Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United sống dựa vào Ronaldo

Man United sẽ ra sao nếu Cristiano Ronaldo không thể tỏa sáng? Chừng nào siêu sao 36 tuổi còn ghi bàn, "Quỷ đỏ" tiếp tục hy vọng ở Champions League.

Bình luận

Highlights Atalanta 2-2 MU: Ronaldo ghi bàn ở phút bù giờ Hai pha lập công (phút 45+1 và 90+1) của tiền đạo người Bồ Đào Nha giúp Man United có 1 điểm sau chuyến làm khách ở lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League 2021/22.

Không có kịch bản nào mới cho Manchester United trước Atalanta. Đội bóng nước Anh chơi tệ trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng vẫn biết cách kiếm kết quả có lợi nhờ sự tỏa sáng của Ronaldo.

Cristiano Ronaldo anh 1

Cựu danh thủ người Na Uy, Jan Aage Fjortoft thậm chí nói đùa nếu Ronaldo sống cách đây hơn 100 năm, siêu sao người Bồ Đào Nha có thể cứu cả con tàu Titanic.

Fjortoft thở phào vì CR7 một lần nữa đã cứu chiếc ghế của Ole Solskjaer. Huấn luyện viên (HLV) người Na Uy đang sống nhờ hơi thở của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Thắng lợi tinh thần

HLV Solskjaer có quyền than phiền về những tổn thất ở vị trí trung vệ. Kế hoạch sử dụng hệ thống 3 cầu thủ phòng ngự của Man United phá sản ở cuối hiệp 1 khi Raphael Varane dính chấn thương.

Trước đó, Victor Lindelof không thể đá trận gặp Atalanta vì vấn đề sức khỏe. Những bản vá của Man United gặp nhiều vấn đề trước Atalanta, đội quá giỏi chơi với hệ thống 3 trung vệ và khoét vào những nhược điểm của đội khách.

Dẫu vậy, 2 lần gỡ hòa khi bị vượt lên dẫn trước cho thấy nỗ lực đáng khen về tinh thần của Man United. Chính Ronaldo thừa nhận sau trận đấu, sân nhà của Atalanta luôn là hiểm địa với mọi đội bóng đến làm khách tại đây.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo tiếp tục giải cứu Man United. Ảnh: Reuters.

Một điểm có được tại Bergamo mang nhiều ý nghĩa với "Quỷ đỏ" lúc này. Một mình Ronaldo có 50 lần chạm bóng trước Atalanta, thống kê kỷ lục với tiền đạo Man United tại Champions League mùa này.

Đội chủ sân Old Trafford đã nhồi bóng cho siêu sao người Bồ Đào Nha nhiều nhất có thể và nhận lại thành quả từ lối chơi đó. Cả hai bàn thắng của Ronaldo đều đến từ các pha dứt điểm ở tư thế khó.

Trong bàn gỡ 2-2 của Man United, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) thực tế chỉ ở mức 0,03. Tức là Ronaldo có 3% cơ hội ghi bàn từ cú volley bên ngoài vòng cấm ở cuối trận với Atalanta.

Đó là cú volley thành bàn thứ 2 liên tiếp của Ronaldo trong vài ngày. Ở trận gặp Tottenham Hotspur, cú volley thành bàn của Ronaldo cũng chỉ có 8% cơ hội thành bàn theo thống kê của mô hình xG.

Ở tuổi 36, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn chứng minh tầm quan trọng của mình qua các bàn thắng. Và khi nào Ronaldo còn ghi bàn, những chỉ trích về việc chân sút sinh năm 1985 lười di chuyển hay gây áp lực (press) là vô nghĩa.

Ronaldo có 8 bàn thắng sau 11 trận gần nhất. Khi Man United lao lên dồn ép Atalanta khi bị dẫn 1-2, nhiều người dự đoán Ole một lần nữa sẽ được Ronaldo giải cứu.

Cristiano Ronaldo anh 3

Cú dứt điểm của Ronaldo ở cuối trận với Atalanta có 3% cơ hội thành bàn. Ảnh: Reuters

Lối chơi của Man United vẫn bộc lộ nhiều vấn đề, nhưng Ronaldo có thể khỏa lấp những lỗ hổng đó bằng các bàn thắng. Pha giật gót của Bruno Fernandes cho Ronaldo ghi bàn ở hiệp 1 trận đấu với Atalanta là miếng đánh dường như mang tính chất ngẫu hứng của Man United.

"Quỷ đỏ" hiếm khi bật tường trung lộ kể từ đầu mùa, và ngay cả các cầu thủ Atalanta có thể trông chờ quả tạt ở biên khi Ronaldo nhận bóng ngoài vòng cấm.

Tuy nhiên, siêu sao người Bồ Đào Nha đánh lừa đối thủ với tình huống cầm bóng rồi xộc thẳng vào trung lộ. Bộ ba Mason Greenwood, Ronaldo và Fernandes chứng minh cho ban huấn luyện Man United thấy, đội chủ sân Old Trafford có thể chơi đột biến hơn thay vì những quả tạt nhàm chán và phụ thuộc vào sự tỏa sáng của các cá nhân.

Chỉ số xG của Man United ở hiệp 1 lên tới 0,74, nhỉnh hơn cả đội chủ nhà Atalanta (0,58 xG). Khi trận đấu kết thúc, Atalanta có 1,62 xG, nhỉnh hơn Man United (1,07).

Đội bóng của Serie A có quyền tiếc nuối vì tiếp tục để đối thủ gỡ hòa. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh khác, chúng ta có thể thấy nỗ lực về mặt tinh thần của Manchester United.

"Không ai có thể đặt câu hỏi về tinh thần và ý chí thi đấu của chúng tôi. Các cầu thủ Man United không từ bỏ và tiếp tục tiến lên. Atalanta là đội bóng mạnh, chơi quyết liệt và giàu thể lực", HLV Solskjaer nói sau trận hòa Atalanta.

Chiến lược gia người Na Uy cũng thừa nhận mật độ thi đấu dày đặc và căng thẳng có thể khiến dàn sao Man United quá tải. Sau Lindelof đến lượt Varane gặp vấn đề gân kheo, chấn thương thường thấy khi thi đấu và tập luyện với cường độ cao.

Man United như thường lệ, bộc lộ nhiều nhược điểm trong lối chơi và bị Atalanta khai thác. HLV Solskjaer có lẽ cần mạnh dạn hơn trong các phương án điều chỉnh nhân sự của mình.

Cristiano Ronaldo anh 4

Thống kê sau trận. Đồ họa: Minh Phúc.

Những vấn đề

HLV trưởng Man United phải chờ đến phút 69 mới thay Paul Pogba, người chơi khá tệ trận này. Sau màn trình diễn thảm họa trước Liverpool, Pogba bị treo giò ở trận gặp Tottenham và về lý thuyết, anh nên có trận đấu sung sức.

Tuy nhiên, tiền vệ người Pháp tiếp tục cho thấy lối chơi dựa nhiều vào cảm hứng đang làm hại anh và đội bóng đến như thế nào. Solsa để Pogba thi đấu hơn một giờ đồng hồ trước Atalanta vì kỳ vọng cầu thủ 28 tuổi có thể là cầu nối giúp Man United thoát pressing. Bởi lẽ, Scott McTominay và Fred không giỏi ở khả năng luân chuyển bóng.

Việc Ole sử dụng Rashford thay cho Edinson Cavani cũng là phương án có thể hiểu được. Hệ thống 3-5-2 của Man United với cặp tiền đạo Cavani - Ronaldo thiếu tốc độ trên tuyến đầu.

Chấn thương của Varane làm phá sản kế hoạch đá 3 trung vệ của Man United ở cuối hiệp 1. Dẫu vậy, việc Solsa mạnh dạn đưa ra những điều chỉnh cũng là tín hiệu lạc quan cho Man United, dù nó chưa thật sự giải quyết hết các vấn đề ở hàng thủ đội bóng.

Luke Shaw để lộ nhiều khoảng trống ở cánh trái trước Atalanta. Hậu vệ người Anh tiếp tục màn trình diễn kém của mình trong khâu phòng ngự và đến lúc Ole nên cân nhắc khả năng sử dụng Alex Telles.

Harry Maguire lúng túng trong các tình huống xử lý bóng và khi không còn được đá cặp với Varane hay Lindelof, thủ quân Man United bộc lộ nhược điểm. Rio Ferdinand than phiền trước Atalanta, Maguire không thể hiện được mình là thủ lĩnh hàng thủ đội bóng.

HLV Gian Piero Gasperini biết đâu là nhược điểm của Man United, và việc các cầu thủ Atalanta liên tục press vào vị trí của Maguire cho thấy điều đó. Trung vệ tuyển Anh vất vả khi phải đối đầu với Duvan Zapata.

"Man United không thể lúc nào cũng chơi theo kiểu gỡ hòa hay lội ngược dòng ở hiệp 2", Ferdinand lo lắng. "Nếu cuối tuần này họ tiếp tục chơi theo kiểu đó, Man City sẽ vả vào mặt họ 3, 4 hay 5 bàn thắng".

Nỗi lo của cựu trung vệ "Quỷ đỏ" là có cơ sở. Manchester City với Pep Guardiola vẫn là đội bóng với cách tổ chức và lối chơi nhuần nhuyễn hơn Man United.

Tuy nhiên, khi nào Ronaldo còn tỏa sáng, Man United tiếp tục hy vọng. Derby Manchester không chỉ là câu chuyện của chuyên môn, nó còn là câu chuyện về tinh thần thi đấu. Đó lại là điểm mạnh nhất của Man United dưới thời Ole.

Cristiano Ronaldo anh 5

Ronaldo lập cú đúp cứu MU khỏi trận thua

Ronaldo ghi 2 bàn trong trận hòa 2-2 của MU trước Atalanta ở lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 3/11 (giờ Hà Nội).

Ronaldo được huấn luyện viên đối thủ chúc mừng

Huấn luyện viên Gasperini có cử chỉ thân thiết với Ronaldo sau trận hòa 2-2 của Atalanta với Man Utd ở vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 3/11 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm