Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm nang toàn diện chăm sóc mẹ và bé năm đầu sau sinh

Giọt sữa đầu tiên, bữa ăn dặm đầu tiên, bước chân đầu tiên… bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để làm mẹ?

Bắt đầu từ thời khắc bé chào đời, mọi hoạt động của bạn đều xoay quanh em bé. Chắc chắn sẽ có nhiều lúc, bạn loay hoay không biết phải chăm sóc bé ra sao, khi bé quấy khóc, sữa không về, con bị sốt,… phải làm thế nào?

Những căng thẳng, mệt mỏi này nếu không biết cách giải quyết, bạn rất dễ bị stress, nguy hiểm hơn là trầm cảm sau sinh. Do đó, việc trang bị cho mình những kiến thức về chăm sóc mẹ và bé trong giai đoạn nhạy cảm – năm đầu sau sinh là vô cùng quan trọng.

cam nang cham soc em be anh 1
Sách Nhà có em bé.

Cuốn sách Nhà có em bé là cuốn cẩm nang toàn diện chăm sóc mẹ và bé năm đầu sau sinh. Với cuốn sách, mẹ sẽ biết rõ được các cột mốc phát triển của bé theo từng ngày, từng tuần, từng tháng. Từ đó, thiết lập được chế độ dinh dưỡng phù hợp trong từng giai đoạn như: bú sữa mẹ hoàn toàn, uống thêm sữa ngoài hay ăn dặm.

Cuốn sách còn hướng dẫn mẹ các phương pháp chăm sóc trẻ một cách khoa học. Mẹ cần biết rằng trẻ sơ sinh rất non nớt và có sức đề kháng kém nên từ việc cho bé bú, ăn, ngủ đến cho bé tắm, vệ sinh, chăm sóc rốn… đều cần có cách làm đúng đắn để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Với Nhà có em bé, mẹ cũng sẽ không còn sợ khi trẻ gặp phải những vấn đề nguy hiểm như trẻ bị sốt, nấc cụt, thiếu canxi, vitamin D, rối loạn tiêu hóa.

Điều tuyệt vời nhất mà mẹ có thể học được trong sách chính là những phương pháp tăng cường sự phát triển về thể chất và trí não cho trẻ một cách toàn diện trong suốt năm đầu sau sinh. Chẳng hạn như việc massage, cho trẻ tập thể dục, rèn luyện ngôn ngữ, phát triển các giác quan bằng trò chơi, đọc truyện,…

Mặc dù sau sinh, mẹ sẽ vô cùng bận rộn vì phải chăm sóc bé, tuy nhiên, mẹ cũng cần quan tâm tới sức khỏe của mình. Hãy sắp xếp thời gian, thư giãn và ghi nhớ những lưu ý mà cuốn sách dành riêng cho mẹ để phòng tránh các chứng bệnh nguy hiểm sau sinh như: băng huyết, trầm cảm, các bệnh hậu sản, béo phì,… nhé.

Với lượng kiến thức được tổng hợp đầy đủ và cách trình bày khoa học, theo đúng mốc phát triển của trẻ, Nhà có em bé chắc chắn sẽ trở thành người bạn không thể thiếu trên hành trình bé khôn lớn, mẹ trưởng thành.

Nới lỏng tình thương để con trẻ tự do phát triển

Đối với trẻ, tình yêu thương thái quá của những người xung quanh nhiều khi vô tình khiến các con cảm thấy tù túng, gò bó hơn là hạnh phúc.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm