Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cám ơn anh, Ronaldo

Sẽ ra sao nếu Manchester United không có Cristiano Ronaldo, người đang tạo ra rất nhiều bất ngờ ở tuổi 36?

Tài năng bóng đá của Ronaldo là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, cách anh giải cứu Manchester United vô hồn và hỗn độn là thứ không nhiều người có thể đoán trước. Hết lần này đến lần khác, Ronaldo làm dịu đi áp lực vây quanh Ole Gunnar Solskjaer và cả đội bóng.

Cristiano Ronaldo anh 1

Ronaldo tiếp tục giải cứu Man United và HLV Solskjaer. Ảnh: Reuters.

Ngả mũ trước Ronaldo

Ai có thể dự đoán rằng sau trận thắng Tottenham Hotspur, Manchester United sẽ lại chìm vào bóng đêm của sự bạc nhược và yếu kém trong lối chơi? Và bao nhiêu người biết rằng trong ngày Antonio Conte trở thành HLV trưởng "Gà trống", đội bóng của HLV Solskjaer tiếp tục bộc lộ những nhược điểm trong lối chơi.

Trước khi Ronaldo tỏa sáng ở những phút cuối trận gặp Atalanta tại Bergamo, "Quỷ đỏ" đối mặt với khả năng bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Siêu phẩm của Ronaldo khiến mọi thứ dễ thở hơn với Man United sau 4 lượt trận. Từ vị trí thứ 3 ở bảng đấu khi tỷ số đang là 1-2 cho Atalanta, đại diện thành Manchester vọt lên vị trí thứ nhất với 1 điểm có được trên đất Italy.

Nửa đỏ thành Manchester thoát khỏi thất bại thứ 8 dưới triều đại của HLV Solskjaer tại Champions League, nhờ tài năng và ý chí vượt trội của cầu thủ mang áo số 7.

Người đồng đội cũ của Ronaldo một lần nữa được anh cứu. Sự hiện diện của Conte tại Tottenham đồng nghĩa với việc Man United gần như không còn lựa chọn nào tốt hơn trên băng ghế huấn luyện, nếu Solskjaer bị sa thải.

Zinedine Zidane không mặn mà với môi trường bóng đá Anh. Conte, người trước đó bày tỏ mong muốn đến Old Trafford, chấp nhận công việc ở Tottenham vì không thể chờ đợi thêm được nữa.

Conte cũng có thể nghĩ rằng khi nào Ronaldo còn tỏa sáng với những bàn thắng có hệ số xG (chỉ số bàn thắng kỳ vọng) cực thấp, chừng đó Solskjaer còn là HLV trưởng Man United.

Trước Atalanta, Ronaldo ghi một bàn thắng thông thường chỉ có 3% cơ hội thành bàn. Gặp Tottenham, anh ghi một bàn thắng thông thường chỉ có 8% cơ hội đi vào lưới.

Khi Duvan Zapata ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Atalanta, và tổ trọng tài mất nhiều thời gian để xem trung phong người Colombia có việt vị hay không, nhiều khán giả hẳn mường tượng ra viễn cảnh Man United lội ngược dòng. Hoặc chí ít, với thời gian bù giờ do VAR vào cuộc, người ta có thể nghĩ đến việc Ronaldo sẽ ghi bàn cuối trận.

Man United không thể lại lội ngược dòng vì Atalanta rút kinh nghiệm so với trận lượt đi. Đội bóng Italy phòng thủ chặt hơn, thi đấu tập trung và hạn chế các cơ hội của đối thủ. Ronaldo cũng chỉ có thể ghi bàn từ cú bắt volley ngoài vòng cấm.

HLV Atalanta, Gian Piero Gasperini, thậm chí không thể phàn nàn về các học trò của mình sau trận. Ông nói rằng Ronaldo là cầu thủ "đáng kinh ngạc", người có thể tạo ra những khoảnh khắc "điên rồ".

"10 lần sút, cậu ta có thể ghi 9 bàn", Gasperini nói. "Chúng tôi có một buổi tối tuyệt vời ngay cả khi Ronaldo bùng nổ vào cuối trận".

Ông Gasperini có lý. Các cầu thủ Atalanta chơi một trận đấu xuất sắc về mặt chiến thuật lẫn màn trình diễn cá nhân trước đối thủ. Hơn nửa đội hình Man United chơi dưới sức, trong thế trận HLV trưởng của họ không thể giúp ích gì nhiều. Những điều chỉnh của HLV Gasperini như sử dụng Zapata hay kéo Marten de Roon từ hàng thủ lên trung tâm nhằm kèm Bruno Fernandes mang đến hiệu quả tức thì.

Nhưng như chính HLV người Italy phát biểu sau trận, mọi chiến thuật là vô nghĩa nếu Ronaldo biết cách tỏa sáng.

Cristiano Ronaldo anh 2

Trận thứ hai liên tiếp, Ronaldo volley thành bàn ở cự ly khó. Ảnh: Reuters.

Tận hưởng Ronaldo khi còn có thể

Ở tuổi 36, Ronaldo tiếp tục nổi bật giữa một tập thể đắt giá hàng đầu thế giới. Jadon Sancho tốn của Manchester United hơn 70 triệu bảng nhưng cầu thủ này giờ không cạnh tranh nổi suất đá chính.

Trung vệ đắt giá nhất thế giới, Harry Maguire dường như không còn xứng đáng đeo băng đội trưởng bởi phong độ sa sút. Khi thị trường chuyển nhượng mùa hè 2021 kết thúc, ai có thể nghĩ rằng Ronaldo sẽ tỏa sáng đến như vậy, trong một tập thể Man United chơi bạc nhược?

Giorgio Chiellini nói Ronaldo nên rời Juventus sớm hơn, vì sự hiện diện của siêu sao người Bồ Đào Nha khiến CLB Italy phải trả giá. Đến thời điểm này, đội bóng thành Turin đang xếp thứ 9 ở Serie A 2021/22 và nhiều khả năng phải cạnh tranh cho một suất dự Champions League mùa tới.

Những chỉ trích về việc Ronaldo lười di chuyển và hỗ trợ phòng ngự trong màu áo Man United lúc này dường như là vô nghĩa. Người ta không thể bắt một chiếc Rolls Royce ra cánh đồng làm việc.

Ngay cả khi Ronaldo được yêu cầu phòng ngự, cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn sẵn sàng. Anh đã chơi 11 trận cho Man United kể từ đầu mùa (10 trận đá chính). Động lực và ý chí thi đấu của Ronaldo vẫn là sự khác biệt so với phần còn lại.

Ở tuổi 37, Carlos Tevez nói rằng anh không nhớ bóng đá và tìm thấy rất ít động lực để trở lại sân cỏ. Wayne Rooney, người chỉ sinh sau Ronaldo 9 tháng, đã giải nghệ từ đầu năm.

Về mặt tài năng chơi bóng, Ronaldo có hơn Tevez hay Rooney? Nhiều người hâm mộ sẽ tranh luận gay gắt về điều đó. Ở giai đoạn đỉnh cao của cả ba, CR7 không quá vượt trội hơn hai người đồng đội trên hàng công Manchester United.

Tuy nhiên, điều níu giữ Ronaldo ở lại đỉnh cao chính là động lực thi đấu. Hồi đầu tháng 10, Neymar khiến người hâm mộ Brazil lo lắng khi úp mở về khả năng giải nghệ sau World Cup 2022. "Tôi nghĩ World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của mình", chân sút của PSG nói. "Tôi không chắc mình còn động lực để thi đấu sau đó hay không nữa".

Với nhiều người Brazil, Neymar có tài năng bóng đá không thua kém Messi hay Ronaldo. Nhưng như đã nói, để đứng vào hàng ngũ siêu sao, chỉ tài năng là không đủ. Khác với phần lớn đồng nghiệp, động lực lại là thứ Ronaldo có thừa.

Ronaldo không còn trẻ. Anh là một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất ở Man United và cả bóng đá thế giới. Song, trái bóng không hề biết chủ nhân của nó bao nhiêu tuổi.

Ronaldo vẫn miệt mài trên hành trình chinh phục những giới hạn. Dù cho Man United của anh có thành công hay không, khát khao và nỗ lực siêu sao người Bồ Đào Nha thật sự truyền cảm hứng cho tất cả.

Nhờ Ronaldo còn chơi bóng, những tranh luận giữa anh và Messi thì ai hay hơn sẽ không bao giờ kết thúc. Và chính vì CR7 chưa chịu dừng lại, mọi thử thách dù khó đến mấy hoàn toàn có thể bị phá vỡ.

Bởi vậy, người hâm mộ nên cám ơn Ronaldo vì anh còn chơi bóng, thay vì chỉ trích hay chê bai chân sút này lười pressing.

Shaw: 'Ronaldo lại cứu chúng tôi' Cristiano Ronaldo và Luke Shaw đều cảm thấy may mắn khi Man United kiếm được một điểm sau trận hòa Atalanta 2-2 ở bảng F tại Champions League 2021/22.

Solskjaer rụt rè

Đẳng cấp siêu sao của Ronaldo đã cứu Solskjaer thêm lần nữa, nhưng liệu Man Utd sẽ ổn về lâu dài khi cứ mãi trông chờ vào "đội cứu hộ" như vậy?

Vì sao MU chơi kém thuyết phục?

Đằng sau sự tỏa sáng từ Cristiano Ronaldo là nhiều dấu hỏi về lối chơi và cách sử dụng nhân sự của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Man United sống dựa vào Ronaldo

Man United sẽ ra sao nếu Cristiano Ronaldo không thể tỏa sáng? Chừng nào siêu sao 36 tuổi còn ghi bàn, "Quỷ đỏ" tiếp tục hy vọng ở Champions League.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm