ tướng Hun Sen cho biết sẽ kéo dài thời gian cầm quyền thêm ít nhất một thập niên. Tuyên bố đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tòa Tối cao tuyên bố giải thể đảng Cứu quốc đối lập.

Sòng bạc Campuchia bùng nổ nhờ hàng tỷ USD từ Trung Quốc

Nguồn tiền đầu tư lớn từ Trung Quốc khiến thành phố Sihanoukville của Campuchia phát triển chóng mặt với các khách sạn và sòng bạc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm