Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm nang cho những người đang mong có con

Sách “Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu” là sách khoa học thường thức, cung cấp kiến thức phổ thông tới những người đang trong quá trình mong có con.  

Suc khoe sinh san anh 1

Sách cung cấp kiến thức cho những người đang mong có em bé. Ảnh: Lisa Fotios/Pexels.

Khoảng 17,5% người trưởng thành trên toàn thế giới bị vô sinh vào một thời điểm nào đó trong đời, tương đương 6 người trưởng thành trên thế giới thì có 1 người bị vô sinh. Trong khi cách đây 10-20 năm, tỷ lệ này mới chỉ ở mức 7%. Những con số trên được GS.TS.BS Nguyễn Đình Tảo, Chủ tịch Hội Hỗ trợ Sinh sản Hà Nội, nêu theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 4/4.

Thực trạng này cho thấy việc phổ cập kiến thức sức khỏe sinh sản cho mỗi người dân là điều cần thiết.

Kiến thức phổ thông cho các cặp vợ chồng mong có con

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Tảo, sách về hiếm muộn trên thế giới có nhiều; ở Việt Nam, có khoảng trên 10 đầu sách về hiếm muộn, nhưng đó là sách cho giới chuyên môn, với nhiều thuật ngữ, nghiên cứu chuyên ngành.

Ông đánh giá cuốn sách Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu cung cấp thông tin cơ bản, phổ thông, ai cũng đọc được, đọc để hiểu về sinh lý nam, nữ, nội tiết nam, nữ… cung cấp kiến thức phổ thông tới cộng đồng, xã hội. Sách của dược sĩ Nguyễn Thu Trang, ra mắt hôm 15/4.

Suc khoe sinh san anh 2

Sách Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu. Ảnh: T.H.

Trước khi viết sách Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu, dược sĩ Quách Thu Trang là người sáng lập “Gieo mầm hạnh phúc” - cộng đồng cho những người đang mong con và hiếm muộn. Trong những năm tháng đồng hành cùng các cặp vợ chồng, dược sĩ Trang thấy kiến thức nền tảng của các bạn thiếu hụt trầm trọng. Những kiến thức đơn giản như cách tính chu kỳ kinh như thế nào, cửa sổ thụ thai… đôi khi những bạn đã lập gia đình rồi mà chưa biết.

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, đôi khi, những cặp vợ chồng không biết cần chuẩn bị gì cho quá trình đón chờ mầm sống mới là em bé ra đời một cách khỏe mạnh.

Đúc rút kinh nghiệm trò chuyện với các bạn hiếm muộn trong cộng đồng, những câu chuyện thực tế, thắc mắc của các cặp vợ chồng; kết hợp nghiên cứu y khoa, sản khoa… dược sĩ Trang thực hiện cuốn sách trong 3 năm. Tác giả muốn cung cấp kiến thức giúp các cặp vợ chồng đang mong con hiểu rõ cơ thể mình, gặp phải những vấn đề nào trước khi họ đến gặp bác sĩ.

Cuốn sách này không chỉ dành cho các bạn hiếm muộn, hơn hết nó là sách y học thường thức cho mọi người đang trong quá trình mong có con.

Cuốn sách cung cấp tới bạn đọc kiến thức về "Bộ máy sinh sản" của cả vợ và chồng; Chuyến chu du của tinh trùng sẽ phải vượt qua những “cửa ải” nào mới gặp được trứng thành công; Tự tính khi nào là “thời điểm vàng” để vợ chồng quan hệ cho tỷ lệ đậu thai cao nhất; Xác định được khi nào có thể “thả tự nhiên”, khi nào cần đến sự hỗ trợ của y học hiện đại với thụ tinh nhân tạo IUI (phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung) hay IVF (thụ tinh trong ống nghiệm).

Với quan điểm “lý thuyết đi đôi với thực hành”, sách còn hướng dẫn chi tiết cách áp dụng nguyên tắc 5T - “Nguyên tắc vàng” trong quá trình gieo mầm hạnh phúc. Nguyên tắc 5T gồm: Thuốc và điều trị, Thực phẩm, Thể thao, Tâm lý, Thói quen lành mạnh.

Từ lý thuyết tới thực hành

Nguyên tắc 5T đã được một số cặp vợ chồng áp dụng. Trong lễ ra mắt sách hôm 15/4, chị Điểm (sinh năm 1994, Thanh Hóa) đã cho biết trước đây vợ chồng chị chậm thụ thai. Mẹ chồng chị áp dụng nhiều phương pháp dân gian mà vẫn chưa có kết quả. Sau đó, vợ chồng chị đi khám, bác sĩ khuyên tiết kiệm tiền để thụ tinh nhân tạo. Biết tới nguyên tắc 5T, hai vợ chồng thực hành theo. Đến nay, chị đã có thể chia sẻ về hạnh phúc làm mẹ.

Suc khoe sinh san anh 3

Từ trái qua: Chị Điểm, chị Loan, tác giả Quách Thu Trang và MC tại buổi ra mắt sách. Ảnh: BTC.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1989, Hải Phòng) lấy chồng năm 2013 nhưng mãi chưa có con. Những hỏi han của người thân, bạn bè như “Sao không có con?”, “Tịt rồi à?”, “Mải làm giàu à?” như những tảng đá đè nặng lên chị Loan.

Năm 2017, hai vợ chồng chị đi khám ở Nam học Việt - Bỉ, bác sĩ kết luận cần phải thụ tinh nhân tạo. Những tâm sự, chia sẻ, kiến thức từ cộng đồng những người mong có con đã khích lệ vợ chồng chị Loan.

Chị cũng triệt để áp dụng phương pháp 5T, từ một người rất buồn, u ám, chị thay đổi. “Kết hợp các biện pháp, tôi có chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, tinh thần, thụ tinh nhân tạo thành công ngay từ lần đầu và có hai con”, chị Loan chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phụ trách khoa Sản - Bệnh viện Tim Hà Nội, đánh giá sách Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu là cẩm nang hữu ích dành cho các ông bố bà mẹ đang mong con, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản dễ hiểu, dễ áp dụng giúp ích rất nhiều cho các cặp vợ chồng trẻ đang khao khát có con.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Làm cha mẹ khiến người lớn trưởng thành hơn

Việc nuôi nấng một đứa trẻ tạo cơ hội cho cha mẹ nhìn lại bản thân mình. Họ học cách khắc phục các nhược điểm, trở thành con người tự tin, bản lĩnh hơn để đồng hành cùng con cái.

Để bớt hoang mang khi làm cha mẹ

Sách "Làm ba mẹ bắt đầu từ đâu?" của ThS Nguyễn Ngọc Ái Quỳnh cung cấp những thông tin thiết thực, hỗ trợ các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy trẻ.

Mộc Lan

Bạn có thể quan tâm